Vitamin K có trong thực phẩm nào | Vitamin K có tác dụng gì?

Điểm mặt những thực phẩm giàu Vitamin K cần bổ sung mỗi ngày

5/5 - (4 bình chọn)

Đối với một chế độ dinh dưỡng hiệu quả cho cơ thể thì việc cung cấp đủ vitamin K là không thể thiếu đối với sức khỏe chúng ta. Nếu thiếu nó có thể dẫn đến một số các vấn đề sức khỏe không mong muốn. Hãy cùng USAC Chiropractic tìm hiểu những thông tin về vitamin K và cách để bạn có thể đảm bảo cung cấp đủ vitamin K trong chế độ ăn uống hằng ngày nhé!

Những điều cần biết về Vitamin K

Vitamin K là loại vitamin mà tan được trong chất béo. Khi người ta phát hiện ra vitamin K, tác dụng đông máu là chức năng đầu tiên của vitamin K được phát hiện vì vậy người ta còn gọi nó là vitamin đông máu.

vitamin K có trong thực phẩm nào

Vitamin K có nhiều công dụng thiết yếu với cơ thể chúng ta

Vì vitamin K được đặt tên theo chức năng đầu tiên của nó thì thật khó để người ta liên hệ vitamin K với cái gì khác ngoài chức năng đông máu. Tuy nhiên, trong thực tế thì vitamin K còn có chức năng nhiều hơn thế. Để có một làn da khỏe đẹp việc có một chế độ ăn giàu vitamin K hay dùng các sản phẩm chăm sóc da có vitamin K là một điều không thể thiếu. Ngoài ra nó còn có vai trò đối với tim mạch, xương, thần kinh,… và thậm chí chống ung thư.

Có hai dạng chính của vitamin K đó là: Vitamin K1 và Vitamin K2 (Vitamin K1 còn được gọi là phytonadione được tìm thấy trong thức ăn tự nhiên, trong khi vitamin K2 được gọi là menaquinone được tạo ra bởi các loại vi khuẩn có lợi ở trong đường ruột).

Vitamin K có tác dụng gì với sức khỏe chúng ta?

1. Cải thiện mật độ xương

Vitamin K giúp tăng lượng protein cần thiết để duy trì canxi xương, giảm cho bạn nguy cơ bị loãng xương. Có phát hiện ghi rằng lượng vitamin K cao trong cơ thể có thể ngăn chặn sự mất xương ở những người bị loãng xương.

vitamin K có trong thực phẩm nào

Vitamin K có thể giúp bạn giảm được nguy cơ mắc bệnh loãng xương

Có vitamin K sẽ giúp cơ thể bạn có thể sử dụng canxi trong quá trình tạo xương. Osteocalcin giúp lấy canxi từ vòng tuần hoàn máu, sau đó liên kết nó với cấu trúc sẵn có của xương, làm cho bộ xương mạnh hơn và ít bị gãy xương hơn. Cơ thể đủ lượng vitamin K có nghĩa là đủ lượng osteocalcin được carboxyl hóa có trong mô xương để gắn kết với canxi và đưa nó vào cấu trúc hydroxyapatite. Vì vậy là một phần không thể thiếu của sự chuyển hóa, hình thành và phát triển xương.

2. Tăng cường chức năng của não bộ

Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thần kinh và hỗ trợ chức năng não. Nó liên quan mật thiết đến quá trình chuyển hóa của sphingolipids. Đây là một nhóm các hợp chất được tìm thấy trong màng của tế bào não, giúp điều khiển nhận thức và hành vi vận động. Nó cũng có đặc tính giúp người dùng bảo vệ não chống lại stress oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do. Có thể ta không biết stress oxy hóa còn có thể làm hỏng các tế bào. Thậm chí, có thể dẫn đến sự phát triển của các tình trạng như bệnh Alzheimer và Parkinson.

vitamin K có trong thực phẩm nào

Đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống thần kinh và hỗ trợ chức năng não

3. Phòng chống ung thư

Được chứng minh là một bạn đồng hành hiệu quả trong việc chống ung thư tự nhiên và giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, vòm họng, dạ dày, mũi, và khoang miệng.

Có khả năng đàn áp được sự xâm lấn của ung thư gan nguyên phát, là một trong những căn bệnh ung thư gan có ác tính gây tử vong siêu cao. Sẽ tác động lên khối u, làm thay đổi các yếu tố tăng trưởng và các thụ thể nhận biết các phân tử khiến cho khối u không được phát triển và tăng trưởng. Đóng băng lại tất cả các chu kỳ tế bào, và ngăn chặn sự phân bào. Ung thư phổi khó điều trị là điều cơ bản mà hầu như ai cũng biết. Nhưng nhờ việc tác động vào chết tế bào theo chương trình mà vitamin K2 có thể giúp người bệnh ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư.

vitamin K có trong thực phẩm nào

Vitamin K giúp cơ thể phòng ngừa ung thư vòm họng, dạ dày, khoang miệng…

Ngoài ra nó còn có những tác dụng khác đối với cơ thể như:

– Ngăn ngừa các vấn đề đông máu ở trẻ sơ sinh do bị thiếu hụt gây ra.

– Điều trị xuất huyết do các thuốc như: salicylate, sulfonamide, quinine hoặc kháng sinh.

– Ngăn ngừa sỏi thận, bệnh tim, làm giảm lượng đường trong máu.

– Làm giảm các triệu chứng ngứa trong bệnh xơ gan mật.

– Trong phẫu thuật, vitamin K được dùng để đẩy nhanh quá trình làm lành da, giảm sưng và bầm.

– Bôi lên da để trị các vết bầm tím, vết sẹo, vết rạn da và bỏng da.

Vitamin K có trong thực phẩm nào?

Là một trong những loại vitamin quan trọng đối với cơ thể. Vì thế, việc bổ sung vitamin là vô cùng cần thiết. Loại vitamin này có rất nhiều trong các loại thực phẩm quen thuộc mà chúng ta có thể bổ sung cho cơ thể thông qua các bữa ăn hằng ngày.

vitamin K có trong thực phẩm nào

Vitamin K có rất nhiều trong các loại thực phẩm quen thuộc mà chúng ta ăn hằng ngày

1. Cải bó xôi (rau bina)

Cải bó xôi là loại thực phẩm rất giàu vitamin K, đồng thời cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và vitamin quan trọng khác cần thiết cho cơ thể.

2. Quả bơ

Bơ là một loại trái cây thơm ngon và bổ dưỡng, đặc biệt là chứa nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng quan trọng khác như: đồng, sắt, kẽm và mangan. Trong 100g quả bơ có thể chứa tới 21mcg

3. Trái kiwi

Kiwi là loại trái cây chứa một lượng lớn vitamin K, canxi, magiê và phốt pho… Tất cả các loại vitamin đều góp phần cải thiện sức khỏe xương khớp và làm giảm nguy cơ loãng xương. Trong 100g kiwi có thể chứa tới 40,3mcg

4. Rau húng quế

Chỉ cần một muỗng cà phê bột húng quế khô đã đáp ứng được nhu cầu trong cả ngày.

vitamin K có trong thực phẩm nào

Húng quế là loại rau cung cấp lượng vitamin K tuyệt vời

5. Cải xoăn

Cải xoăn lại là một loại thực phẩm khác có lợi cho sức khỏe. Nó chứa nhiều loại vitamin, nhưng quan trọng nhất.

6. Quả lựu

Lựu là một loại trái cây giàu dưỡng chất, đặc biệt là rất giàu vitamin K, kali, vitamin C và folate tốt… tất cả đều có lợi cho sức khỏe chúng ta. Trong 100g quả lựu có thể chứa đến 16,4mcg

7. Mù tạt

Mù tạt là một nguồn cung cấp tuyệt vời rất giàu vitamin K, magie và canxi. Mù tạt là một loại gia vị ăn kèm khá phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam chúng ta.

8. Bắp cải

Ngoài cải xoăn, bắp cải chính là một sự lựa chọn thay thế phù hợp. Dù lượng vitamin chỉ bằng một nửa, một bát bắp cải vẫn có thể cung cấp cho bạn đủ lượng vitamin K suốt một ngày.

vitamin K có trong thực phẩm nào

Bắp cải cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo để cung cấp lượng cần thiết

9. Dưa chuột (dưa leo)

Dưa chuột là loại rau củ quen thuộc giàu vitamin K, đây là loại thực phẩm dễ dàng trong chế biến và cả ăn sống.

10. Măng tây

Theo kết quả của một số công trình nghiên cứu, khi chúng ta ăn một vài thân cây của măng tây thì có thể làm tăng đáng kể mức độ của các vitamin có lợi, đặc biệt là các loại vitamin, vitamin E, vitamin A, vitamin C, mangan, đồng và kẽm. Trong 100g măng tây có thể chứa tới 41,6mcg

11. Trứng

Ngoài những loại rau quả có lá màu xanh, có một loại thực phẩm quen thuộc khác giàu là trứng, loại vitamin này có nhiều ở trong lòng đỏ.

12. Rau xà lách

Đây cũng là một nguồn cung cấp dồi dào. Do đó, chúng ta nên ăn nhiều các loại salad để bổ sung cho cơ thể.

vitamin K có trong thực phẩm nào

Rau xà lách cũng là một nguồn cung cấp dồi dào không kém

13. Cà rốt

Cũng giống như dưa leo, cà rốt cũng là một loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin K và có thể ăn sống được.

14. Rau cần tây

Cần tây là một loại rau quen thuộc, có thể chế biến thành nhiều món ăn rất ngon, cần tây rất giàu chất xơ và vừa có lượng cần thiết.

15. Dầu Oliu

Dầu oliu có nhiều công dụng tốt cho cơ thể và có một hàm lượng khá dồi dào.

16. Hạt điều

Trong hạt điều chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi, đặc biệt là các loại vitamin K, folate, vitamin E, vitamin B6, đồng, kẽm, kali, sắt và magiê tốt cho cơ thể. Trong 100g hạt điều có thể chứa tới 34,1mcg.

17. Ức gà

Thịt ức gà là thực phẩm giàu dinh dưỡng và có thể chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau, giúp bổ sung một lượng lớn vitamin K, protein, selen, vitamin B6, phốt pho…. Trong 100g ức gà chứa tới 14,7mcg.

vitamin K có trong thực phẩm nào

Ức gà là nguồn cung cấp dồi dào

Vitamin K luôn đóng vai trò trung tâm trong nhiều khía cạnh của sức khỏe. Việc chăm chỉ bổ sung các thực phẩm bằng những chế độ dinh dưỡng ăn uống đầy đủ sẽ giúp bạn không lo về việc cơ thể bị thiếu. Các hướng dẫn về lượng mà một người cần trong ngày có thể thay đổi tùy theo tuổi và giới tính. Cho nên tốt nhất thì việc bổ sung, phòng khám USAC Chiropractic khuyến khích bạn nên cẩn trọng và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh