Người bị thoái hóa cột sống nên ăn gì và không nên ăn gì thì tốt?

Bị bệnh thoái hóa cột sống nên ăn gì và kiêng gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Chế độ dinh dưỡng khoa học đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe cột sống, bao gồm cải thiện quá trình chữa bệnh. Vậy, thoái hóa cột sống nên ăn gì và không nên ăn gì… Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp ngay sau đây.

Người bị thoái hóa cột sống nên ăn gì để tốt cho bệnh?

Thoái hóa cột sống là một bệnh lý xương khớp mãn tính, chỉ sự thoái hóa của hệ thống đĩa đệm cột sống gây ra hàng loạt triệu chứng nguy hiểm cho người bệnh. Chế độ dinh dưỡng khoa học giảm có thể làm giảm nguy cơ bệnh tiến triển nặng, thúc đẩy quá trình hồi phục của hệ xương khớp bị tổn thương. Cho nên, thoái hóa cột sống nên ăn gì được rất nhiều lưu tâm.

1. Thực phẩm giàu Canxi

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, canxi là loại khoáng chất đặc biệt cần thiết cho sự phát triển xương, giúp xương chắc khỏe lâu dài. Nếu thường xuyên bổ sung canxi cho cơ thể, bạn sẽ tránh được tình trạng loãng xương và các bệnh lý xương khớp khác.

thoái hóa cột sống nên ăn gì

Thực phẩm giàu canxi

Thực phẩm giàu canxi có thể kể đến như: Hải sản, sữa, rau có lá màu xanh sẫm, các loại đậu, cá mòi, cá hồi, cá cơm, cá basa…

2. Thực phẩm giàu Vitamin D

Trên thực tế, xương sẽ không thể chắc khỏe nếu cơ thể thiếu hụt Vitamin D. Thông thường, một người trung bình cần đến 400 – 1000 IU Vitamin D/ngày.

Thế nên, bác sĩ thường xuyên khuyến cáo bổ sung thực phẩm giàu Vitamin D như: Cá hồi, cá trích, cá mòi, hải sản các loại, lòng đỏ trứng, nấm, sữa đậu nành, nước cam…

thoái hóa cột sống nên ăn gì

Thực phẩm giàu Vitamin D

3. Thực phẩm giàu Vitamin K2

Bổ sung đầy đủ Vitamin K2 cho cơ thể sẽ giúp bạn ngăn ngừa bệnh loãng xương, duy trì mật độ xương và phục hồi xương sau tổn thương.

Các loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin K và K2 bao gồm: Thịt gà, thịt bò, gan, cá ngừ, cá thu, cá mòi, sữa tươi, lòng đỏ trứng…

thoái hóa cột sống nên ăn gì

Thực phẩm giàu Vitamin K2

4. Thực phẩm giàu Magie

Bên cạnh công dụng giúp duy trì xương chắc khỏe, Magie còn phân bố ở các tổ chức mô mềm, cơ bắp và máu. Để bổ sung Magie hàng ngày, bạn nên ăn chocolate đen, bơ, các loại hạt (hạt điều, hạt bí ngô, hạt hồ đào, hạt hướng dương…), các loại đậu (đậu lăng, đậu xanh, đậu nành, đậu phộng…), rau lá xanh, chuối… Đây đều là những loại thực phẩm chứa nhiều Magie tự nhiên.

thoái hóa cột sống nên ăn gì

Thực phẩm giàu Magie

5. Thực phẩm giàu Protein

Protein thực vật giúp giảm viêm, ngăn ngừa bệnh thoái hóa cột sống tiến triển theo chiều hướng xấu. Các loại thực phẩm có Protein bao gồm, hạt mè, hạt hướng dương, hạt diêm mạch, rau có màu xanh đậm.

thoái hóa cột sống nên ăn gì

Thực phẩm giàu Protein

Bị thoái hóa cột sống không nên ăn gì để bệnh nhanh hồi phục?

Bên cạnh băn khoăn thoái hóa cột sống nên ăn gì, thì những thực phẩm cần tránh nếu chẳng may mắc phải căn bệnh này cũng khiến không ít người quan tâm. Sau đây là những thực phẩm cần kiêng khi bị thoái hóa cột sống:

1. Hạn chế thực phẩm dầu mỡ

Thực phẩm dầu mỡ đều có chứa nhiều chất béo gây hại cho cấu trúc xương và cột sống. Vì vậy, người mắc bệnh thoái hóa cột sống nên cân nhắc việc bổ sung thực phẩm trong chế độ ăn mỗi ngày.

thoái hóa cột sống nên ăn gì

Hạn chế thực phẩm dầu mỡ đối với người bị thoái hóa cột sống

2. Hạn chế thực phẩm chứa hoạt chất Omega 6

Omega 6 tốt cho sức khỏe người bình thường, nhưng lại gây ra các vấn đề như tê bì vùng cổ và tay đối với người mắc bệnh xương khớp.

Hàm lượng omega 6 được thấy nhiều trong hạt điều, hạt hướng dương…

thoái hóa cột sống nên ăn gì

Hạn chế thực phẩm chứa hoạt chất omega 6

3. Hạn chế thực phẩm nhiều muối và đường

Thực phẩm chứa nhiều muối và đường khi đưa vào cơ thể sẽ gây phản ứng viêm và giảm khả năng hấp thụ canxi. Chính vì vậy, trong chế độ dinh dưỡng của người thoái hóa cột sống cần hạn chế 2 loại gia vị này.

thoái hóa cột sống nên ăn gì

Hạn chế thực phẩm nhiều muối và đường

4. Đồ ăn đóng hộp

Hầu hết, đồ ăn đóng hộp đều chứa hàm lượng chất bảo quản cao. Đây chính là lý do khiến các cơn đau nhức xương khớp trở nên nặng nề hơn. Người mắc bệnh thoái hóa cột sống cần giảm tối đa các loại thực phẩm này để không làm tình trạng tiến triển theo chiều hướng xấu.

thoái hóa cột sống nên ăn gì

Đồ ăn đóng hộp không chỉ không tốt sức khỏe người thoái hóa cột sống

Bệnh thoái hóa cột sống nói riêng và đau nhức xương khớp nói chung ngày càng trở nên phổ biến hơn, thậm chí đang có xu hướng trẻ hóa. Thế nên, ngoài việc bổ sung dinh dưỡng cần thiết, bạn cần tìm đến các cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa xương khớp để được thăm khám và điều trị kịp thời. Chúng tôi cũng hy vọng rằng, thông tin thoái hóa cột sống nên ăn gì và không nên ăn gì sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc sống!

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh