Người bị gai cột sống nên ăn gì và kiêng gì | USAC Chiropractic

Điểm mặt những thực phẩm mà người bị gai cột sống cần bổ sung

5/5 - (2 bình chọn)

Những người mắc bệnh gai cột sống cần có một chế độ dinh dưỡng thật chu đáo, đặc biệt thì bệnh mới nhanh chóng khỏi. Vậy gai cột sống nên ăn gì? Hãy cùng phòng khám cơ xương khớp và cột sống USAC Chiropractic tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Gai cột sống là bệnh gì?

Bệnh gai cột sống là tình trạng hình thành thêm các phần xương phía ngoài và hai bên của các đốt cột sống. Bản chất của sự hình thành gai xương trên đốt sống, đĩa sụn, dây chằng quanh khớp là do viêm cột sống, chấn thương và sự lắng đọng canxi ở các dây chằng, gân tại đốt sống.

gai cột sống nên ăn gì

Gai cột sống làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người bệnh

Mách bạn những loại thực phẩm người bệnh gai cột sống nên ăn

Trong đời sống hằng ngày, có rất nhiều loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe xương khớp. Dung nạp những nhóm thực phẩm hữu ích sẽ hỗ trợ tốt hơn cho việc làm lành các tổn thương. Đồng thời, nhiều thực phẩm còn giúp ức chế phản ứng viêm. Từ đó có thể giúp người bệnh khắc phục triệu chứng bệnh gai cột sống.

1. Thực phẩm giàu Omega 3

Khi gặp các vấn đề xương khớp, người bệnh nên thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm giàu omega 3. Omega 3 là một chất béo lành mạnh có tác dụng ngăn ngừa các phản ứng viêm. Từ đó có thể cải thiện triệu chứng sưng đau do bệnh gai cột sống.

Một số loại thực phẩm giàu omega 3 còn hỗ trợ chống oxy hóa để ngăn ngừa các bệnh lý xương khớp khác. Điển hình như loãng xương hay thoái hóa khớp.

gai cột sống nên ăn gì

Khi bị gai cột sống nên bổ sung các loại thực phẩm giàu omega 3

Omega 3 có nhiều trong cá thu, cá hồi, cá mòi, óc chó, hạnh nhân, quả lanh…

2. Ngũ cốc nguyên hạt

Đây cũng là một trong những nhóm thực phẩm lành mạnh cần thiết cho bệnh nhân gai cột sống. Chất xơ từ ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng nuôi dưỡng lợi khuẩn để chống lại phản ứng viêm trong xương khớp. Điều này giúp giảm thiểu đáng kể triệu chứng đau nhức mà bệnh gai cột sống gây ra.

Ngoài ra, một số thành phần khác có trong ngũ cốc nguyên hạt còn hỗ trợ quá trình sản xuất dịch khớp. Điều này giúp các đốt sống giảm ma sát khi vận động. Đồng thời có thể hạn chế tình trạng gai xương tác động đến các rễ dây thần kinh.

gai cột sống nên ăn gì

Ngũ cốc nguyên hạt là nhóm thực phẩm lành mạnh cần thiết cho người bệnh gai cột sống

Ngũ cốc nguyên hạt gồm có lúa mạch nguyên hạt, lúa mạch đen nguyên hạt, lúa rừng, lúa miến, kiều mạch, lúa mì nghiền thô, đậu nành, đậu xanh xanh lòng, đậu đỏ, yến mạch, hạt kê…

3. Bổ sung thêm các loại thảo mộc

Ngoài các nhóm thực phẩm giàu omega 3, ngũ cốc nguyên hạt… thì bệnh nhân gai cột sống còn được khuyến nghị bổ sung các loại thảo mộc trong chế độ ăn. Một số loại gia vị thảo mộc như tỏi, gừng, hay nghệ có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa các phản ứng viêm. Từ đó có thể hỗ trợ bảo vệ tốt hơn cột sống đang bị tổn thương.

gai cột sống nên ăn gì

Nên bổ sung các loại thảo mộc trong chế độ ăn

Ngoài ra, thành phần của các loại thảo mộc quen thuộc này còn tham gia vào quá trình chống oxy hóa của cơ thể. Như vậy, bổ sung thảo mộc hợp lý sẽ giúp chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe xương khớp.

4. Bổ sung thực phẩm giàu Canxi

Bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi để giúp xương chắc khỏe và phục hồi những tổn thương xương khớp, giúp tái cấu trúc xương khớp cũng như các hoạt động của tim, thần kinh và cơ bắp, giúp sụn khớp chắc khỏe, giúp điều trị bệnh gai cột sống.

Các loại thực phẩm giàu canxi: tôm, cá, cua, ghẹ, sữa tươi, sữa chua, phô mai, đậu nành, nước hầm từ xương ống, sụn sườn bò và bê

gai cột sống nên ăn gì

Các loại thực phẩm canxi

Các biện pháp phòng ngừa gai cột sống hiệu quả nên áp dụng

Cảm giác đau nhức, khó khăn trong vận động khi bị gai cột sống khiến người bệnh mệt mỏi và gây ra nhiều phiền toái. Kết hợp với tiêu chí gai cột sống nên ăn gì cùng với một số cách phòng tránh bệnh gai cột sống sẽ đem lại kết quả đáng mong đợi cho người bệnh.

– Trong vấn đề ăn uống, người bệnh gai cột sống nên hạn chế sử dụng thịt đỏ, nội tạng động vật, đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ăn quá mặn hoặc quá ngọt…

– Nên kết hợp luyện tập thể dục thể thao và nghỉ ngơi hợp lý để nâng cao sức khỏe.

– Vận động, di chuyển đúng tư thế, không gù lưng, gập cổ khi ngồi

– Hạn chế làm việc nặng, quá sức trong thời gian dài.

gai cột sống nên ăn gì

Luyện tập thể dục thể thao đều đặn sẽ giúp ngăn ngừa bệnh gai cột sống

Bệnh gai cột sống có thể thuyên giảm nếu người bệnh biết sử dụng thực phẩm đúng cách với tiêu chí bệnh gai cột sống nên ăn gì? Bên cạnh việc có chế độ ăn uống hợp lý và lành mạnh, người bệnh nên kết hợp những bài tập để tăng cường sức đề kháng và giảm đau nhức hiệu quả.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh