Bị bệnh có nên mổ thoát vị đĩa đệm không | USAC Chiropractic

Người bị bệnh thoát vị đĩa đệm có nên mổ không?

5/5 - (3 bình chọn)

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh xương khớp phổ biến hàng đầu hiện nay, bệnh không chỉ gặp ở người lớn tuổi mà hiện nay tỉ lệ người trẻ tuổi bị thoát vị đĩa đệm đang ngày càng tăng cao. Nếu không được phát hiện và chữa trị sớm thì rất dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm (có thể dẫn đến bại liệt), gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và khả năng lao động. Có nên mổ thoát vị đĩa đệm không đang là vấn đề thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Hãy cùng phòng khám xương khớp USAC Chiropractic tìm hiểu để hiểu rõ thêm về vấn đề này nhé!

có nên mổ thoát vị đĩa đệm không

Bệnh lý thoát vị đĩa đệm cộng sống (Ảnh minh họa)

Các nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm mà người bệnh ít chú ý đến, vì đây là những thói quen sinh hoạt và làm việc hàng ngày, dưới đây là một số lý do chính gây ra bệnh thoát vị:

– Do thói quen sinh hoạt hằng ngày không đúng cách: đứng, ngồi hay nằm không đúng tư thế, nữ giới thường xuyên mang giày cao gót, khiến cho trọng lượng cơ thể đổ dồn về đốt sống, lâu ngày dẫn đến đau nhức. Khiêng vác đồ nặng hơn khối lượng cơ thể.

– Lao động nặng trong thời gian dài khiến cho các khớp xương nhanh thoái hóa và dễ dàng bị tổn thương. Nghiên cứu cho thấy người làm việc chân tay như phải khiêng vác, xách vật nặng thường xuyên sẽ có nguy cơ cao bị thoát vị đĩa đệm.

– Người bị tai nạn giao thông, té ngã do lao động,… bị chấn thương khiến chất nhầy bên trong đĩa đệm chảy ra ngoài.

– Ngoài ra còn do các yếu tố khác như di truyền, bị lý bẩm sinh như thoái hóa cột sống, vẹo cột sống, gù lưng, cổ.

có nên mổ thoát vị đĩa đệm không

Tư thế ngồi sai trong thời gian dài là nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm

Vậy người bệnh có nên mổ thoát vị đĩa đệm không?

Đối với căn bệnh thoát vị đĩa đệm, có nhiều cách điều trị mà không cần mổ, mà tỉ lệ thành công tương đối cao. Đối với các trường hợp bị thoát vị nhẹ, đa số sẽ được bác sĩ khuyến khích tập vật lý trị liệu, song song với đó là chế độ nghỉ ngơi, chế độ dinh dưỡng hợp lý, sử dụng thuốc giảm đau để điều trị các triệu chứng.

Mổ thoát vị đĩa đệm tuy hiệu quả mang lại tức thì nhưng tiềm ẩn nhiều khả năng gặp các biến chứng cho người bệnh. Ngày nay mới có hai phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm được đưa vào áp dụng, với tỉ lệ hiệu quả khá cao, tỉ lệ rủi ro thấp, đó là biện pháp mổ nội soi và vi phẫu.

Phương pháp mổ thường được bác sĩ chỉ định cho các bệnh nhân bị thoát vị đốt sống lưng hoặc cổ khi đã tiến vào giai đoạn nặng, các cơn đau vô cùng dữ dội, mà các phương pháp điều trị vật lý trị liệu và nội khoa không còn tác dụng nữa.

có nên mổ thoát vị đĩa đệm không

Phẫu thuật là giải pháp cuối cùng được áp dụng nhằm tránh các rủi ro cao nhất cho người bệnh

Phẫu thuật ngoại khoa nói chung, hay phẫu thuật thoát vị đĩa đệm nói riêng đều được coi là biện pháp cuối cùng được áp dụng nhằm tránh các rủi ro cao nhất cho người bệnh. Tỉ lệ thành công của phương pháp này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như: Sức khỏe bệnh nhân, tình trạng bệnh lý, tay nghề bác sĩ và cơ sở vật chất của trung tâm y tế.

Top 5 bệnh viện mổ thoát vị đĩa đệm tốt nhất hiện nay

Các phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm bao gồm: phẫu thuật ít xâm lấn, vi phẫu qua ống banh nội soi, cắt đĩa đệm nội soi qua lỗ liên hợp, lỗ liên bản sống.

Một số phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm là giải pháp mà các bác sĩ chỉ định sau khi điều trị bằng các loại thuốc nhưng không mang lại hiệu quả và bệnh đang ở giai đoạn nặng. Vì thế, việc phát hiện sớm các triệu chứng bệnh ở các giai đoạn sớm hơn sẽ mang lại kết quả điều trị tốt hơn mà không cần phải phẫu thuật. Sau đây là một số phương pháp trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả mà không cần dùng thuốc hay phẫu thuật, người bệnh có thể tham khảo trước khi quyết định có nên mổ thoát vị đĩa đệm không?

có nên mổ thoát vị đĩa đệm không

Người bệnh cần tham khảo kỹ trước khi lựa chọn phương pháp điều trị

Massage, xoa bóp: Đây là phương pháp giảm đau tạm thời cho người bệnh, áp dụng đối với những trường hợp người bệnh bị đau nhức nhẹ, đặc biệt là đau thắt lưng.

Vật lý trị liệu: Làm giảm áp lực lên các dây thần kinh bị chèn ép, làm các cơ và khớp được linh hoạt và dẻo dai hơn, giúp lưu thông máu và nước tới các cơ bắp và cột sống được tốt hơn.

Phương pháp châm cứu: Có tác dụng kích thích các điểm điện từ trên cơ thể, giúp điều hòa quá trình bài tiết chất dẫn truyền thần kinh và các tế bào thần kinh.

Trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic: Giúp nắn chỉnh các sai lệch của các đốt sống về đúng vị trí tự nhiên, giải phóng chèn ép dây thần kinh, tăng cường khả năng hồi phục tự nhiên của cơ thể. Là phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm ưu việt, không tiêm, không dùng thuốc, không phẫu thuật.

có nên mổ thoát vị đĩa đệm không

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp Chiropractic

Một số biện pháp phòng ngừa căn bệnh thoát vị đĩa đệm nên áp dụng

Ngay tư bây giờ, mỗi người trong chúng ta cần tạo cho bản thân lối sống và sinh hoạt lành mạnh, tránh xa các chất kích thích để phòng tránh thoát vị đĩa đệm một cách hiệu quả nhất. Sau đây là một số biện pháp phòng tránh căn bệnh này:

– Tập thể dục, thể thao cường độ phù hợp giúp nâng cao sức khỏe, cơ thể dẻo dai.

– Hạn chế mang vác những vật quá sức.

– Lựa chọn những đôi giày phù hợp không quá chật, quá cao.

– Xoa bóp tay, chân, bấm huyệt thư giãn thường xuyên.

– Ăn uống thực phẩm giàu canxi như sữa, phô mai, rau bina, bông cải xanh, các loại đậu, tàu hũ, hoặc một số loài cá như cá mòi, cá hồi. Bổ sung vitamin D, vitamin K, Omega 3 có trong lòng đỏ trứng, gan, sữa, Magie có trong ngũ cốc và bánh mì, thịt heo, măng tây,…

– Tránh xa các loại đồ uống có cồn hoặc chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá,…

có nên mổ thoát vị đĩa đệm không

Nên có chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để phòng tránh thoát vị đĩa đệm

Để trả lời cho câu hỏi có nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm hay không thì điều quan trọng các bác sỹ khuyên người bệnh nên tiến hành thăm khám và nhận được sự tư vấn từ các chuyên gia bác sĩ có chuyên môn trong điều trị thoát vị đĩa đệm tại các bệnh viện chuyên trị thoát vị đĩa đệm uy tín. Hãy lựa chọn phẫu thuật với ekip có đủ năng lực thực hiện được ca phẫu thuật đặc biệt này.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh