Người bị thoát vị đĩa đệm và gai cột sống nên ăn gì và kiêng gì?

Chế độ dinh dưỡng cho người bị thoát vị đĩa đệm và gai cột sống

5/5 - (2 bình chọn)

Thoát vị đĩa đệm và gai cột sống không phải bệnh lạ nhưng với nhiều người đây là một bệnh khó, đeo bám và ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống hằng ngày. Quá trình điều trị với nhiều người bệnh có thể kéo dài vì vậy trang bị một chế độ dinh dưỡng phù hợp là phương cách hữu hiệu giúp thu ngắn quá trình điều trị và đạt hiệu quả điều trị cao nhất.

Tham khảo chế độ dinh dưỡng dành cho người bị thoát vị đĩa đệm và gai cột sống

Thực phẩm giàu canxi nên được bổ sung vào bữa ăn hằng ngày

Nhắc đến các vấn đề xương khớp thì không thể thiếu canxi. Canxi khi được cung cấp đầy đủ sẽ giúp cơ thể tái tạo các tế bào xương đồng thời sửa chữa một cách tự nhiên những tổn thương tại khu vực bị thoái hóa. Không chỉ giúp cải thiện các vấn đề xương khớp, canxi còn giữ vai trò quan trọng với những bệnh nhân thừa cân, béo phì. Khi bổ sung các thực phẩm giàu canxi trong bữa ăn của mình, người bệnh sẽ giảm cảm giác thèm ăn, là phương thức kiểm soát cân nặng hiệu quả, tránh tạo thêm áp lực cho cột sống.

thoát vị đĩa đệm và gai cột sống

Những thực phẩm giàu canxi

120mg canxi mỗi ngày là con số được khuyến cáo từ các bác sĩ dành cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm và gai cột sống. Vì vậy, hãy bổ sung ngay những thực phẩm sau trong thực đơn bữa ăn của mình để luôn đảm bảo cung cấp đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể:

– Các loại động vật có vỏ: tôm, cua, ốc…

– Một số loại cá: cá mòi, cá hồi…

– Các chế phẩm từ sữa: sữa chua, sữa tươi uống, phô mai…

– Các loại đậu: đậu đen, đậu Hà Lan, đậu phộng…

Axit béo Omega 3 giữ vai trò quan trọng đối với cơ thể

Axit béo Omega 3 là một axit béo tự nhiên được biết đến nhiều nhất với công dụng kháng viêm. Chất này khi đi vào cơ thể sẽ biến đổi thành prostaglandin được cơ thể hấp thụ và ức chế phản ứng viêm tại các khu vực bị thoái hóa. Vì vậy người bị thoát vị đĩa đệm và gai cột sống không nên bỏ qua những thực phẩm chứa axit béo Omega 3 trong thực đơn của mình.

thoát vị đĩa đệm và gai cột sống

Thực phẩm giàu Omega 3

Những thực phẩm đứng đầu danh sách giàu Omega 3 phải kể tới : cá hồi, cá ngừ, cá tuyết, cá thu, cá cơm biển, đậu nành…

Lời khuyên từ các bác sĩ tư vấn xương khớp: Để đạt được hiệu quả cao nhất từ các loại cá giàu omega 3, bệnh nhân nên sử dụng khoảng 3 lần/tuần và hãy chắc chắn cơ thể mình không có bất kỳ dị ứng nào với các loại cá, hải sản kể trên trước khi sử dụng.

Cung cấp đầy đủ lượng Vitamin cần thiết cho cơ thể

Vitamin là một trong những cái tên không thể thiếu cho cơ thể con người. Với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống không thể bỏ qua các nguồn thực phẩm giúp bổ sung vitamin C, D, K.

Canxi cần thiết cho hệ xương thì Vitamin D cần thiết cho quá trình hấp và chuyển hóa canxi của cơ thể. Vitamin D tự nhiên được hấp thụ qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào những thời điểm thích hợp trong ngày. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể bổ sung vitamin D qua một sống loại thực phẩm : cá béo, lòng đỏ trứng, gan bò, sữa và các sản phẩm từ đậu nành…

thoát vị đĩa đệm và gai cột sống

Thực phẩm giàu Vitamin D

Vitamin C là dưỡng chất cần thiết đóng góp vào sự hình thành collagen để đẩy nhanh quá trình hình thành sụn khớp. Ngoài ra, vitamin C còn góp phần chống oxy hóa, bảo vệ cột sống, ngăn ngừa viêm cột sống và tăng cường hệ miễn dịch. Theo khuyến nghị của RDA, nhu cầu vitamin C là 60mg/ngày. Do đó, bệnh nhân thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống cần tập trung vào những thực phẩm có lượng vitamin C dồi dào để cung cấp đủ cho cơ thể: các loại quả có múi, dưa hấu, dứa, đu đủ, các loại rau họ cải, khoai lang, khoai tây, cà chua…

thoát vị đĩa đệm và gai cột sống

Thực phẩm giàu Vitamin C

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Vitamin K giúp tổng hợp protein hình thành xương cũng như duy trì mức độ khoáng hóa của xương, ngăn ngừa các vấn đề xương khớp. Theo các bác sĩ chuyên khoa xương khớp của USAC Chiropractic, người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin K như: các loại rau cải, măng tây, gan động vật và các sản phẩm từ sữa…

thoát vị đĩa đệm và gai cột sống

Thực phẩm giàu Vitamin K

Bổ sung Glucosamine cho xương khớp

Trong mọi mô của cơ thể đều chứa Glucosamine. Đây là hợp chất tự nhiên giúp kích thích mô liên kết, thúc đẩy sự phát triển của tế bào sụn khớp đồng thời ức chế sự phá hủy sụn khớp. Người bệnh có thể tìm thấy hợp chất tự nhiên này trong các loại nước hầm xương, đặc biệt là xương ống, sụn bò, sụn dê. Bổ sung Glucosamine có thể giúp cột sống trở nên linh hoạt hơn, giảm ma sát tại các vị trí đốt sống bị thoái hóa từ đó giảm hiện tượng đau lưng, đau mỏi cột sống.

thoát vị đĩa đệm và gai cột sống

Nước hầm xương chưa hàm lượng cao Glucosamine

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể lựa chọn bổ sung Glucosamine từ các loại thực phẩm chức năng. Đặc biệt với người cao tuổi, khả năng hấp thụ kém thì bổ sung từ thực phẩm chức năng là vô cùng cần thiết và nên có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Những thực phẩm người bệnh thoát vị đĩa đệm và gai cột sống nên hạn chế

Ngoài những thực phẩm tốt cho sức khỏe của người bệnh, bệnh nhân thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống cũng cần tránh, hạn chế những thực phẩm có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, trong đó phải kể tới:

– Các loại thịt đỏ chứa nhiều chất béo và cholesterol xấu

– Đồ ăn nhanh, đồ chiên, rán nhiều dầu mỡ

– Đồ hộp, đồ ăn đã bảo quản lạnh thời gian dài

– Đồ uống có cồn và chất kích thích.

thoát vị đĩa đệm và gai cột sống

Hạn chế ăn thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng khoa học và bổ ích thì điều quan trọng hơn trong điều trị thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống là một phác đồ điều trị đúng đắn và phù hợp với người bệnh. Vì vậy, ngay khi phát hiện những triệu chứng thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống, bệnh nhân nên thăm khám càng sớm càng tốt để có được những tư vấn y khoa phù hợp từ các bác sĩ và có hướng điều trị dứt điểm.

USAC Chiropractic – Phòng khám cơ xương khớp cột sống chuẩn Mỹ

Tại phòng khám xương khớp USAC Chiropractic, liệu trình điều trị thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống được áp dụng cho nhiều bệnh nhân mang về hiệu quả điều trị vô cùng tích cực. Chúng tôi tự tin với phương pháp nắn chỉnh Chiropractic tiên tiến cùng trang thiết bị hỗ trợ điều trị hiện đại và đội ngũ y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm đã, đang và sẽ là nơi trao gửi niềm tin cho bệnh nhân cơ xương khớp.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh