Các triệu chứng đau thần kinh tọa và cách phòng bệnh hiệu quả

Không được chủ quan với các triệu chứng đau thần kinh tọa

5/5 - (2 bình chọn)

Đau thần kinh tọa là một trong những căn bệnh thường gặp phải ở người lớn tuổi, người làm văn phòng ít vận động. Các cơn đau này chạy dọc theo dây thần kinh tọa, ảnh hưởng tới khả năng vận động của con người. Vậy các triệu chứng đau thần kinh tọa mà mọi người đều dễ nhận biết ở bệnh này là gì… Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu điều đó để có những phương pháp điều trị sớm.

Đau thần kinh tọa là như thế nào?

Dây thần kinh tọa hay còn gọi là dây thần kinh hông to, người bình thường thì đều có 2 dây thần kinh này. Đây là dây thần kinh dài nhất trong cơ thể con người, kéo dài từ phần dưới thắt lưng đến các ngón chân. Có thể thấy vị trí nằm của dây thần kinh này quyết định nhiều đến khả năng vận động phần dưới của con người. Vì vậy, chức năng chính của nó là kiểm soát cảm giác vận động và nuôi dưỡng bộ phận mà nó đi qua, cụ thể là hông, chân, bàn chân,…

triệu chứng đau thần kinh tọa

Hình ảnh mô tả tình trạng đau dây thần kinh tọa

Theo các y bác sĩ chuyên khoa, đau dây thần kinh tọa thường xảy ra nhất ở những bệnh nhân mắc thoát vị đĩa đệm, hoặc những người có xương cột sống hẹp, làm chèn ép một phần của dây thần kinh. Sự tổn thương của dây thần kinh quan trọng này làm gây ra các cơn đau từ đau xương cụt, đau hông đến sưng tê bàn chân…

Các triệu chứng đau thần kinh tọa thường gặp

Sau đây là những triệu chứng đau thần kinh tọa điển hình nhất mà người bệnh thường gặp. Nếu bạn thấy xuất hiện ít nhất 1 – 2 triệu chứng này thì hãy đến gặp bác sĩ ngay nhé.

1. Cơn đau trực tiếp ở lưng dưới

Tùy vào từng người, mỗi trường hợp khác nhau mà cơn đau cũng khác nhau. Nếu bạn thấy có cảm giác đau nhức ở khoeo chân thì có nghĩa là rễ dây thần kinh L4 đang bị tổn thương. Nếu đau cả lòng bàn chân và ngón chân thì lúc này dây thần kinh bị chèn ép là rễ L5. Bạn sẽ cảm nhận thấy cơn đau này từ nhẹ nhàng cho đến đau nhói, nhất là khi ho hay hắt hơi.

triệu chứng đau thần kinh tọa

Đau lưng dưới là biểu hiện thường gặp nhất khi bị đau thần kinh tọa

2. Giảm sức mạnh ở cơ chân

Hay nói cách khác là yếu cơ chân. Lúc này, những vận động ở chân bình thường thôi như đi lại, leo cầu thang, đứng lâu… cũng khiến bạn cảm thấy khó khăn.

3. Tê bì bàn chân và ngón chân

Đau dây thần kinh tọa làm ảnh hưởng tới cảm giác của con người nên cũng có thể bạn sẽ cảm thấy tê ngứa ở bàn chân hay ngón chân nữa.

triệu chứng đau thần kinh tọa

Chân và ngón chân bị tê bì

Những cách phòng tránh đau dây thần kinh tọa không nên bỏ qua

Trước khi để những cơn đau thắt lưng đó làm phiền cuộc sống của bạn thì hãy thay đổi thói quen tích cực, vận động điều độ để đảm bảo sức khỏe của mình luôn ổn định nhé, hãy bắt đầu từ các thói quen mỗi ngày như sau:

Duy trì cân nặng hợp lý: Những người béo phì thừa cân thường gặp rất nhiều chứng bệnh, trong đó không thể tránh những bệnh về xương khớp. Trọng lượng cơ thể quá nặng cũng sẽ gây nên những áp lực với cột sống và các khớp.

Chế độ dinh dưỡng khoa học: Người mắc bệnh đau dây thần kinh tọa được khuyên nên giảm đạm, giảm tinh bột và tăng chất xơ trong khẩu phần ăn của mình. Chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng chế độ ăn này ngay từ bây giờ để phòng bệnh mà không cần đợi đến khi mắc bệnh rồi mới thực hiện.

Thường xuyên luyện tập thể dục: Vận động đơn giản và đúng tư thế sẽ giúp cơ thể bạn không cảm thấy uể oải, đồng thời sẽ giúp giảm bớt sự chèn ép ở dây thần kinh tọa.

triệu chứng đau thần kinh tọa

Tập thể dục thường xuyên để phòng tránh đau thần kinh tọa và các bệnh xương khớp khác

Đừng chủ quan với các cơn đau của bản thân, vì đó có thể là dấu hiệu, là triệu chứng đau thần kinh tọa mà bạn không hề biết đấy. Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp bạn giải đáp được các thắc mắc của mình về các vấn đề sức khỏe này nhé. Ngoài ra, nếu nhận thấy bất cứ điều bất thường nào về đau nhức xương khớp thì người bệnh cần đến ngay bệnh viện hoặc các phòng khám xương khớp để được thăm khám chi tiết, từ đó bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh