Người bị bệnh thoái hóa cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?

Người bị thoái hóa cột sống nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh?

5/5 - (1 bình chọn)

Bệnh thoái hóa cột sống nên ăn gì có lẽ là thắc mắc chung của rất nhiều người. Để hỗ trợ cho quá trình điều trị, bên cạnh thói quen vận động thì chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn những thực phẩm tốt cho người bị thoái hóa cột sống nhé!

Tầm quan trọng của dinh dưỡng trong việc phục hồi thoái hóa cột sống

Bạn có biết rằng, cân nặng ảnh hưởng rất nhiều đến cột sống. Khi thừa cân, béo phì cột sống sẽ phải tăng cường làm việc để có thể giữ trọng lượng cho cơ thể. Chúng gây ra những cơn đau lưng vô cùng khó chịu. Và nếu như kéo dài sẽ gây ra tình trạng cột sống bị thoái hóa.

bệnh thoái hóa cột sống

Bệnh nhân thoái hóa cột sống lưng cần có chế độ dinh dưỡng riêng

Do đó, chúng ta cần đảm bảo một cân nặng vừa phải với một thực đơn dinh dưỡng cân đối, hợp lý. Không những vậy, chế độ ăn uống còn ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của bệnh thoái hóa cột sống. Nhiều người không nhận biết rõ được thực phẩm nào tốt hoặc không tốt, ăn uống không khoa học dẫn đến bệnh biến chứng nặng.

Người bị bệnh thoái hóa cột sống nên ăn gì để hỗ trợ quá trình điều trị nhanh và hiệu quả hơn?

Để giúp xương khớp khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh thoái hóa cột sống, bạn nên bổ sung những dưỡng chất sau đây vào bữa ăn hằng ngày của mình:

1. Những thực phẩm giàu Vitamin A

Vitamin A là một chất chống oxy hóa hỗ trợ hệ miễn dịch trong công tác phòng chống bệnh tật. Bên cạnh đó, vitamin A còn giúp phục hồi mô, đồng thời hỗ trợ cho quá trình hình thành xương. Từ đó giúp cơ thể có thể sử dụng protein một cách hiệu quả. Tuy nhiên, việc bổ sung quá nhiều vitamin A vượt quá lượng cho phép sẽ gây hại đến xương.

bệnh thoái hóa cột sống

Vitamin A còn giúp phục hồi mô, đồng thời hỗ trợ cho quá trình hình thành xương

Vitamin A được tìm thấy trong gan bò, gan bê; gà; sữa, các chế phẩm từ sữa, bao gồm như bơ, phô mai; trứng; các loại trái cây có màu cam như cam, mơ, dưa ruột vàng; các loại rau củ có màu cam và xanh đậm như cà rốt, khoai lang, rau chân vịt,…

2. Thực phẩm giàu Vitamin B12

Vitamin B12 cần thiết để giúp cho xương tủy luôn được khỏe mạnh. Hơn nữa còn giúp cơ thể và cột sống phát triển mạnh mẽ, thực hiện các chức năng bình thường. Vitamin B12 được tìm thấy trong gan, cá, thịt đỏ, gia cầm; các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai và trứng.

bệnh thoái hóa cột sống

Vitamin B12 cần thiết để giúp cho xương tủy luôn được khỏe mạnh

3. Thực phẩm giàu Vitamin C

Thực phẩm tốt cho cột sống mà bệnh nhân thoái hóa cột sống nên tăng cường bổ sung đó là thực phẩm giàu vitamin C. Theo đó, vitamin C đóng vai trò hết sức quan trọng cho việc hình thành collagen – Đây là một chất cần thiết cho quá trình tạo thành mô của các tế bào. Chúng có tác dụng chữa lành các chấn thương ở gân, dây chằng và đĩa đệm cột sống, giúp cho xương và các mô luôn khỏe mạnh.

bệnh thoái hóa cột sống

Thực phẩm tốt cho cột sống mà mọi người nên tăng cường bổ sung đó là thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C có trong kiwi, ổi, dâu tây; các loại trái cây thuộc họ cam; cà chua và nhiều loại rau củ khác như bông cải xanh, rau bina, khoai tây và khoai lang.

4. Thực phẩm giàu Vitamin D

Vitamin D giúp cải thiện tình trạng hấp thụ canxi, hỗ trợ phát triển xương. Đồng thời ngăn ngừa chứng loãng xương và nguy cơ gãy xương, gây thoái hóa cột sống.Vitamin D được tìm thấy trong lòng đỏ trứng gà và dầu cá. Ngoài ra, cơ thể chúng ta cũng có thể tự tổng hợp vitamin D qua làn da dưới ánh nắng mặt trời…

bệnh thoái hóa cột sống

Vitamin D giúp cải thiện tình trạng hấp thụ canxi, hỗ trợ phát triển xương

5. Thực phẩm giàu Vitamin K

Thực phẩm tiếp theo giúp hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa cột sống là các nhóm thực phẩm giàu vitamin K – hoạt chất cùng canxi, giúp cho xương khớp luôn vững chắc và khỏe mạnh. Các loại thực phẩm giàu vitamin K bao gồm: gan, thịt heo, trứng, rau chân vịt, cải xoăn, bông cải, các chế phẩm từ sữa…

bệnh thoái hóa cột sống

Vitamin K – hoạt chất cùng canxi, giúp cho xương khớp luôn vững chắc và khỏe mạnh

6. Thực phẩm giàu Canxi

Canxi rất cần thiết cho sức khỏe cũng như sự phát triển của xương, giúp duy trì xương luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, nứt và gãy xương.

bệnh thoái hóa cột sống

Canxi rất cần thiết cho sức khỏe cũng như sự phát triển của xương

Canxi có trong sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua; các loại rau có màu xanh đậm như rau chân vịt, cải xoăn, bông cải xanh; đậu hũ, đậu Hà Lan, đậu đen; một số loài cá như cá mòi, cá hồi, các loại thực phẩm khác như hạt vừng, đường nâu, quả hạnh.

7. Thực phẩm giàu Sắt

Sắt cần thiết cho các tế bào cơ thể để duy trì trạng thái khỏe mạnh. Chúng cũng hỗ trợ cho quá trình sản xuất Myoglobin – đây là một nhân tố quan trọng để giúp cho các cơ khỏe mạnh, hỗ trợ cột sống. Do đó, nếu mọi người đang tìm kiếm các loại thực phẩm tốt cho cột sống thì không nên bỏ qua nhóm thực phẩm này.

bệnh thoái hóa cột sống

Thực phẩm giàu sắt hỗ trợ cho quá trình sản xuất Myoglobin giúp cho các cơ khỏe mạnh, hỗ trợ cột sống

Sắt được tìm trong gan, thịt heo, cá, các loài động vật có vỏ như cua, sò, tôm; thịt đỏ và gia cầm; đậu lăng, đậu nành; trứng gà, hạt; các loại rau có màu xanh lá đậm như rau bina, cải xoăn và bông cải xanh.

8. Thực phẩm giàu Magie

Magie chính là dưỡng chất quan trọng, giúp cho các cơ đẩy mạnh việc thực hiện chức năng co duỗi, duy trì trương lực cơ cũng như mật độ xương. Đồng thời ngăn ngừa các vấn đề xuất hiện ở cột sống. Ngoài ra, chúng còn hỗ trợ quá trình sử dụng protein của cơ thể con người.

bệnh thoái hóa cột sống

Thực phẩm giàu magie ngăn ngừa các vấn đề xuất hiện ở cột sống

Bạn có thể tìm thấy những thực phẩm giàu Magie trong gạo toàn phần, ngũ cốc nguyên hạt; các loại đậu; các loại hạt; bơ, chuối, kiwi, khoai, tôm hùng; các loại rau như rau chân vịt, cải xoăn và bông cải xanh.

9. Thực phẩm giàu Omega 3

Các loại cá biển như cá mòi, cá hồi… chính là thực phẩm tốt cho cột sống nhờ chứa dồi dào hàm lượng omega-3. Đây là một trong những thành phần tạo nên đĩa đệm cột sống. Hơn nữa, chúng còn có khả năng hỗ trợ chữa trị bệnh thoái hóa cột sống một cách hiệu quả.

bệnh thoái hóa cột sống

Bổ sung omega 3 góp phần làm cột sống khỏe mạnh

Bài viết trên vừa cùng bạn đi sâu vào tìm hiểu những thực phẩm hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị bệnh thoái hóa cột sống. Hãy xem xét bổ sung chúng vào thực đơn để có thể nhanh chóng chấm dứt căn bệnh này các bạn nhé!

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh