Hướng dẫn bài tập Gym cho người thoát vị đĩa đệm đúng chuẩn

Chia sẻ những bài tập Gym phù hợp cho những người bị thoát vị đĩa đệm

5/5 - (3 bình chọn)

Thoát vị đĩa đệm gây ra sự chèn ép dây thần kinh cột sống, gây nên những cơn đau nhức khó chịu làm ảnh hưởng đến khả năng vận động và đời sống sinh hoạt của người bệnh. Một số bài tập gym giúp ích việc điều trị cho người bệnh thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, một vài động tác lại khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn một số cách tập gym cho người thoát vị đĩa đệm giúp giảm tình trạng bệnh mà lại an toàn.

Công dụng của Gym đối với người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm

Có rất nhiều minh chứng cho thấy việc tập gym mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm, tập gym có thể giúp người bệnh cải thiện được các tình trạng đau nhức rất hiệu quả và những tác dụng tuyệt vời khác. Cụ thể như sau:

tập gym cho người thoát vị đĩa đệm

Tập gym đúng cách mang lại nhiều tác dụng cho người bị thoát vị đĩa đệm

– Giúp các khớp xương cử động linh hoạt hơn, cơ thể người bệnh năng động hơn, không bị đình trệ.

– Củng cố hệ thống cơ xương khớp, giúp cơ thể khỏe mạnh, chắc chắn hơn.

– Thư giãn tâm trí, giải tỏa căng thẳng, góp phần xây dựng tinh thần thoải mái trong quá trình điều trị bệnh.

– Tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ máu tuần hoàn đến các khu vực bị thương nhanh hơn, giúp người bệnh giảm đau nhức.

– Tập gym yêu cầu người bệnh có chế độ ăn phù hợp với bài tập. Điều này góp phần giúp người bệnh ăn uống lành mạnh, khoa học hơn, kiểm soát được cân nặng.

Những người bị thoát vị đĩa đệm có tập Gym được không?

Gym là môn thể thao được nhiều người ưu ái lựa chọn để luyện tập, có thể sử dụng đến các dụng cụ hỗ trợ. Thông qua việc luyện tập theo phương pháp bài bản có thể giúp tăng cường sự dẻo dai và mang đến thân hình đẹp, mạnh khỏe. Rất nhiều người trẻ đã lựa chọn gym là môn thể thao để luyện tập và sở hữu một thân hình thon gọn.

tập gym cho người thoát vị đĩa đệm

Người bệnh thoát vị đĩa đệm nên tập gym với những bài tập phù hợp

Thực chất, tập gym rất tốt cho sức khỏe nhưng nó cũng là nguyên nhân dẫn đến những chấn thương cho cột sống, thoát vị đĩa đệm khi tập luyện không đúng cách hoặc tập luyện quá sức. Tuy nhiên, việc tập gym cho người bệnh thoát vị đĩa đệm mang lại những lợi ích như:

– Kiểm soát được cân nặng tránh tình trạng thừa cân, béo phì.

– Tăng cường lưu thông máu, cung cấp oxy, dưỡng chất nuôi dưỡng cơ thể.

– Tập gym đúng cách có thể giúp người bệnh giảm bớt các cơn đau.

– Giúp xương khớp dẻo dai, linh hoạt, tăng cường sự chắc chắn cho xương khớp từ đó cải thiện được khả năng vận động.

– Nuôi dưỡng khớp, giúp quá trình phục hồi tổn thương ở đĩa đệm diễn ra nhanh chóng.

tập gym cho người thoát vị đĩa đệm

Tập gym đúng cách giúp tăng cường sức khỏe xương khớp

Luyện tập đều đặn sẽ khiến cơ thể nhẹ nhàng, cảm giác thoải mái, tâm lý ổn định. Điều này rất có lợi trong quá trình điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm. Do đó, nếu tập gym đúng cách kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học và đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ mang lại nhiều lợi ích đối với người bệnh thoát vị đĩa đệm, giúp quá trình hồi phục nhanh hơn.

Những bài tập Gym cho người thoát vị đĩa đệm giúp cải thiện bệnh

Các bài tập gym cho người thoát vị đĩa đệm sẽ giúp bệnh nhân cải thiện được tình trạng bệnh một cách đáng kể. Tuy nhiên, tùy vào từng thể trạng, cơ địa, tình trạng bệnh, sự hướng dẫn của các bác sĩ cùng các huấn luận viên để có thể tìm ra những bài tập phù hợp. Tránh trường hợp, tự động luyện tập, bưng vác các dụng cụ tập, luyện tập sai tư thế, không đúng cường độ tập…

tập gym cho người thoát vị đĩa đệm

Tập gym đúng cách giúp tăng cường sức khỏe cho người bệnh

1. Bài tập Dead Bugs

Tư thế chuẩn bị: Nằm ngửa trên sàn nhà phẳng sau đó đặt một chiếc khăn được cuộn tròn lại dưới lưng. Nằm yên và giữ cho lưng của bạn có độ cong tự nhiên.

Bắt đầu thực hiện:

– Nâng từ từ 2 chân lên khỏi mặt sàn, vừa nâng vừa cảm nhận sự căng của cơ thành bụng dưới. Sau đó đưa 2 tay lên cao vuông góc với sàn. Lúc này tư thế của bạn là 2 tay vuông góc với sàn, 2 đùi vuông góc với sàn, cẳng chân song song với sàn.

– Tiếp theo, chân phải từ từ đưa thẳng ra, đồng thời tay trái đưa xuống dưới theo hướng qua đầu. giữ tư thế này trong vòng 5 giây thì về vị trí ban đầu. Tiếp tục thực hiện như vậy cho chân trái và tay phải.

– Hết một lần, bạn thực hiện tiếp tục trong vòng 2 phút thì nghỉ.

tập gym cho người thoát vị đĩa đệm

Bài tập dead bugs dành cho người bị thoát vị đĩa đệm

2. Bài tập Bird Dog

Tư thế chuẩn bị: 2 tay chống sàn, 2 cẳng chân tiếp xúc với mặt sàn. Các điểm đầu, lưng trên , mông tạo một đường thẳng song song với mặt sàn.

Bắt đầu thực hiện:

– Từ từ đưa tay trái lên trên song song với sàn, cùng với đó đưa chân phải ra sau song song với sàn. giữ nguyên tư thế này trong 5 giây thì về lại vị trí ban đầu.

– Tiếp tục lượt 2 của động tác với tay phải và chân trái tương tự như trên. Lặp lại động tác trên trong khoảng 2 phút thì nghỉ.

tập gym cho người thoát vị đĩa đệm

Bài tập bird dog cho người bị thoát vị đĩa đệm

3. Bài tập Hip Hinge

– Đưa cơ thể về tư thế đứng thẳng, tay phải đưa ra sau xuống dưới, còn tay trái đưa qua đầu ra sau để cố định thanh gậy này. Lưu ý, cần có 3 điểm mà bạn phải chạm cố định vào gậy trong suốt quá trình tập đó là cổ, lưng và xương cụt.

– Tiếp đó thực hiện cúi người xuống theo chiều vuông góc với mặt sàn, phần người dưới giữ cố định, chỉ có hông là di chuyển. Phần đầu và mắt hướng theo chiều của người trên. Sau đó từ từ đưa cơ thể về vị trí ban đầu. Thực hiện xuống hít lên thở đều.

– Tùy vào sức của bệnh nhân mà cho thực hiện từ 10 – 20 lần như vậy, giữa các set có thể nghỉ 60 giây rồi tiếp tục.

tập gym cho người thoát vị đĩa đệm

Bài tập hip hinge cho người bệnh thoát vị đĩa đệm

4. Bài tập Push Pull

Bài tập gym cho người thoát vị đĩa đệm với động tác Push pull giúp cho người bệnh kiểm soát được sự di chuyển của đốt sống, giúp các đốt sống kinh hoạt hơn.

Các bước thực hiện như sau:

– Cố định chắc chắn 2 sợi dây kéo được.

– Dùng 2 tay nắm chắc 2 sợi dây đặt ngang ngực, đứng thẳng người sao cho 2 chân thẳng với 2 bên vai kết hợp với gồng cơ bụng. 

– Đưa 2 tay ra phía trước rồi kéo sợi dây về hướng người mình, giữ nguyên khoảng 5 giây và tập đi tập lại 40 lần như thế.

tập gym cho người thoát vị đĩa đệm

Bài tập Push pull cho người bị thoát vị đĩa đệm

Một số lưu ý cho người bị thoát vị đĩa đệm khi tập Gym

Tập gym mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tăng cường sự dẻo dai của cơ bắp. Ngoài ra, đây cũng là môn thể thao mang giúp tinh thần thư thái, bớt căng thẳng. Tuy nhiên, việc lựa chọn động tác như thế nào còn phải đảm bảo phù hợp với tình trạng sức khỏe.

– Bệnh nhân nên thăm khám để biết chính xác về tình trạng bệnh. Thông qua tư vấn của bác sĩ để chọn được bài tập phù hợp nhất với sức khỏe của mình. Tốt nhất nên tập cùng với huấn luyện viên để đảm bảo đúng tư thế và không xảy ra bất kỳ sai sót nào trong động tác. Bất kỳ động tác nào sai cũng có thể ảnh hưởng tới vùng đĩa đệm đang bị tổn thương.

– Người tập nên thực hiện các bài tập để làm nóng cơ thể trước khi vào bài tập chính. Thực hiện chế độ tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý.

– Trong quá trình tập nếu thấy những cơn đau tăng lên thì hãy ngừng ngay bài tập đó và theo dõi cơ thể, hỏi ý kiến những người có chuyên môn.

– Người bệnh chỉ nên tập luyện ở mức độ vừa phải, không tập quá nhiều. Bắt đầu tập chỉ nên tập nửa tiếng, khi quen rồi có thể tăng dần thời gian lên không vượt quá 2 tiếng cho một lần tập.

– Nên tập luyện thường xuyên và kiên trì để có kết quả điều trị tốt nhất.

– Kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và tăng cường chất dinh dưỡng bổ sung cho hệ xương khớp.

tập gym cho người thoát vị đĩa đệm

Không luyện tập quá sức dễ dẫn đến các chấn thương cột sống

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp Chiropractic

Bên cạnh việc tập gym để cải thiện căn bệnh thoát vị đĩa đệm. Ngày này, nhiều người bệnh hay tìm đến các phương pháp điều trị khác nhau như: sử dụng thuốc Đông y và Tây y, châm cứu bấm huyệt, phẫu thuật, vật lý trị liệu… Trong đó, nắn chỉnh Chiropractic được xem là giải pháp chữa trị dứt điểm căn bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả và an toàn hàng đầu với những ưu điểm vượt trội sau đây:

– Cải thiện chức năng của hệ thần kinh cho thấy kết quả rất tích cực.

– Giải quyết nhiều vấn đề về cơ xương khớp và ngăn chặn quá trình thoái hóa tiếp tục diễn ra.

– Phương pháp này được được khuyên dùng bởi hoàn toàn không cần dùng thuốc tiêm,

– Giảm thiểu nguy cơ phải phẫu thuật cột sống hoặc thay khớp

– Giúp cơ thể duy trì được một sức khỏe ổn định, cột sống vững chắc, dẻo dai.

tập gym cho người thoát vị đĩa đệm

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic

Hy vọng các bài tập gym cho người thoát vị đĩa đệm mà phòng khám xương khớp USAC Chiropractic trên đây sẽ giúp cải thiện nhanh khả năng vận động và chức năng cơ thể cho bệnh nhân. Lưu ý trước khi lựa chọn, người bệnh nên hỏi ý kiến chuyên gia bác sĩ chuyên khoa tại bệnh viện hoặc các phòng khám cơ xương khớp để có thể lựa chọn bài tập gym hay bất kì phương pháp chữa trị nào có lợi cho căn bệnh này nhất.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh