Nguyên nhân và cách điều trị từ gốc bệnh viêm khớp dạng thấp

Những điều cần biết về chứng bệnh viêm khớp dạng thấp

5/5 - (4 bình chọn)

Viêm khớp dạng thấp là bệnh thường gặp trong các bệnh lý về xương khớp hiện nay. Đây là bệnh lý khớp tự miễn mạn tính, với tổn thương cơ bản bắt đầu ở màng hoạt dịch của khớp, bệnh thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới, thường xuất hiện sau 30 tuổi (hơn 70%).

Viêm khớp dạng thấp là bệnh gì?

Theo sách Bệnh học nội khoa đã định nghĩa bệnh như thế này: “Viêm đa khớp dạng thấp là căn bệnh viêm xảy ra ở nhiều khớp đặc biệt là bàn tay và bàn chân gây tổn thương màng hoạt dịch, sụn khớp và đầu xương dưới sụn. Bệnh có diễn biến mạn tính dẫn đến tình trạng dính hoặc biến dạng các khớp.”

viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý khá phổ biến ở tuổi trung niên

Bệnh gây viêm sưng dẫn đến đau, xơ cứng và sưng khớp, phần lớn là ở khớp tay, khớp lưng, khớp bàn chân và khớp gối. Viêm khớp không chỉ phá hủy và làm tổn thương đến hệ khớp mà bệnh còn có thể làm tổn thương đến các bộ phận khác của cơ thể bao gồm cả da, mắt, phổi, tim và các mạch máu…

Những nguyên nhân phổ biến gây ra viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công nhầm các tế bào khớp khỏe mạnh, từ đó dẫn đến các phản ứng viêm xảy ra và gây sưng đau ở những bộ phận chịu ảnh hưởng. Dưới đây là một số tác nhân được cho là nguyên nhân gây bệnh:

viêm khớp dạng thấp

Phụ nữ luôn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn đàn ông

– Là phụ nữ thì có nguy cơ mắc bệnh cao hơn

– Gia đình từng có người có tiền sử bị viêm khớp dạng thấp

– Tiếp xúc với một số loại vi khuẩn, chẳng hạn như những bệnh liên quan đến bệnh nha chu

– Có tiền sử nhiễm virus như nhiễm Epstein-Barr, gây ra bệnh bạch cầu đơn nhân

– Từng bị những loại chấn thương chẳng hạn như gãy xương hoặc gãy xương, trật khớp và tổn thương dây chằng

– Béo phì

– Hút thuốc lá

viêm khớp dạng thấp

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp

Theo Đông Y, thì bệnh có 2 nguyên nhân chính:

– Nguyên nhân bên ngoài: được cho là do các tà khí Phong, Hàn, Thấp xâm nhập vào cơ thể, làm cho khí huyết bế tắc mà sinh ra bệnh. Các khí này bị tắc sẽ lưu lại ở kinh lạc hoặc tạng phủ gây ra nhức mỏi, sưng đau, tê bì ở một vùng cơ thể hoặc các khớp xương.

– Nguyên nhân bên trong: do cơ thể có vệ khí suy yếu, khí huyết hư hoặc can thận hư suy.

Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp có các triệu chứng khá đặc trưng như: sưng khớp, đau khớp, cứng khớp buổi sáng… Có thể làm cho cơ thể mệt mỏi, xanh xao, sốt, gầy sút, có thể đi kèm với tổn thương các cơ quan khác, cụ thể như sau:

– Cứng khớp vào buổi sáng kéo dài tới trên 1 giờ.

– Sưng đau kéo dài tối thiểu 3 khớp trong số những khớp sau: bàn ngón, cổ tay, ngón tay gần, khuỷu, gối, cổ chân, bàn ngón chân.

– Sưng đau một trong 3 vị trí: khớp bàn ngón, khớp ngón tay gần, khớp cổ tay.

– Sưng khớp đối xứng.

– Những triệu chứng trên diễn biến trên 2 tháng.

viêm khớp dạng thấp

Các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm khớp dạng thấp

Những phương pháp điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp thường sử dụng

Một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn khi sống chung với bệnh viêm khớp dạng thấp:

1. Thuốc tây y

Các loại thuốc không kê đơn sau đây giúp bạn giảm được cơn đau và viêm khớp:

– Thuốc chống viêm không steroid (NSAID).

– Corticosteroid.

– Acetaminophen.

viêm khớp dạng thấp

Sử dụng các loại thuốc điều trị viêm khớp

2. Nghỉ ngơi đầy đủ

Bạn có thể nghỉ ngơi nhiều hơn trong khoảng thời gian cơn đau bùng phát và ít hơn trong thời gian thuyên giảm. Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn giảm đau và viêm cũng như mệt mỏi.

3. Áp dụng nhiệt hoặc lạnh

Túi nước đá có công dụng giúp người bệnh giảm viêm và đau. Ngoài ra, chúng còn có hiệu quả chống co thắt cơ bắp. Bạn có thể thay thế các phương pháp điều trị lạnh bằng các phương pháp điều trị nóng như tắm nước ấm và chườm nóng.

4. Tập thể dục

Các bài tập thể dục thể thể thao có thể giúp cải thiện phạm vi chuyển động trong khớp và tăng khả năng vận động. Các bài tập này cũng giúp tăng cường cơ bắp, làm giảm một số áp lực từ khớp. Bạn cũng có thể thử yoga nhẹ nhàng, yoga sẽ giúp bạn lấy lại sức mạnh và sự linh hoạt.

viêm khớp dạng thấp

Yoga vô cùng hữu ích trong quá trình điều trị của bệnh bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp

5. Hãy thử các thiết bị trợ giúp

Một số thiết bị trợ giúp như nẹp và nẹp có thể giữ cho khớp của bạn ở vị trí nghỉ ngơi. Điều này có thể giúp giảm viêm. Bạn cũng có thể cài đặt thêm các thiết bị gia dụng trong nhà, ví dụ như thanh lấy và tay vịn trong phòng tắm và dọc theo cầu thang.

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp

Ngoài việc áp dụng các phương pháp điều như đã nhắc tới trên đây, thì chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm khớp dạng thấp cũng khá quan trọng, hỗ trợ trực tiếp cho quá trình hồi phục bệnh. Dưới đây là chế độ dinh dưỡng cần thiết cho người bệnh:

– Chế độ ăn nên được bổ sung nhiều các loại thực phẩm chứa omega-3, như cá hồi, cá trích, cá thu, cá ngừ, các loại hạt chia, hạt lanh, quả óc chó.

– Các chất chống oxy hóa có ở các loại quả giàu vitamin A, C, E và selen cũng có thể giúp giảm viêm.

– Ăn nhiều chất xơ là việc rất quan trọng, vì theo một số nhà nghiên cứu, chất xơ có thể giúp giảm các phản ứng viêm, có thể được xem là giảm nồng độ protein phản ứng C. Nên ăn các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, rau tươi và trái cây tươi.

viêm khớp dạng thấp

Người bệnh nên ăn các loại rau, hoa quả tươi mới

Trên đây là những thông tin cần thiết về bệnh viêm khớp dạng thấp mà bạn nên biết, phòng khám cơ xương khớp USAC Chiropractic mong bạn sẽ có được những thông tin hữu ích cho bản thân thông qua bài viết. Nếu bạn còn bất kỳ thắc nào cần được giải đáp thì đừng chần chừ gì mà không điền form tư vấn hoặc gọi qua hotline 1900 5858 00 nhé!

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh