Vitamin C có tác dụng gì và Vitamin C có trong thực phẩm nào?
loading
1900 585 800
T2 - CN 09:00 am - 17:00 pm
info@usac.vn

Khám phá những tác dụng tuyệt vời của Vitamin C đối với sức khỏe

Ngày đăng: 11/27/2020 - Lượt xem: 262

Vitamin C đóng vai trò là một trong 13 loại vitamin thiết yếu đối với cơ thể, có nhiệm vụ quan trọng trong quá trình sinh tổng hợp collagen. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho ta cụ thể Vitamin C có tác dụng gì và những thực phẩm nào chứa vitamin C.

Những điều cần biết về Vitamin C

Theo nghiên cứu, vitamin C có thể làm tăng mật độ xương cột sống và cổ xương đùi. Một chế độ dinh dưỡng thiếu vitamin C sẽ làm tăng nguy cơ gãy xương ở phụ nữ.
vitamin C có tác dụng gì
Vitamin C là chất không thể thiếu trong cơ thể mỗi người

Vitamin C không những có tác dụng bảo vệ collagen, một hợp chất rất cần cho khớp mà còn giúp cho cơ thể khử độc, nhất là các gốc tự do, thủ phạm đã và đang tàn phá các khớp gối. Do vậy, Vitamin C đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp những người mắc bệnh hồi phục.

Vitamin C có tác dụng gì với sức khỏe?

1. Giúp giảm nồng độ Acid Uric trong máu và ngăn ngừa bệnh Gout hiệu quả

Khi có sự gia tăng các tinh thể acid uric trong khớp (do uống nhiều rượu hay ăn nhiều thịt,...), chúng có thể kết tinh, lắng đọng và xuất hiện các biểu hiện của bệnh gout ví dụ như sưng, viêm khớp. Khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn đột ngột và dữ dội. May mắn rằng đã có một số nghiên cứu chỉ ra thực phẩm giàu vitamin C có thể giúp giảm tình trạng nguy cơ mắc bệnh gout.
vitamin C có tác dụng gì
Vitamin C còn giúp bạn giảm đi nguy cơ mắc bệnh gout

2. Giúp ngăn ngừa thiếu sắt

Sắt là một vi chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng để tạo ra các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Chỉ cần bổ sung 100 mg vitamin C mỗi ngày đã có thể giúp bạn cải thiện khả năng hấp thụ sắt lên đến 67%.

Vitamin C hỗ trợ chuyển đổi Fe3+ dạng hấp thụ kém thành Fe2+ một dạng dễ hấp thụ hơn, nhờ vậy việc hấp thụ sắt từ ăn uống cũng dễ dàng hơn, chẳng hạn như sắt từ các nguồn thực vật và đặc biệt hữu ích cho những người kiêng ăn thịt vì thịt là nguồn cung cấp chất sắt chính. Ngoài ra, vitamin C còn giúp giảm nguy cơ thiếu máu ở những người thường bị thiếu sắt.
vitamin C có tác dụng gì
Sắt hỗ trợ tạo ra các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể

3. Tăng cường khả năng miễn dịch 

Vitamin C khiến cho các tế bào bạch cầu hoạt động hiệu quả hơn, tăng cường hệ thống phòng thủ của làn da và giúp vết thương mau lành. Vitamin C thúc đẩy sản xuất các tế bào bạch cầu để tăng khả năng chống lại nhiễm trùng và bảo vệ chúng khỏi bị tổn hại bởi các phân tử có khả năng gây hại. Đối với da thì vitamin C là một chất không thể thiếu trong hệ thống bảo vệ.

Khi bị thương, vitamin C sẽ thúc đẩy sản xuất collagen, rút ngắn thời gian làm lành vết thương. Ngoài ra, vitamin C còn củng cố thêm lớp bảo vệ cho làn da.

vitamin C có tác dụng gì
Vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể
Ngoài ra, Vitamin C còn có những tác dụng khác đối với cơ thể như:
- Ngăn ngừa các bệnh cảm cúm
- Giảm nguy cơ mất thị lực ở những người lớn tuổi
- Làm trống đại tràng
- Giúp làm giảm huyết áp và cholesterol
- Hỗ trợ quá trình bài tiết chất độc ra khỏi cơ thể
- Tăng cường sức khỏe xương khớp, các cơ và những bộ khác trong cơ thể
- Làm đẹp da: chống lão hóa da, ngừa cháy nắng, nổi ban đỏ trên da,...
- Ngăn ngừa chứng loạn nhịp tim với những người sau khi phẫu thuật tim
- Phòng ngừa nhiễm trùng đường hô hấp do tập thể dục với cường độ cao
- Ngăn ngừa ung thư.

Vitamin C có trong thực phẩm nào?

Vitamin C có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe chúng ta, vì thế việc bổ sung vitamin C hằng ngày là điều rất cần thiết. Có nhiều nguồn thực phẩm cung cấp vitamin C tự nhiên thay vì những loại viên uống hay viên sủi. Sau đây là danh sách những loại thực phẩm giàu vitamin C mà bạn có thể chế biến trong bữa ăn hằng ngày để giúp bổ sung vitamin C cần thiết cho cả gia đình.

vitamin C có tác dụng gì
Những loại thực phẩm giàu Vitamin C tự nhiên

1. Cam và chanh

Cam, chanh và các loại hoa quả cùng loại là loại trái cây quen thuộc và cũng là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Trong 100 gram cam chứa 53 mg vitamin C. Như vậy, 1 quả cam theo trung bình có thể cho chúng ta khoảng 70mg vitamin C, còn chanh là 77mg.

2. Đu đủ 

Cứ 100g đu đủ thì trong đó tới 62mg là vitamin C. Ngoài ra, ăn 1 ly đu đủ cũng giúp giảm viêm, ngăn ngừa oxy hóa, cải thiện trí nhớ tốt.

vitamin C có tác dụng gì
Đu đủ giúp cơ thể nạp vào một lượng vitamin C đáng kể

3. Dâu tây 

Trong 100g dâu tây thì chứa khoảng 59mg vitamin C, nửa cốc dâu tây cung cấp khoảng chừng 89mg vitamin C.

4. Trái kiwi

Trong một khẩu phần kiwi theo NLEA (khoảng 2 trái) sẽ cung cấp khoảng 137,2 mg vitamin C. Kiwi cũng là loại quả nhiều chất xơ cũng như giàu kali và đồng.

5. Bông cải xanh 

100g bông cải xanh nhiều phần là vitamin C vì tới 89mg trong đó là loại vitamin này. Đây cũng là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào hơn cả cam, chanh. 

vitamin C có tác dụng gì
Bông cải xanh là nguồn cung cấp Vitamin C cực kỳ dồi dào

6. Trái xoài

Xoài là một loại trái cây phổ biến ở các vùng nhiệt đới, đặc biệt là ở Việt Nam chúng ta. Trung bình trong 1 quả xoài chứa tới 122,3mg vitamin C. Ngoài ra, xoài cũng là nguồn cung cấp vitamin A quan trọng, giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể và giúp cho đôi mắt luôn khỏe mạnh.

7. Ớt vàng ngọt 

Loại ớt này chứa lượng vitamin C rất cao, tới 183mg trên 100g. Ăn ớt ngọt cũng giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

8. Rau mùi tây

Mỗi 100g mùi tây chứa 133mg vitamin C, ăn mùi tây sẽ giúp tăng hấp thụ sắt cho cơ thể, giảm thiểu nguy cơ thiếu máu ở những người dễ bị thiếu sắt.

vitamin C có tác dụng gì
Mùi tây cung cấp Vitamin C và giúp cơ thể tăng hấp thụ sắt

9. Cải xoăn

Theo nghiên cứu, cải xoăn chứa gấp 2 lần hàm lượng Vitamin D và gấp 7 lần lượng vitamin K khuyến nghị cho cơ thể, một khẩu phần ăn cải xoăn còn cung cấp 80,4mg vitamin C. Bên cạnh đó, cải xoăn còn cung cấp một lượng lớn hàm lượng các chất khoáng và các axit béo.

10. Súp lơ

Trong một búp súp lơ nhỏ, sau khi bạn chế biến theo cách nào đi nữa (xào, nướng, chưng cách thủy hay nghiền nát) thì sẽ cung cấp cho cơ thể ít nhất khoảng 127,7mg vitamin C, ngoài ra còn có thêm 5g chất xơ và 5g protein cần thiết.

Những lưu ý khi sử dụng Vitamin C

Nếu mỗi ngày cơ thể hấp thụ tới 1g vitamin C hoặc lớn hơn có thể dẫn đến các tác dụng phụ trên tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa,... Hơn nữa, sử dụng quá nhiều thực phẩm bổ sung vitamin C có thể làm tăng lượng oxalate trong thận, có khả năng dẫn đến sỏi thận.

vitamin C có tác dụng gì
Mỗi lứa tuổi sẽ có nhu cầu Vitamin C khác nhau

Tham khảo nhu cầu vitamin C theo từng đối tượng: 

- Trẻ em dưới 6 tháng tuổi: 25mg/ngày.
- Trẻ từ 6 tháng đến 6 tuổi: 30mg/ngày.
- Trẻ từ 7 đến 9 tuổi: 35mg/ngày.
- Từ 10 đến 18 tuổi: 65mg/ngày.
- Người trưởng thành: 70mg/ngày.

Vì những lý do trên, chúng ta cần tính toán một lượng vitamin C vừa đủ cho cơ thể để tránh những tác dụng phụ không đáng có. Phòng khám USAC Chiropractic mong rằng thông qua bài viết này bạn đã bổ sung thêm cho bản thân những thông tin vô cùng bổ ích và chính xác về vitamin C.

Đăng ký tư vấn
Đăng ký