Omega 3 có tác dụng gì | Omega 3 có trong loại thực phẩm nào?

Khám phá những lợi ích tuyệt vời của Axit béo Omega 3 đối với sức khỏe

5/5 - (12 bình chọn)

Hiện nay, người ta thường hay nói nhiều đến một loại Acid béo có tên là Omega 3. Nhiều người phân vân không biết omega 3 là gì? Omega 3 có tác dụng gì và omega 3 có trong thực phẩm nào? Hãy cùng phòng khám xương khớp USAC Chiropractic tìm hiểu để có thể trả lời chính xác cho các câu hỏi này nhé!

Axit béo Omega 3 là gì?

Omega 3 là một loại axit béo thiết yếu cho các hoạt động của cơ thể và mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe. Có 3 loại axit béo omega 3 phổ biến nhất đó là Eicosapentaenoic Axit (EPA), Docosahexaenoic (DHA) và Alpha Lipoic Acid (ALA).

omega 3 có tác dụng gì

Omega 3

Acid béo Omega 3 có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Đây chính là dưỡng chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà mỗi người trong chúng ta cần nên phải bổ sung đầy thường xuyên và hợp lý là rất cần thiết giúp bạn phòng tránh được các nguy cơ mắc bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe.

– Chống phiền muộn, lo lắng: Theo các nghiên cứu đã chứng minh EPA có khả năng chống phiền muộn tốt nhất. Với những người đang bị phiền muốn bổ sung Omega 3 sẽ giúp cải thiện triệu chứng rất nhiều.

– Cải thiện sức khỏe thị giác: Axit béo omega 3, đặc biệt là DHA là thành phần chính của cấu trúc võng mạc mắt nên nếu được bổ sung DHA sẽ cải thiện sức khỏe thị giác.

– Cải thiện sức khỏe não bộ cho thai nhi từ trong bụng mẹ: Omega 3 quan trọng cho sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh. Bổ sung đầy đủ Omega khi mang thai sẽ giúp con sinh ra thông minh hơn, giao tiếp tốt hơn, giảm nguy cơ bị tự kỷ.

omega 3 có tác dụng gì

Những công dụng tuyệt vời của omega 3 đối với sức khỏe

– Uống DHA khi mang thai có thể làm giảm nguy cơ sinh non và thúc đẩy sự phát triển não và mắt khỏe mạnh. Ngoài ra, bổ sung omega 3 khi mang thai có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tinh thần của người mẹ. Theo các nghiên cứu đã chứng minh nếu cơ thể thiếu hoặc ít DHA và EPA sẽ làm tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh.

– Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch: Omega 3 có rất nhiều lợi ích trong việc giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch như giúp tăng lượng cholester tốt cho cơ thể, ổn định huyết áp, ngăn ngừa hiện tượng đông máu …

– Omega 3 có thể làm giảm sự sản sinh các phân tử và các chất có liên quan đến chứng viêm.

Acid béo Omega 3 có trong thực phẩm nào?

Biết được omega 3 đem lại những tác dụng gì cho sức khỏe. Mỗi người trong chúng ta nên xây dựng một chế độ ăn uống khoa học nhằm bổ sung đầy đủ dưỡng chất này.

1. Các loại cá

Cá là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào, đặc biệt là các loại cá béo. Ngoài omega 3, trong cá béo còn chứa các dưỡng chất thiết yếu như protein, vitamin A, D, B, Selen, Kali… những dưỡng chất này tốt phòng tránh các bệnh về huyết áp, đái tháo đường, chống oxy hóa và cung cấp năng lượng cho cả ngày dài của cơ thể.

omega 3 có tác dụng gì

Cá hồi là loại thực phẩm rất giàu omega 3

Bạn có thể tìm mua các loại cá béo như: cá bơn, cá trích, cá thu, cá hồi, cá mòi, cá ngừ…

2. Ngũ cốc và quả hạch

Axit béo omega 3 cũng được tìm thấy nhiều trong các loại hạt như ngũ cốc và quả hạch.

Do đó, khi đi chợ hay siêu thị, bạn nên lưu ý để tìm mua những loại thực phẩm như: bánh mì, bột ngũ cốc, hạt lanh, bơ đậu phộng, hạt bí ngô, quả óc chó, hạt chia…

omega 3 có tác dụng gì

Ngũ cốc

3. Các loại rau củ quả

Rau, đặc biệt là rau lá xanh, là những nguồn cung cấp ALA tuyệt vời. Mặc dù ALA từ rau không hiệu quả bằng DHA và EPA, nhưng trong rau còn có chứa chất xơ và các chất dinh dưỡng khác cũng tốt cho sức khỏe như omega-3.

Bạn có thể chọn ăn một số loại rau như bắp cải Brussel, cải xoăn, rau bó xôi, cải xanh, súp lơ, rau bina, đậu Hà Lan…

omega 3 có tác dụng gì

Trong rau xanh có chứa rất nhiều omega 3

4. Hàu

Hàu sống là loại động vật giáp xác giàu chất dinh dưỡng nhất mà chúng ta có thể chú ý đến. Trên thực tế hàu chứa lượng kẽm nhiều hơn so với lượng omega 3 và hơn bất kỳ loại thực phẩm nào trên hành tinh.

Hàu được dùng coi như một món ăn khai vị sang trọng trong các nhà hàng. Ở nhiều quốc gia hàu sống được coi như một loại cao lương mĩ vị.

omega 3 có tác dụng gì

Hàu loại động vật giáp xác giàu omega 3

5. Trứng cá muối

Trứng cá muối được biết đến là một loại thực phẩm hạng sang,cho ra những hương vị đặc biệt. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của sản phẩm này mang lại là xứng đáng với đồng tiền bạn bỏ ra.

Trong trứng cá tầm ngoài hàm lượng omega 3 dồi dào còn có các dưỡng chất như kẽm, sắt, vitamin A, D, E, axit amin thiết yếu. Những dưỡng chất này tốt cho da, cải thiện sức khỏe xương khớp, tốt cho tim mạch, lưu thông máu, ngăn ngừa ung thư và tốt cho hệ sinh dục.

omega 3 có tác dụng gì

Trứng cá muối

Khi nói đến các loại chất béo thì omega 3 không phải là loại mà bạn nên gạt bỏ khỏi chế độ ăn của mình. Nếu có thể, hãy cố gắng nạp loại dưỡng chất quan trọng này cho cơ thể mình thông qua thức ăn để cải thiện tâm trạng và duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh