Những dấu hiệu đau thần kinh tọa thường gặp không nên bỏ qua

Những dấu hiệu của bệnh đau thần kinh tọa không thể chủ quan

5/5 - (2 bình chọn)

Đau thần kinh tọa là một bệnh khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, khó chịu và gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt thường ngày. Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không điều trị từ sớm thì có thể dẫn đến những di chứng nặng nề. Dưới đây là những dấu hiệu đau thần kinh tọa thường gặp, cùng theo dõi nhé!

Đau thần kinh tọa là bệnh gì?

Đau thần kinh tọa là một thuật ngữ mô tả tình trạng đau lan tỏa dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa, từ phần thắt lưng qua hông, mông và xuống đến mỗi bên chân. Thường thì tình trạng này chỉ ảnh hưởng đến một bên cơ thể.

dấu hiệu đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa mô tả tình trạng đau lan tỏa dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa

Cơn đau thần kinh tọa có thể gây khó chịu, đau đớn nhiều. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, bệnh này có xu hướng tự thuyên giảm trong vòng vài tuần nhờ áp dụng các phương pháp điều trị không phẫu thuật. Đối với những người bị đau thần kinh tọa nghiêm trọng, chân sẽ yếu đi đáng kể hoặc tạo ra những thay đổi ở ruột, bàng quang. Lúc này người bệnh có thể cần phải phẫu thuật.

Những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau thần kinh tọa

Tình trạng này xảy ra khi dây thần kinh tọa có dấu hiệu bị chèn ép, thường là do thoát vị đĩa đệm ở cột sống hoặc sự phát triển quá mức của các gai xương trên phần đốt sống. Đối với một số ít trường hợp, dây thần kinh có thể bị chèn ép bởi một khối u, hoặc bị tổn thương do một số bệnh lý khác. Ví dụ như bệnh đái tháo đường.

dấu hiệu đau thần kinh tọa

Dây thần kinh tọa có dấu hiệu bị chèn ép là nguyên nhân gốc rễ gây đau thần kinh tọa

Vậy những yếu tố nào làm tăng khả năng bị đau thần kinh tọa, sau đây là một số nguyên nhân đau thần kinh tọa phổ biến:

Độ tuổi: Những thay đổi của cột sống theo thời gian, ví dụ như thoát vị đĩa đệm và gai cột sống thường gặp ở những người cao tuổi. Đó đều là nguyên nhân chính gây ra bệnh đau dây thần kinh tọa.

Béo phì: Người có cân nặng vượt quá so với mức bình thường sẽ làm tăng áp lực đè lên cột sống. Điều này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới dây thần kinh tọa.

Nghề nghiệp: Một số công việc khiến mọi người phải xoay lưng nhiều, mang vác nặng trên vai hoặc lái xe đường dài cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh đau thần kinh tọa. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng cho mối liên hệ này.

Ngồi nhiều trong một thời gian dài: Những người ngồi nhiều, ít vận động sẽ có khả năng bị đau thần kinh tọa nhiều hơn so với những người năng động, hay tập thể dục.

Bệnh đái tháo đường: Căn bệnh này liên quan tới cách cơ thể sử dụng đường trong máu. Từ đó làm tăng nguy cơ gây tổn thương thần kinh của con người.

dấu hiệu đau thần kinh tọa

Lái xe đường dài gây ra bệnh đau thần kinh tọa

Điểm danh một số dấu hiệu đau thần kinh tọa thường gặp

Phần lớn trường hợp, triệu chứng đau dây thần kinh tọa sẽ kéo dài từ vùng lưng dưới dọc xuống phần mông, đùi. Chúng chỉ ảnh hưởng đến một bên chân khi phát tác. Dưới đây là một số triệu chứng đau thần kinh tọa quen thuộc có khả năng cảnh báo về căn bệnh này:

1. Đau nhức

Những cơn đau thần kinh tọa có thể xảy ra liên tục hoặc là ngắt quãng. Hơn nữa, cường độ đau ở mỗi người cũng không giống nhau. Một số người bị nhói nhẹ, số khác lại phải chịu đựng cảm giác đau rát vô cùng khó chịu.

dấu hiệu đau thần kinh tọa

Những cơn đau thần kinh tọa có thể xảy ra liên tục hoặc ngắt quãng

Thông thường, triệu chứng đau do dây thần kinh tọa bị chèn ép sẽ có xu hướng nặng hơn ở chân so với vùng lưng, đặc biệt là khu vực bắp chân dưới đầu gối.

2. Tê ngứa khó chịu

Người bị đau dây thần kinh tọa còn có cảm giác tê ngứa giống như bị kim châm ở mặt sau của chân.

3. Suy nhược cơ

Biểu hiện yếu cơ chủ yếu phát sinh ở chân và cả bàn chân. Lúc này, bệnh nhân thường có cảm giác bị áp lực đè nặng lên chân. Từ đó gây khó khăn cho việc đi lại, hoặc chỉ đơn giản là đứng thẳng.

dấu hiệu đau thần kinh tọa

Suy nhược cơ gây khó khăn cho việc đi lại

4. Cơn đau xảy ra khi thay đổi tư thế

Một trong những triệu chứng đau thần kinh tọa dễ dàng nhận biết nhất đó là tình trạng đau nhức phát tác khi cơ thể vận động. Thậm chí, chỉ một động tác thay đổi tư thế nhỏ cũng có khả năng ảnh hưởng đến cơn đau, ví dụ:

– Ngồi lâu, đứng dậy đột ngột, đứng thẳng trong thời gian dài, cúi người về phía trước, vặn mình, ho,.. Tất cả những hành động trên đều khiến cường độ đau nhức tăng lên một cách dữ dội.

– Một số bệnh nhân còn cảm thấy cơn đau có xu hướng nghiêm trọng hơn khi họ nằm. Điều này gây rối loạn giấc ngủ một cách nghiêm trọng. Các chuyên gia khuyến khích người bệnh nên nằm nghiêng, đồng thời kẹp gối giữa hai chân. Tư thế ngủ này có thể giảm thiểu phần nào tình trạng đau nhức khó chịu.

đau cột sống thắt lưng ở người trẻ

Các cơn đau xuất hiện khi thay đổi tư thế

Trong trường hợp nhẹ, cơn đau thần kinh tọa có thể tự hết sau một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, nếu bạn thấy các triệu chứng như cơn đau xảy ra đột ngột, gặp khó khăn trong việc kiểm soát bàng quang,.. không thuyên giảm mà tăng dần mức độ nghiêm trọng, hãy đến ngay phòng khám USAC Chiropractic để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và điều trị trong thời gian sớm nhất nhé!

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh