Những người bị thoát vị đĩa đệm có tập thể dục được không?

Người bị thoát vị đĩa đệm có tập thể dục được không?

5/5 - (3 bình chọn)

Căn bệnh thoát vị đĩa đệm đang ngày càng phổ biến trong xã hội hiện nay với nhiều nguyên nhân khác nhau, đáng lo ngại là bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. Bệnh gây ra rất nhiều khó khăn trong công việc và sinh hoạt, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vậy người bị thoát vị đĩa đệm có tập thể dục được không, các bài tập nào là phù hợp, vừa sức và tốt cho người bệnh? Tất cả thắc mắc trên sẽ được chúng tôi giải đáp qua những thông tin sức khỏe hữu ích dưới đây.

Thoát vị đĩa đệm là bệnh gì?

Bệnh thoát vị đĩa đệm là “thuật ngữ” chỉ tình trạng xảy ra khi nhân nhầy của đĩa đệm cột sống lệch khỏi vị trí bình thường, xuyên qua dây chằng chèn ép vào các rễ thần kinh gây tê bì và đau nhức. Bệnh này thường là kết quả của sang chấn hoặc đĩa đệm bị thoái hóa, nứt, rách… ở bất kỳ khu vực nào của cột sống.

thoát vị đĩa đệm có tập thể dục được không

Ảnh mô phỏng bệnh lý

Trong đó, tình trạng đau lan tỏa từ thắt lưng xuống đến chân (đau dây thần kinh tọa) do thoát vị ở cột sống lưng là phổ biến nhất.

Người bị bệnh thoát vị đĩa đệm có tập thể dục được không?

Là bệnh lý xương khớp nguy hiểm và có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không chữa trị sớm. Do đó, người bị bệnh thoát vị đĩa đệm thường được bác sĩ khuyến khích luyện tập thêm các bài tập thể dục phù hợp và vừa sức.

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên rất tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, người bị thoát bị đĩa đệm có tập thể dục được không là thắc mắc vẫn khiến nhiều người băn khoăn. Theo các nghiên cứu khoa học, những người đã được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm vẫn có thể luyện tập thể dục, nhưng cần chú ý đúng cách, vừa sức mình và tránh tuyệt đối các bài tập làm gia tăng áp lực đối với cột sống để tránh những tổn thương không cần thiết. Vậy người bị thoát vị đĩa đệm nên tập gì và không nên tập gì?

thoát vị đĩa đệm có tập thể dục được không

Người bị bệnh có thể tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng

1. Các môn thể thao phù hợp với người bị thoát vị đĩa đệm

Sau đây là một số môn thể thao được các chuyên gia xương khớp khuyến cáo dành cho những người bị bệnh luyện tập:

Yoga: Khi thực hiện các tư thế yoga, các cơ sẽ được thư giãn và kéo căng ra, giúp thúc đẩy tính linh hoạt, đồng thời đẩy lùi những vấn đề về cơ xương khớp. Hơn nữa, các bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cũng có tác dụng làm tăng lưu lượng máu, cho phép chất dinh dưỡng truyền đến cơ và các mô mềm ở thắt lưng.

Bên cạnh đó, các bài tập yoga còn giúp tinh thần của người bệnh trở nên thoải mái hơn, tránh xa những suy nghĩ tiêu cực, từ đó hỗ trợ quá trình điều trị nhanh hơn và đạt hiệu quả tốt hơn.

thoát vị đĩa đệm có tập thể dục được không

Luyện tập yoga đúng cách giúp cải thiện tình trạng bệnh

Bơi lội: Chỉ cần 20 – 30 phút/ngày sẽ mang lại tác dụng thư giãn tối đa cho hệ gân cơ, xương khớp, giúp giảm áp lực tác động lên phần đĩa đệm bị lồi ra, giảm cảm giác đau nhức vùng thắt lưng. Lưu ý, người bị thoát vị đĩa đệm không nên nơi quá sức, quá lâu mà chỉ nên kiên trì thực hiện mỗi ngày để đạt kết quả như mong muốn.

thoát vị đĩa đệm có tập thể dục được không

Bơi lội vừa phải giúp giảm cảm giác đau nhức

Đi bộ: Đi bộ là môn thể thao đơn giản, dễ luyện tập và phù hợp với tất cả mọi người, đi bộ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta. Người bệnh đi bộ 30 – 45 phút mỗi ngày có thể giúp điều trị bệnh đau lưng, thoát vị đĩa đệm hiệu quả.

thoát vị đĩa đệm có tập thể dục được không

Đi bộ là cách rèn luyện sức khỏe rất tốt

Đạp xe: Đây được xem là môn thể thao tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm vì có giúp kéo dãn cột sống, giảm áp lực lên đĩa đệm. Ngoài ra, khi đạp xe, dây chằng sẽ linh hoạt hơn, cơ xương khớp dẻo dai, hoạt động mềm mại hơn bình thường.

thoát vị đĩa đệm có tập thể dục được không

Đạp xe giúp kéo dãn cột sống và làm giảm áp lực lên đĩa đệm

2. Các môn thể thao chống chỉ định cho người bị thoát vị đĩa đệm

Mặc dù luyện tập thể thao là tốt cho sức khỏe, nhưng không phải bài tập nào cũng phù hợp với người bị thoát vị đĩa đệm. Sau đây là những môn thể thao người bệnh không nên luyện tập để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe và làm tình trạng thoát vị nặng hơn:

  • Chạy bộ: Khi người bệnh chạy bộ liên tục, toàn bộ trọng lượng cơ thể sẽ dồn vào chân và thắt lưng, gây ra áp lực tới đĩa đệm.
  • Bóng đá: Đặc điểm của bóng đá là phải di chuyển nhanh, xoay người, thực hiện các cú sút với lực mạnh, thời gian luyện tập kéo dài… sẽ khiến vùng háng và cột sống lưng bị áp lực dễ dẫn đến tổn thương.
  • Bóng rổ: Người chơi phải thực hiện liên tục các động tác bật nhảy, xoay người đột ngột nên dễ gây chấn thương cho vùng lưng hông, cánh tay – cổ tay, khớp gối và cổ chân.
  • Tập gym: Các động tác gym có thể khiến bệnh trầm trọng hơn bởi việc làm xuất hiện các triệu chứng đau dồn dập. Tốt nhất, người thoát bị đĩa đệm nên tránh xa bài tập này để hạn chế gây quá tải cho vùng cột sống vốn đã yếu. Nếu muốn luyện tập thì người bệnh nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia để có các bài tập gym phù hợp cho người bị thoát vị đĩa đệm.
thoát vị đĩa đệm có tập thể dục được không

Người bệnh nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi tập gym

Ngoài ra, người bệnh cần tránh xa các môn thể thao có những động tác xoay vặn người thường xuyên như: chơi golf, cầu lông, tennis,…

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc bệnh có tập thể dục được không… Hy vọng sẽ giúp các bạn biết được bài tập nào là phù hợp và không phù hợp với bản thân. Trường hợp người bệnh muốn điều trị thoát vị đĩa đệm có thể đến các phòng khám chuyên khoa xương khớp để thăm khám, chẩn đoán và chữa trị kịp thời nhằm tránh hệ lụy đáng tiếc.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

🏤 Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
🏤 Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
☎  Hotline: 1900 5858 00
🌐Website: https://usac.vn

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh