Người bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì để bệnh nhanh hồi phục?

5 nhóm thực phẩm mà người bị thoái hóa khớp gối nên bổ sung

5/5 - (2 bình chọn)

Thoái hóa khớp gối nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tê liệt và tàn phế suốt đời. Vì thế, thoái hóa khớp gối nên ăn gì và không nên ăn gì cũng là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm. Hôm nay, phòng khám cơ xương khớp cột sống USAC Chiropractic sẽ cùng bạn đi tìm hiểu những thực phẩm tốt cho hệ xương khớp nhé!

Người bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh?

1. Các loại cá biển

Cá không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe mà ăn cá còn rất tốt cho hệ xương khớp nữa đấy. Nguyên nhân là vì trong cá rất giàu Axit béo Omega 3 – Loại axit béo có lợi giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng kháng viêm, nuôi dưỡng sụn khớp khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng thoái hóa khớp gối hiệu quả.

thoái hóa khớp gối nên ăn gì

Cá là nguồn cung cấp dưỡng chất cần thiết cho hệ xương và cơ thể

Hãy bổ sung vào thực đơn cho cả gia đình các loại cá như: cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá hồi… để chăm sóc hệ xương khớp khỏe từ bên trong nhé!

2. Tôm, cua và các loại hải sản

Chắc chắn những thực phẩm từ đại dương luôn là ưu tiên hàng đầu với người bị bệnh xương khớp. Đặc biệt, trong tôm và cua chứa một lượng canxi dồi dào, giúp xương khớp chắc khỏe, dẻo dai. Hơn nữa, lượng Vitamin D trong tôm cua cũng rất nhiều, giúp ngăn ngừa tổn thương sụn, giảm nguy cơ loãng xương ở người cao tuổi.

thoái hóa khớp gối nên ăn gì

Tôm và cua là 2 loại hải sản rất tốt cho hệ xương khớp

3. Sữa và các loại chế phẩm từ sữa

Sữa và chế phẩm từ sữa như: phô mai, sữa chua là thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe xương khớp. Trong sữa giàu dưỡng chất thiết yếu như: Canxi, protein, sắt, magie giúp nuôi dưỡng xương khớp, cải thiện tình trạng sưng viêm do thoái hóa khớp gây ra.

Tuy nhiên, bạn cần uống một lượng sữa vừa đủ, tránh uống quá nhiều gây béo phì và không tốt cho bệnh thoái hóa đấy nhé!

thoái hóa khớp gối nên ăn gì

Sữa và chế phẩm từ sữa tốt cho hệ xương khớp phát triển

4. Bông cải xanh

Những rau củ quả có màu xanh đậm, đặc biệt là bông cải xanh (súp lơ xanh) cực kỳ tốt cho người bệnh thoái hóa khớp. Theo nghiên cứu, thành phần Sulforaphane trong bông cải xanh giúp ngăn ngừa oxy hóa, làm chậm tiến trình thoái hóa.

Vậy nên, hãy bổ sung bông cải xanh trong các bữa ăn hàng ngày để ngăn chặn các cơn đau do thoái hóa và viêm khớp gây ra nhé!

thoái hóa khớp gối nên ăn gì

Những thành phần trong bông cải xanh làm chậm quá trình oxy hóa

5. Xương và nước hầm xương

Trong nước hầm xương chứa một lượng lớn dưỡng chất Glucosamine Chondroitin. Hai chất này giúp cấu thành sụn khớp và ngăn ngừa tình trạng bào mòn sụn khớp do thoái hóa. Bên cạnh đó, nước hầm xương chứa lượng lớn collagen giúp duy trì xương khớp khỏe mạnh, tăng chất nhờn cho sụn khớp, giảm đau đớn, sưng tấy hiệu quả. Các loại xương này là sụn sườn bò, xương sườn lợn, xương ống… được ưa chuộng hơn cả.

thoái hóa khớp gối nên ăn gì

Món ăn từ xương bổ dưỡng cho hệ xương khớp

6. Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Các loại trái cây như: táo, lê, đu đủ, cam, dâu, việt quất… Và các loại rau xanh củ quả như súp lơ, cải xanh, cần tây, cà chua, cà rốt, bí xanh hay nấm…  Đây là các thực phẩm có hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào, có chứa các chất chống oxy hóa kháng viêm. Chúng có vai trò tăng cường sức đề kháng của cơ thể và rất tốt cho người bệnh cơ xương khớp.

thoái hóa khớp gối nên ăn gì

Trái cây và rau xanh là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe

Người bị thoái hóa khớp gối không nên ăn gì để bảo vệ sức khỏe?

1. Đồ ăn quá mặn và quá ngọt

Những thực phẩm mặn và có quá nhiều muối sẽ khiến hệ xương khớp dễ bị mất nước, trở nên khô và gây ra tình trạng thoái hóa. Do đó, người bệnh thoái hóa khớp cần tập ăn nhạt lại, tránh thực phẩm chế biến sẵn, chủ động kiểm soát lượng muối tiêu thụ mỗi ngày.

thoái hóa khớp gối nên ăn gì

Thức ăn quá mặn không tốt cho người bị đau nhức xương khớp

2. Nước ngọt có ga, thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích

Là kẻ thù của người bị bệnh xương khớp nói chung và thoái hóa khớp nói riêng. Lượng đường cao trong nước ngọt sẽ thúc đẩy quá trình thoái hóa khớp gối diễn ra nhanh hơn, cơn đau nhức xương khớp cũng dữ dội hơn. Đó là một trong những lý do thoái hóa khớp gối thường tới sớm ở người trẻ tuổi.

thoái hóa khớp gối nên ăn gì

Các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, nước có ga rất có hại cho sức khỏe xương khớp

3. Thịt màu đỏ

Thịt đỏ là thực phẩm chứa quá nhiều cholesterol và protein không tốt cho người bệnh xương khớp. Bởi các chất này sẽ khiến tình trạng sưng viêm trở nên nghiêm trọng hơn, bệnh nhân sẽ khó phục hồi những tổn thương sụn khớp. Các loại thịt đỏ như: thịt trâu, thịt cừu, thịt dê,…

thoái hóa khớp gối nên ăn gì

Ăn nhiều thịt đỏ sẽ khiến tình trạng sưng viêm trở nên nghiêm trọng hơn

4. Thực phẩm đóng hộp

Các loại thức ăn nhanh chế biến sẵn có chứa rất nhiều dầu mỡ, muối, chất phụ gia hay chất bảo quản: Như gà rán, khoai tây chiên, pizza, xúc xích, lạp xưởng, thịt muối… Người bệnh cần hạn chế ăn những thức ăn chế biến sẵn để tránh ảnh hưởng tới tình trạng bệnh.

thoái hóa khớp gối nên ăn gì

Thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho người bị bệnh xương khớp

Bên cạnh chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý, những người bị thoái hóa khớp gối cần thường xuyên luyện tập nhẹ với các bài tập thể dục nhẹ nhàng để cải thiện tình trạng thoái hóa khớp. Ngoài ra, cần thường xuyên thăm khám cùng bác sĩ và theo dõi để xem quá trình hồi phục nhằm tìm cách điều trị hiệu quả nhất.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh