Đau nhức vùng xương ức cảnh báo bệnh lý nguy hiểm cần lưu tâm

Đau nhức vùng xương ức cảnh báo tình trạng bệnh lý nguy hiểm cần lưu tâm

5/5 - (5 bình chọn)

Đau nhức vùng xương ức là cảm giác đau, hơi tức và khó thở ở giữa ngực. Cũng có khi tình trạng này lan tới cổ, và 2 bên vai. Người bị đau xương ức luôn có cảm giác đau âm ỉ với các cơn đau không rõ ràng nhưng đau nhiều hơn khi vận động hay thay đổi tư thế. Cũng có khi cơn đau xuất hiện cả khi người bệnh không làm gì.
Bất cứ ai cũng có thể gặp phải vài lần những cơn đau đau thắt giữa ngực hay đau vùng xương ức, đặc biệt là người ngoài 30 tuổi phải làm những công việc nặng nhọc với tần suất cao. Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này còn do vận động quá mạnh, tập luyện thể thao quá sức, stress căng thẳng kéo dài.
Đau nhức vùng xương ức có thể là dấu hiệu của những bệnh lý khác mà bạn cần chú ý.

Đau nhức vùng xương ức là cảm giác đau, hơi tức và khó thở ở giữa ngực

Đau nhức vùng xương ức là cảm giác đau, hơi tức và khó thở ở giữa ngực

Đau nhức vùng xương ức cảnh báo bệnh lý gì?

Khi bạn nhận thấy mình bị đau nhức vùng xương ức thì với một số những nguyên nhân nêu trên thì bạn cũng đừng chủ quan với tình trạng này, vì theo một số nghiên cứu, nhiều bệnh nhân tim mạch, tiêu hóa họ cũng có một hoặc vài lần gặp phải tình trạng đau nhói, đau tức vùng xương ức. Cụ thể:

Bệnh lý tim mạch

Nguyên nhân đầu tiên và cũng phổ biến hàng đầu khi nhắc đến triệu chứng đau nhức vùng ức là bệnh liên quan đến tim mạch. Bệnh lý hẹp động mạch vành, xơ vữa động mạch… làm chậm hoặc cản trở quá trình lưu thông máu dẫn đến thiếu máu và thiếu ô xy tạo nên những cơn đau tức vùng ngực. Tình trạng này nếu như không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm vì có thể dẫn đến nhiều biến chứng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ

Nguyên nhân của triệu chứng đau nhức vùng ức là bệnh liên quan đến tim mạch

Nguyên nhân của triệu chứng đau nhức vùng ức là bệnh liên quan đến tim mạch

Xem thêm: 5 cách chữa đau nhức bàn chân hiệu quả thường được áp dụng

Tổn thương các cơ quan trong khoang bụng

Nằm phía dưới lồng ngực là các bộ phận như gan, thận, lá lách, dạ dày, ruột non, ruột già, bàng quang…Một trong số những bộ phận này bị tổn thương cũng sẽ gây đau lan lên vùng xương ức và tạo cảm giác đau tức từng cơn hoặc đau âm ỉ cho người bệnh.
Chấn thương lồng ngực: Nếu bạn không may bị chấn thương xảy ra ở vùng lồng ngực thì cơn đau sẽ rõ rệt nhất, đặc biệt khi sờ nắn hoặc chạm vào vùng bị thương tổn. Ngoài ra cũng có thể cơn đau đến từ bệnh đau dây thần kinh liên sườn cũng dẫn đến tình trạng đau nhức, khó chịu vùng ngực.

Các tổn thương vùng bụng cũng gây ra cơn đau sẽ rõ rệt nhất

Các tổn thương vùng bụng cũng gây ra cơn đau sẽ rõ rệt nhất

Người bệnh sẽ có cảm giác đau ở hai bên hoặc một bên sườn, đôi khi là nhức nhối dọc theo xương sườn. Cơn đau tăng cường khi bạn cúi, ngồi lâu hay nằm lâu một tư thế.

Bệnh lý vùng tiêu hóa

Viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày, đầy hơi, chướng bụng, viêm trực – đại tràng hay các bệnh lý về đường tiêu hóa cũng là thủ phạm gây ra dấu hiệu đau nhói, nhức nhối vùng xương ức.

Vấn đề về đường tiêu hóa cũng làm nhức nhối vùng xương ức

Vấn đề về đường tiêu hóa cũng làm nhức nhối vùng xương ức

Vùng cơ hoành hình thành ổ áp xe

Nguyên nhân đau nhức vùng ức thường gặp nhất là ổ áp xe tại cơ hoành. Ngoài những dấu hiệu như đau ở vai và ngực, bệnh nhân còn có thấy khó thở, nôn, buồn nôn, đau bụng, tim đập nhanh…

Hướng xử trí khi đau nhức vùng xương ức

Nhận thấy những cơn đau vùng ức, xương ức việc đầu tiên bạn cần bình tĩnh để đưa ra hướng xử lý kịp thời

Biện pháp giảm đau

Khi nhận thấy có dấu hiệu đau thì giảm đau là việc đầu tiên bạn cần nghĩ đến. Để theo dõi chặt chẽ tình trạng và hàm hạn chế được những cơn đau thì bạn nên áp dụng một số vấn đề sau:
Thời gian đầu, bạn nên nghỉ ngơi nhiều hơn, không vận động quá mạnh, theo dõi tình hình sức khỏe sát sao, khi biểu hiện nặng hơn thì cần thăm khám nhanh chóng tại các cơ sở y tế.
Với những người bị đau vùng xương ức thì có thể cả 2 cách giảm đau bằng cả nóng và lạnh. Chườm nóng là cách hỗ trợ lưu thông máu, giảm đau nhức hiệu quả. Chườm lạnh có tác dụng hạn chế tình trạng viêm diễn ra.
Một số người sợ vì đau mà không dám làm việc. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải vận động nhẹ nhàng chứ không nên sợ đau mà nằm nhiều mà dẫn đến chứng cứng khớp, khiến tình trạng tồi tệ hơn.
Hãy massage nhẹ nhàng liên tục, có thể dùng thêm dầu nóng để giảm đau hữu hiệu các cơn đau nhức vùng xương ức. Xoa bóp sẽ giúp máu lưu thông tốt đồng thời cơ thể được thư giãn và nhanh chóng cải thiện sức khỏe.

Thăm khám và điều trị sớm tình trạng đau vùng ức

Ngoài những cách giảm đau trên thì việc cần thiết là bạn đến cơ sở y tế để được khám, xác định tình trạng các cơn đau ở ngực đến từ những nguyên nhân nào.

Thăm khám và điều trị sớm tình trạng đau vùng ức

Thăm khám và điều trị sớm tình trạng đau vùng ức

Tại các trung tâm y tế, bạn sẽ được bác sĩ cho chỉ định thực hiện điện tâm đồ, siêu âm phần mềm, X quang ngực… Kết hợp với các biểu hiện lâm sàng, và các chẩn đoán thăm dò, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận chính xác và phương pháp điều trị tình trạng đau vùng xương ức cho hiệu quả và phù hợp với bệnh nhân.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh