Bị thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì để bệnh nhanh hồi phục?

Những thực phẩm mà người bị thoái hóa cột sống lưng nên bổ sung

5/5 - (3 bình chọn)

Thoái hóa cột sống đang là nỗi ám ảnh của nhiều người bệnh, đây là một trong những căn bệnh xương khớp phổ biến hàng đầu hiện nay. Bên cạnh việc thực hiện các phương pháp điều trị, người bệnh thoái hóa đốt sống lưng cũng cần có chế độ ăn uống phù hợp để thúc đẩy quá trình phục hồi và khả năng đẩy lùi triệu chứng nhanh chóng. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn đọc về vấn đề thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh?

Thoái hóa đốt sống lưng là bệnh gì?

Cột sống là khu vực quan trọng nhất trong hệ thống khung xương ở con người. Cho nên đây cũng là bộ phận phải gánh chịu nhiều áp lực và tổn thương nhất từ các hoạt động và sinh hoạt hàng ngày của cơ thể. Đặc biệt, nếu những tổn thương này không được điều trị sớm, dứt điểm và kịp thời, vùng cột sống sẽ trở nên rất dễ bị thoái hóa và suy yếu dần.

thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì

Thoái hóa đốt sống lưng là bệnh lý xương khớp phổ biến

Thông thường, khu vực dễ xảy ra tình trạng thoái hóa cột sống nhiều nhất là ở vị trí 5 đốt sống thắt lưng và 12 đốt sống lưng. Tình trạng này khiến cho bệnh nhân luôn phải gánh chịu những cơn đau âm ỉ tại vùng lưng. Từ đó làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động và di chuyển của cơ thể. Thậm chí, bệnh nhân còn có nguy cơ bị bại liệt, teo cơ nếu không được điều trị kịp thời.

Những người bị thoái hóa hóa đốt sống lưng nên ăn gì thì tốt cho sức khỏe?

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp bạn giảm được nguy cơ bệnh tiến triển xấu đi, thúc đẩy quá trình phục hồi của hệ cơ xương khớp bị tổn thương. Vậy người bệnh thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì để tốt cho quá trình phục hồi?

thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng đối với người bệnh

1. Các loại cá béo

Trong cá béo có hàm lượng lớn hoạt chất Omega 3 và nhiều loại Vitamin tốt cho cơ thể và sự phục hồi của hệ cơ xương khớp, đĩa đệm bị tổn thương. Trong đó, có thể kể đến là B12, Vitamin D,… Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng còn cho biết, việc thường xuyên ăn cá béo sẽ giúp người bệnh kiểm soát được phản ứng viêm nhiễm và các cơn đau nhức tại vùng đốt sống thoái hóa hiệu quả. Việc vận động của người bệnh cũng sẽ dễ dàng hơn khi người bệnh giảm thiểu được tình trạng đau nhức và tình trạng căng cứng cơ.

Người bệnh thoái hóa đốt sống lưng nên ăn 3 bữa cá béo trong một tuần để đạt được hiệu quả hỗ trợ xương khớp tốt nhất. Một số loại cá béo có thể kể đến là cá mòi, cá ngừ, cá thu, cá kiếm, cá cơm,…

thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì

Các loại cá béo giàu chất dinh dưỡng

2. Rau xanh và trái cây

Trong rau xanh và trái cây luôn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ đã được chứng nhận là tốt cho bệnh cơ xương khớp. Người bệnh thoái hóa đốt sống lưng nên ăn một số loại rau, trái cây sau:

Súp lơ xanh: Thành phần của súp lơ xanh có chứa Vitamin A, vitamin C, vitamin D, Magie, Photpho,… giúp làm lành tổn thương, bảo vệ sụn xương khớp, tăng cường quá trình tổng hợp canxi và chống oxy hóa.

Cà rốt: Đây là loại thực phẩm có chứa nhiều Vitamin A và Vitamin E giúp bảo vệ sụn khớp trước sự tấn công của các nguyên nhân gây thoái hóa.

Trái cây giàu Vitamin C: Hàm lượng Vitamin C có trong cam, táo, quýt, bưởi,… giúp nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường chất chống oxy hóa trong cơ thể.

thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì

Rau xanh và trái cây là thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

3. Các loại ngũ cốc

Trong thành phần của ngũ cốc có chứa chất xơ, omega 3 và chất chống oxy hóa giúp cơ thể giảm tác hại của các các gốc tự do lên hệ thống xương – sụn, thúc đẩy quá trình phục hồi và kiểm soát tốt tình trạng thoái hóa cho người bệnh. Một số loại ngũ cốc người bệnh có thể sử dụng gồm có lúa mạch, yến mạch, hạt óc chó, các loại đậu,…

thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì

Các loại ngũ cốc giúp cơ thể của bệnh nhân thúc đẩy quá trình phục hồi do bệnh gây ra

4. Nấm và mộc nhĩ

Đây là loại thực phẩm không thể thiếu trong gian bếp để các món ăn trở nên thơm ngon hơn. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, đồng thời chống lão hóa, giảm đau nhức do thoái hóa khớp nhờ các hợp chất kháng viêm, ngăn ngừa khô khớp. Đặc biệt, mộc nhĩ có chứa polysaccharid giúp bạn tăng sức đề kháng, chống viêm rất tốt.

thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì

Mộc nhĩ sẽ giúp giảm được những cơn đau nhức do bệnh gây ra

5. Tỏi và gừng

Theo một số nghiên cứu, hoạt chất sulphur trong tỏi có thể giúp giảm đáng kể các cơn đau lưng, đau mỏi vai gáy do bệnh thoái hóa cột sống mang lại. Bên cạnh đó, hoạt chất dialyl disulphide còn giúp ức chế sản xuất các enzym gây hủy hoại lớp sụn chêm. Alicin trong tỏi cũng có tác dụng tích cực trong việc kháng viêm, chống nhiễm khuẩn ở cột sống và cải thiện sức đề kháng cho cơ thể.

Thêm gừng vào các món ăn của người bệnh có thể giúp làm giảm nồng độ của chất gây đau trong cơ thể có tên gọi là prostaglandin. Bên cạnh đó, gừng còn có đặc tính kháng viêm, kích thích lưu thông máu đến khu vực đốt sống bị thoái hóa giúp tổn thương được tái tạo nhanh hơn.

thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì

Tỏi và gừng có tính kháng viêm và giảm đau nhức

6. Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành

Đậu nành và các sản phẩm như đậu phụ, đậu hũ hay sữa đậu nành,… đều là những thực phẩm chứa rất nhiều canxi, omega 3, protein, chất xơ giúp chống viêm, khôi phục sức khỏe cho cột sống.

thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì

Đậu nành chứa hàm lượng canxi rất cao

Những thông tin trên chắc hẳn đã giải đáp được cho bạn thắc mắc “thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì?”, mong rằng từ danh sách trên, bạn sẽ thiết lập được những thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng để đẩy lùi bệnh thoái hóa phiền toái này. Ngoài ra, nếu nhận thấy cơ thể xuất hiện những cơn đau nhức bất thường ở vùng cột sống thì hãy đến ngay bệnh viện hoặc các phòng khám cơ xương khớp để được các bác sĩ kiểm tra và thăm khám, từ đó có hướng điều trĩ thích hợp.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

🏤 Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
🏤 Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
☎  Hotline: 1900 5858 00
🌐Website: https://usac.vn

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh