Nguyên nhân đau thần kinh tọa và những cách chữa trị hiệu quả

Tìm hiểu những nguyên nhân gây đau thần kinh tọa phổ biến

5/5 - (2 bình chọn)

Đau thần kinh tọa hẳn là căn bệnh về xương khớp thường xảy ra với người cao tuổi. Đau nhức không chỉ gây khó khăn đến sinh hoạt thường ngày mà còn ảnh hưởng đến tâm lý người bị bệnh. Vậy, nguyên nhân đau thần kinh tọa từ đâu mà ra… Bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về chứng bệnh này và các phương pháp chữa trị đơn giản tại nhà.

Đau thần kinh tọa là bệnh gì?

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh dài nhất trong cơ thể con người kéo từ thắt lưng đến các ngón chân điều khiến phần lớn các hoạt động linh hoạt của chân. Đau dây thần kinh tọa là cơn đau kéo dài dọc phần thắt lưng xuống chân, còn tùy vào vị trí mà cơn đau sẽ lan toả theo các hướng khác nhau (ngoài mặt đùi, cẳng chân, mắt cá chân,…).

nguyên nhân đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt và làm việc

Mức độ đau nhức đau nhức sẽ từ nhẹ, nhói đau đến rất đau. Không chỉ vậy, đau thần kinh tọa còn đi kèm với tê bì và cảm giác như điện giật. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt và làm việc của người bị bệnh, gây khó khăn trong vận động thậm chí là những biến chứng nguy hiểm hơn như bại liệt hay các chứng bệnh khác.

Những nguyên nhân đau thần kinh tọa thường gặp

Có rất nhiều nguyên nhân đau thần kinh tọa có thể kể đến như:

– Chấn thương vùng thắt lưng đổ xuống do tai nạn hoặc sai tư thế khi lao động, chơi thể thao… cũng làm tăng nguy cơ dây thần kinh tọa bị tổn thương.

– Thoát vị đĩa đệm là nguyên nhân phổ biến thường gặp nhất dẫn đến đau thần kinh tọa. Các dịch nhầy trong các bao đệm giữa các khớp xương ở cột sống bị thoát ra dẫn đến chèn ép hệ thống dây thần kinh trong đó có dây thần kinh tọa.

– Quá trình lão hoá làm giảm khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết khiến thiếu hụt canxi, giảm sản sinh các chất nhầy dịch khớp, sức bền cũng như sự đàn hồi kém đi khiến gia tăng nguy cơ gây thoát vị đĩa đệm ảnh hưởng đến hệ thống dây thần kinh tọa.

– Các vấn đề khác như béo phì, rối loạn quá trình trao đổi chất, di truyền hoặc dị tật bẩm sinh cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh đau thần kinh tọa.

nguyên nhân đau thần kinh tọa

Thoát vị đĩa đệm là nguyên nhân gây đau dây thần kinh tọa

Các phương pháp chữa trị đau thần kinh tọa bạn nên tham khảo

Có 1 chế độ sinh hoạt hợp lý là biện pháp đơn giản nhất để phòng tránh các nguy cơ dẫn đến bệnh đau thần kinh tọa. Hiện nay, 1 số phương pháp chữa đau thần kinh tọa phổ biến, hữu hiệu nhất có thể kể đến sau đây:

– Sử dụng thuốc trị đau thần kinh tọa theo đơn của bác sĩ theo liệu trình điều trị bảo tồn. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhiều hạn chế do phải sử dụng lâu dài các loại thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh, thuốc giãn cơ… có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn.

nguyên nhân đau thần kinh tọa

Người bệnh sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

– Vật lý trị liệu như massage, bài tập tác động trực tiếp đến vùng cột sống hoặc các vị trí khớp xương bị sai lệch nắn chúng về vị trí cũ đồng thời giải tỏa áp lực của đĩa đệm lên xương sống để không còn những tác động xấu đến hệ thống dây thần kinh trong đó có dây thần kinh tọa.

Có thể kể đến là phương pháp Chiropractic nắn xương tác động lên hệ thống thần kinh để kích hoạt chức năng tự phục hồi của cơ thể mà không cần dùng đến thuốc hay phẫu thuật. Đây là phương pháp điều trị được nhiều bác sĩ chuyên khoa xương khớp khuyên dùng hiện nay.

nguyên nhân đau thần kinh tọa

Phương pháp trị liệu nắn chỉnh xương khớp Chiropractic

Ngoài ra, còn có một sống phương pháp chữa đau thần kinh tọa khác như:

– Xoa bóp, massage

– Sử dụng thuốc Đông y

– Chườm lạnh và chườm nóng 

– Luyện tập các bài tập thể dục.

Bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của cơ thể cũng đang cảnh báo chúng ta, tham khảo bài viết các nguyên nhân đau thần kinh tọa của chúng tôi để biết thêm những thông tin bổ ích về căn bệnh này nhé. Ngoài ra, chúng ta cần có chế độ rèn luyện và sinh hoạt khoa học, chế độ ăn uống lành mạnh để tăng cường sức khỏe, từ đó phòng tránh các nguy cơ mắc các bệnh lý về cơ xương khớp khác.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh