Protein có trong thực phẩm nào | Có tác dụng gì đối với cơ thể?

Điểm mặt các loại thực phẩm giàu Protein mà chúng ta cần bổ sung mỗi ngày

5/5 - (1 bình chọn)

Protein – Chất dinh dưỡng không thể thiếu trong cơ thể tham gia vào cấu tạo tế bào và đảm nhận nhiều nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Vậy bạn có protein có tác dụng gì đối với sức khỏe không và loại thực phẩm nào giàu protein trong tự nhiên… Hãy cùng phòng khám xương khớp cột sống USAC Chiropractic của chúng tôi đi tìm câu trả lời qua bài viết hôm nay nhé!

Protein có chức năng gì đối với cơ thể?

Protein là cái tên đã không còn quá xa lạ với chúng ta, tuy nhiên không phải ai cũng biết có chức năng gì đối với cơ thể. Trên thực tế, nó đảm nhận rất nhiều nhiệm vụ trong cơ thể, tiêu biểu như sau:

protein có trong thực phẩm nào

Protein tham gia vào rất nhiều quá trình của cơ thể

1. Duy trì chức năng các tế bào mô cơ

Đây là tác dụng chính của chất đạm khi dung nạp vào cơ thể. Protein không chỉ tham gia vào quá trình xây dựng cấu trúc mà còn bám sát chúng xuyên suốt vòng đời.

Protein được phân bố trong cơ thể dưới nhiều dạng khác nhau:

– Collagen: Cấu trúc xương, da, gân,…

– Keratin: Cấu trúc da, tóc và móng,…

– Elastin: Độ đàn hồi cao, thường có trong động mạch, tử cung, phổi…

2. Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Là hợp chất thiết yếu giúp cơ thể hình thành kháng thể cùng các globulin miễn dịch, tạo điều kiện thuận lợi giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tối ưu hơn.

Bên cạnh đó, kháng thể còn được nhận định là một loại khả năng cản trở vi khuẩn, virus,… Và chúng hiện diện trong máu, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại.

protein có trong thực phẩm nào

Protein hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển hệ thống miễn dịch cho cơ thể

3. Lưu truyền thông tin

Đảm nhận vai trò cấu tạo nhiều chất trong cơ thể, tiêu biểu đó là hormone. Theo đó, hormone được tạo nên bởi các tuyến nội tiết, nhờ máu vận chuyển để đi tới các cơ quan đích. Nhiệm vụ của chất đạm đó là giải phóng hormone, tăng hormone no PYY và GLP – 1.

Protein có tác dụng gì với hệ cơ xương khớp?

Protein là hợp chất có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển xương. Nếu hàm lượng bị thiếu hụt thì sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm độ rắn chắc của xương và làm giảm khả năng hấp thụ canxi và vitamin D cần thiết.

Tuy nhiên, những người trưởng thành và đặc biệt là người cao tuổi thì nên kiểm soát mức mà cơ thể tiêu thụ, vì nếu dư thừa sẽ dẫn đến việc bài trừ canxi trong nước tiểu.

protein có trong thực phẩm nào

Bổ sung các thực phẩm giàu protein là điều cần thiết với cơ thể

Vậy Protein có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

1. Các loại thực phẩm giàu Protein nguồn gốc động vật

Bạn có thể bổ sung chất đạm từ các loại động vật phổ biến như sau:

Thịt gà và trứng gà

Phần ức gà và trứng là thực phẩm tuyệt vời nếu bạn đang có nhu cầu bổ sung protein. Bởi chúng chứa siêu nhiều chất đạm tuy nhiên chúng ta cần ăn uống điều độ để tránh trường hợp dư thừa.

Các loại thủy hải sản

Thực phẩm đứng đầu bảng vừa giàu đạm vừa có chứa hàm lượng chất béo bão hòa thấp chính là các loại thủy hải sản tiêu biểu như: cá ngừ, cá hồi,… Nguồn thực phẩm này khi nạp vào cơ thể còn có lợi cho sức khỏe tim mạch, giàu omega 3-6-9.

protein có trong thực phẩm nào

Các loại hải sản là thực phẩm giàu hàm lượng Protein

Các chế phẩm từ sữa

Những sản phẩm sữa được các bác sĩ khuyên dùng để cung cấp protein cho cơ thể. Ngoài ra, dòng sản phẩm này còn giúp bạn giảm nguy cơ bị tiểu đường, tránh cao huyết áp.

Hãy ưu tiên loại sữa không đường hoặc sử dụng sữa chua không đường sẽ tốt cho sức khỏe nhất đấy nhé.

Các loại thịt màu đỏ

Thịt bò, thịt cừu,… là nguồn thực phẩm chứa hàm lượng cao, tuy nhiên nhược điểm của chúng đó là chứa nhiều chất béo và cholesterol.

Trong thịt bò nạc chứa rất nhiều protein, cũng như có thành phần hoạt tính sắt cao (bioavailable iron), vitamin B12 và một hàm lượng cao các dưỡng chất quan trọng khác. Thịt bò nạc là loại thực phẩm thích hợp cho những người có chế độ ăn ít carbohydrate.

protein có trong thực phẩm nào

Thịt bò nạc là nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể

2. Các loại thực phẩm giàu Protein nguồn gốc thực vật

Đa phần mọi người thường có suy nghĩ sẽ nạp protein từ động vật mà quên mất rất nhiều loại thực vật ngoài tự nhiên cũng có khả năng cung cấp hàm lượng chất đạm cao. Sau đây là những loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa nhiều protein:

Các loại quả và hạt

Một số loại hạt chứa hàm lượng đạm cực nhiều phải kể tới bao gồm: Óc chó, hạnh nhân, hồ đào, hạt bí, hạt hướng dương,… Bạn có thể chế biến các loại quả trên thành các món salad đơn giản, dễ ăn.

protein có trong thực phẩm nào

Các loại hạt chứa nhiều protein tự nhiên

Các loại rau củ quả

Nhiều người bất ngờ khi biết rằng rau củ cũng chứa đạm. Thực tế đúng là như vậy, một số loại rau củ như cải xoong, măng tây, rau bina, súp lơ trắng, khoai tây, bông cải xanh,… đều dễ chế biến và có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác trong các bữa ăn thường ngày.

Đậu nành

Trong đậu nành có chứa hàm lượng chất đạm cao tốt cho người thường xuyên vận động, thể dục thể thao. Chúng ta có thể chế biến đậu nành thành nhiều món ăn khác nhau như sữa, đậu phụ hoặc các loại nước tương miso.

Ngoài ra cũng có thể thay đổi bằng các loại đậu khác như đậu đỏ, đậu đen… để bữa ăn thêm phong phú hơn.

protein có trong thực phẩm nào

Tổng hợp các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu protein

Chắc hẳn các bạn đã có lời giải đáp protein có tác dụng gì và những loại thực phẩm giàu protein mà cơ thể cần bổ sung… Thay vì nấu đi nấu lại một vài món ăn nhàm chán thì bạn hãy xây dựng cho mình và gia đình một thực đơn phong phú và khoa học với những loại thực phẩm giàu chất đạm để giúp cơ thể tràn đầy năng lượng để tăng cường sức khỏe, bứt phá mỗi ngày nhé!

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh