Đau cổ tay lâu ngày không khỏi - những vẫn đề cần lưu ý

Đau cổ tay lâu ngày không khỏi – những vẫn đề cần lưu ý

Bình Chọn post

Cổ tay đau nhức kéo dài nhiều ngày không khỏi là tình trạng khá phổ biến có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng bệnh nếu kéo dài lâu ngày sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng.

Khi cổ tay bị đau nhức có thể cản trở thói quen sinh hoạt và chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Vì vậy, nếu xuất hiện dấu hiệu cổ tay bị đau dai dẳng dài ngày, điều quan trọng cần làm là xác định được nguyên nhân gây đau để có kế hoạch điều trị thích hợp.

Cổ tay đau nhức ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống

Cổ tay đau nhức ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống

Nguyên nhân của tình trạng đau cổ tay lâu ngày

Đau cổ tay lâu ngày không khỏi có thể xuất phát từ nhiều lí do khác nhau, có thể đơn giản là do cổ tay bị mỏi vì làm việc quá nhiều. Một số nguyên nhân phổ biến khác bao gồm chấn thương cổ tay, căng cơ,…

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay, hay còn gọi là hội chứng đường hầm cổ tay, là tình trạng khi dây chằng dày lên và gây áp lực lên các dây thần kinh ở cổ tay dẫn đến đau nhức, tê và khiến cổ tay yếu đi.

Những người có tiền sử bệnh béo phì, tiểu đường, hoặc viêm khớp thường có xu hướng phát triển hội chứng ống cổ tay.

Các công việc yêu cầu hoạt động tay lặp đi lặp lại những thao tác cầm, nắm, giữ, thao tác trên bàn phím, sử dụng các thiết bị khiến tay bị rung cũng gây nguy cơ dẫn đến hội chứng ống cổ tay.

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp, hay còn gọi là viêm xương khớp là một dạng viêm khớp khiến cho phần sụn giữa các xương trong khớp bị mài mòn đi.

Tình trạng này có thể ảnh hưởng tới nhiều loại xương khớp khác nhau,bao gồm cả cổ tay. Viêm xương khớp cổ tay thường xảy ra với những người ở tuổi trung niên trở lên hoặc những người mà gia đình có tiền sử mắc căn bệnh này.

Thoái hoá khớp là nguyên nhân điển hình gây ra chứng đau cổ tay

Thoái hoá khớp là nguyên nhân điển hình gây ra chứng đau cổ tay

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý mạn tính do rối loạn tự miễn trong cơ thể gây ra, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể phá vỡ các mô khỏe mạnh.

Tình trạng này ảnh hưởng nhiều nhất đến cổ tay, bàn tay, và đầu gối. Sự phân hủy của mô có thể dẫn đến các biểu hiện như sưng tấy, đau, cảm giác nóng và làm hạn chế chức năng khớp.

Hội chứng De Quervain 

Hội chứng De Quervain, hay còn gọi là hội chứng viêm bao gân, là bệnh lý gây sưng gân và vỏ gân của ngón tay cái. Điều này có thể dẫn đến đau nhức ở ngón tay cái, cổ tay và bàn tay.

Nguyên nhân cụ thể của hội chứng de Quervain chưa được xác định rõ, nhưng hội chứng này có khả năng phát triển do chấn thương cấp tính, lạm dụng hoặc có liên quan đến nhiều bệnh lý tiềm ẩn khác. Các triệu chứng bao gồm đau ở phía xuyên tâm của cổ tay, cảm giác sưng tấy và yếu dọc theo cổ tay, cẳng tay và ngón tay cái.

Chấn thương do căng cơ liên tục

Tình trạng này thường xảy ra đối với những người làm các công việc lặp đi lặp lại liên tục như đánh máy hoặc đan lát. Việc đặt quá nhiều áp lực lên khớp có thể gây sưng đau đồng thời chèn ép các dây thần kinh xung quanh.

Căng cơ do vận động kéo dài gây đau nhức vùng cổ tay

Căng cơ do vận động kéo dài gây đau nhức vùng cổ tay

>>> Dấu hiệu nhận biết giãn dây chằng cổ tay và cách phòng ngừa

Tổn thương phức hợp sụn sợi tam giác

Tổ hợp sụn sợi tam giác là một mô phức tạp của dây chằng và sụn ở mặt bên xương trụ nằm về phía ngón út của tay.

Bộ phận này hoạt động giống như một tấm đệm có tác dụng hỗ trợ các xương nhỏ. Phần sụn này có thể bị mài mòn theo thời gian hoặc bị rách do chấn thương.

Viêm gân cổ tay

Bệnh lý này thường xảy ra do các vết rách nhỏ ở gân cổ tay, điều này dẫn đến viêm cục bộ, kích ứng và đau nhức.

Viêm gân cổ tay thường xảy ra do chấn thương đột ngột, sắc bén vào gân hoặc do các chuyển động lặp đi lặp lại.

Viêm bao hoạt dịch cổ tay.

Túi hoạt dịch là một miếng đệm nhỏ nằm ở phía trong bao khớp, chứa đựng hoạt dịch có tác dụng bôi trơn hệ thống xương khớp và nuôi dưỡng các sụn khớp của cơ thể. Viêm bao hoạt dịch có thể xảy ra ở nhiều vùng khác nhau trên cơ thể, bao gồm cả cổ tay. Các triệu chứng có thể chú ý được như đau gân cổ tay, mẩn đỏ và sưng tấy.

Bong gân cổ tay

Dây chằng cổ tay bị căng quá mức có nguy cơ dẫn đến bong gân. Loại chấn thương này thường có biểu hiện đau và sưng.

Các triệu chứng đau cổ tay điển hình

Dấu hiệu của đau cổ tay lâu ngày không khỏi tùy thuộc vào nhiều nguyên nhân. Mức độ cơn đau của mỗi người đều không giống nhau, một số người đau âm ỉ, nhiều người khác có thể bị đau nhói kéo dài nhiều ngày. Vị trí các cơn đau cũng khác nhau giữa những bệnh nhân.

Ngoài đau nhức ra còn có các triệu chứng khác như sưng, bầm tím, tê buốt, ngứa ran, yếu tay, cứng khớp, khó cầm nắm đồ vật, phát ra tiếng kêu khi di chuyển cổ tay.

Biểu hiện thường là đau âm ỉ, nhiều người khác có thể bị đau nhói kéo dài nhiều ngày

Biểu hiện thường là đau âm ỉ, nhiều người khác có thể bị đau nhói kéo dài nhiều ngày

Tùy thuộc vào thời gian mà biểu hiện có thể khác nhau. Khi chấn thương mới xảy ra, cơn đau chỉ xuất hiện khi bệnh nhân thực hiện một số hoạt động nhất định. Theo thời gian, bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, cơn đau cũng có thể xuất hiện cả khi người bệnh không làm gì. Ngoài ra đau cổ tay kéo dài nhiều ngày còn dẫn tới nguy cơ gây tê liệt đến mức bệnh nhân không thể cảm thấy lạnh hoặc nóng, thậm chí không cầm nắm được.

Điều trị và phòng ngừa đau cổ tay lâu ngày không khỏi

Kế hoạch điều trị đau cổ tay phụ thuộc phần lớn vào nguyên nhân gây đau và mức độ nghiêm trọng của nó. Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể áp dụng:

  • Điều trị tại nhà: Thông thường, người bệnh nên để cổ tay được nghỉ ngơi trong một thời gian để quá trình phục hồi đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu cơn đau quá nghiêm trọng, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc giảm đau và chườm đá để giảm sưng và đau.
  • Băng nẹp: Sử dụng băng nẹp có thể hạn chế các chuyển động khiến cổ tay bị kích ứng, đồng thời giảm thiểu sự chèn ép lên các dây thần kinh một cách đáng kể.
  • Tiêm corticosteroid: Làm giảm viêm và đau.
  • Thực hiện các bài tập cho cổ tay: Giúp kiểm soát cơn đau, đồng thời giúp giãn cơ và gân.
Tập luyện và giữ lối sống khoa học để tránh tình trạng đau cổ tay không mong muốn

Tập luyện và giữ lối sống khoa học để tránh tình trạng đau cổ tay không mong muốn

Ngoài ra, một số thay đổi nhỏ trong lối sinh hoạt hàng ngày có thể giúp ngăn chặn nguy cơ cổ tay bị đau:

  • Giữ cổ tay thả lỏng, thoải mái khi làm việc
  • Sử dụng các loại bàn phím phù hợp, thoải mái với cổ tay
  • Nghỉ giải lao thường xuyên khi sử dụng bàn phím
  • Sử dụng đồ bảo hộ để bảo vệ tay khỏi chấn thương khi chơi các môn thể thao

Người bị đau cổ tay lâu ngày không khỏi cần được lên kế hoạch điều trị đúng cách và phù hợp sớm nhất có thể để tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh hoạt, chất lượng cuộc sống hàng ngày, cũng như giảm thiểu nguy cơ cơn đau kéo dài dai dẳng, lâu ngày trở thành mãn tính. Trên đây là một số thông tin về tình trạng đau cổ tay lâu ngày không khỏi mà chúng tôi muốn chia sẻ. Hi vọng những thông tin được cung cấp trong bài viết hữu ích với bạn.

========================================================

Viện điều trị cơ xương khớp cột sống chuẩn Mỹ USAC Chiropractic

– Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
– Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
– Sân Golf Rạch Chiếc, Xa lộ Hà Nội, Quận 2, TP. HCM
– VPĐD: 34959 Eastin Drive Union City, California, USA
Hotline: 1900 5858 00
Website: usac.vn

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh