Đau khớp ngón tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau khớp ngón tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bình Chọn post

Đau khớp ngón tay là một bệnh lý cơ xương khớp khá phổ biến và có thể xảy ra với bất kỳ ai trong chúng ta. Tình trạng này không chỉ đem lại sự phiền toái, gây khó chịu cho người bệnh mà còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý tiềm ẩn khác. 

Đau khớp ngón tay có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

Đau khớp ngón tay là một bệnh lý cơ xương khớp phổ biến thường gặp

Đau khớp ngón tay là một bệnh lý cơ xương khớp phổ biến thường gặp

Chấn thương- nguyên nhân hàng đầu gây đau khớp ngón tay

Đây là yếu tố phổ biến nhất gây đau nhức khớp ngón tay, đặc biệt thường xuyên xảy ra ở các vận động viên hoặc những người làm việc với máy móc hạng nặng. Chấn thương khớp nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến đau nhức, viêm và sưng khớp ngón tay. Các trường hợp chấn thương tay thường gặp là:

  • Bong gân, dây chằng ở khớp ngón tay bị giãn hoặc rách.
  • Căng cơ quá mức.
  • Ngón tay bị trật khớp.
  • Gãy xương.

Điều trị

Đau khớp ngón tay do chấn thương có thể được điều trị bằng các phương pháp như:

  • Nghỉ ngơi: Hạn chế cử động, tránh sử dụng ngón tay bị đau trong một vài ngày. Người bệnh có thể cố định tay bị thương bằng cách sử dụng nẹp tay hoặc băng bó giúp hạn chế các hoạt động khiến cơn đau trầm trọng hơn.
  • Chườm đá: Đặt một túi nước đá lên ngón tay bị đau và chườm lạnh trong 20 phút từ 4 – 8 lần mỗi ngày giúp giảm sưng đau.
  • Băng bó: Dùng băng mềm quấn quanh ngón tay bị đau nhưng không nên thắt chặt quá để tránh tình trạng máu không lưu thông được.
  • Nâng cao tay: Giữ ngón tay bị thương ở mức cao hơn tim nhằm giảm huyết áp và sưng ở tay.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn (OTC) như ibuprofen và aspirin để giảm đau và sưng.

Các chấn thương nghiêm trọng như trật khớp và gãy xương cần được can thiệp y tế sớm nhất có thể, người bệnh không nên tự điều trị tại nhà tránh trường hợp xảy ra các biến chứng nghiêm trọng không lường trước được.

Hội chứng ống cổ tay

Dây thần kinh giữa trong ống cổ tay bị dồn nén quá mức là nguyên nhân gây hội chứng ống cổ tay

Dây thần kinh giữa trong ống cổ tay bị dồn nén quá mức là nguyên nhân gây hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là bệnh lý xương khớp ảnh hưởng đến phần dây thần kinh giữa kéo dài từ cẳng tay qua ống cổ tay đến lòng bàn tay.

Dây thần kinh giữa là bộ phận chi phối khả năng vận động và cảm giác cho ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa. Hội chứng ống cổ tay xảy ra khi dây thần kinh giữa bị chèn ép, dồn nén quá mức bên trong ống cổ tay. Tay bị tổn thương hoặc thao tác tay lặp đi lặp lại nhiều lần là những nguyên nhân phổ biến nhất gây tình trạng này.

Điều trị 

Tùy vào mức độ nghiêm trọng và các triệu chứng của từng bệnh nhân mà cách điều trị cũng khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể áp dụng:

  • Đeo nẹp để giữ cổ tay thẳng, hạn chế các cử động gây đau
  • Tránh các hoạt động khiến dây thần kinh giữa bị chèn ép
  • Dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hoặc thuốc giảm đau theo toa
  • Tiêm steroid
  • Vật lý trị liệu

 

Viêm gân và viêm bao gân

Viêm gân và viêm bao gân là những tình trạng gây sưng tấy, khó chịu cho người bệnh

Viêm gân và viêm bao gân là những tình trạng gây sưng tấy, khó chịu cho người bệnh

Gân là một dải cứng của mô liên kết sợi thường kết nối cơ với xương và có khả năng chịu đựng lực căng. Viêm gân xảy ra khi gân bị viêm, từ đó dẫn đến sưng tấy, khó chịu và cản trở khả năng vận động của người bệnh.

Viêm bao gân là tình trạng bao gân – lớp màng mỏng bao quanh gân bị viêm nhiễm, dẫn đến đau sưng và cứng khớp.

Điều trị

Tình trạng đau khớp ngón tay do viêm gân và viêm bao gân gây ra có thể được khắc phục bằng cách nghỉ ngơi, chườm đá, băng bó và nâng cao tay. Nếu các triệu chứng nặng nề và dai dẳng hơn, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp sau:

  • Tiêm corticosteroid giúp giảm sưng.
  • Vật lý trị liệu
  • Phẫu thuật

Nang hạch

U nang hạch là những cục u chứa đầy chất lỏng thường phát triển dọc theo mặt sau cổ tay và gốc khớp ngón tay. Những u nang này vô hại nhưng có thể khiến người bệnh cảm thấy đau nhức nhẹ và yếu tay gần các vùng bị u nang hạch.

Điều trị

Nguyên nhân chính xác của u nang hạch vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, các khối u mềm này được cho là bắt nguồn từ các chấn thương mô liên kết và các bệnh lý mãn tính ảnh hưởng đến khớp gây ra, chẳng hạn như viêm khớp.

U nang hạch thông thường có thể được giải quyết mà không cần can thiệp y tế. Tuy nhiên, các trường nghiêm trọng hơn cần được điều trị y tế thích hợp nhằm ngăn ngừa các khối u gây đau nhức và ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh. Tùy thuộc vào vị trí của các khối u nang mà bác sĩ có thể sử dụng biện pháp dẫn lưu hoặc phẫu thuật cắt bỏ nang hạch.

Viêm khớp 

Viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp là hai dạng phổ biến nhất của viêm khớp

Viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp là hai dạng phổ biến nhất của viêm khớp

Viêm khớp là thuật ngữ chỉ một bệnh lý về xương khớp. Các triệu chứng chính của bệnh đau cứng khớp và thường trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian. Hai dạng viêm khớp phổ biến nhất là viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Viêm xương khớp là dạng viêm khớp thường gặp nhất, đặc biệt ở người trên tuổi 50. Viêm xương khớp xảy ra khi các mô khớp bị phá vỡ theo thời gian, tình trạng này thường phát triển ở góc ngón cái, khớp trên cùng hoặc khớp giữa của ngón tay.

Viêm khớp dạng thấp là tình trạng viêm mãn tính do rối loạn tự miễn trong cơ thể gây ra, khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm các mô khỏe mạnh.

Các loại viêm khớp khác bao gồm: viêm khớp tự phát thiếu niên, bệnh gút, lupus, viêm khớp vẩy nến…

Các triệu chứng của viêm khớp bao gồm:

  • Đau, sưng khớp
  • Cứng khớp, đặc biệt là vào buổi sáng
  • Mất khả năng vận động ở khớp ngón tay
  • Gặp khó khăn khi cầm, nắm đồ vật

Điều trị

Dưới đây là một số biện pháp điều trị để khắc phục cơn đau khớp ngón tay do viêm khớp gây ra:

  • Sử dụng thuốc giảm đau
  • NSAID hoặc corticosteroid giúp giảm viêm
  • Luyện tập trị liệu vật lý để cải thiện khả năng vận động và tăng cường sức mạnh, sự dẻo dai linh hoạt cho khớp
  • Phẫu thuật 

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường nếu không được kiểm soát sẽ dẫn đến các biến chứng, bệnh lý cơ xương làm ảnh hưởng đến khớp bàn tay và ngón tay, chẳng hạn như bệnh co rút dupuytren, hội chứng ống cổ tay và biến chứng thần kinh do tiểu đường gây ra.

Điều trị

Mục tiêu của các phương pháp điều trị đau khớp ngón tay do bệnh tiểu đường gây ra thường tập trung vào việc giảm thiểu các triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tiến triển trầm trọng hơn.

Chứng Dupuytren có thể được điều trị bằng cách tiêm corticosteroid, thuốc giảm đau và vật lý trị liệu. Với trường hợp nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể cần can thiệp phẫu thuật.

Đối với việc điều trị bệnh thần kinh do tiểu đường, một số phương pháp có thể áp dụng bao gồm:

  • Thuốc giảm đau thần kinh
  • Thuốc mỡ hoặc miếng dán giảm đau
  • Trị liệu vật lý

Việc khắc phục cơn đau từ sớm là vô cùng quan trọng trong điều trị đau khớp ngón tay 

Việc khắc phục cơn đau từ sớm là vô cùng quan trọng trong điều trị đau khớp ngón tay 

Nguyên nhân vì sao đau khớp ngón tay cái có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau. Nếu không được xác định nguyên nhân và phương pháp điều trị sớm, tình trạng đau khớp ngón tay có thể kéo dài dai dẳng, từ đó dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, cản trở khả năng vận động cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh