Hướng dẫn 3 bài tập yoga chữa đau thắt lưng hiệu quả tại nhà

Hướng dẫn 3 bài tập yoga chữa đau thắt lưng hiệu quả tại nhà

5/5 - (1 bình chọn)

Tập yoga rất tốt cho sức khỏe, có thể nói các bài tập yoga chữa đau thắt lưng là một trong những phương pháp cơ bản và có thể áp dụng ngay tại nhà. Dưới đây là một số lưu ý khi tập luyện giúp giảm đau và phòng chống bệnh hiệu quả có thể dùng trong nhiều trường hợp.

Đau thắt lưng là bệnh gì?

Thắt lưng, còn gọi là lưng dưới, là khu vực dưới lồng ngực. Cơn đau thắt lưng có thể rất dữ dội và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Thông thường, cơn đau sẽ tự cải thiện. Tuy nhiên, nếu nó kéo dài, bạn sẽ cần được điều trị y tế.

yoga chữa đau thắt lưng

Hầu hết người bệnh trong độ tuổi 30 đều có nguy cơ bị đau thắt lưng

Cơn đau có thể có nhiều mức độ, từ đau âm ỉ đến đau nhói như bị dao đâm. Bạn có thể khó đứng thẳng hoặc đi lại. Đau lưng cấp tính xuất hiện đột ngột, thường là sau một chấn thương do chơi thể thao hoặc nâng vật nặng. Nếu cơn đau kéo dài hơn 3 tháng thì được xem là đau mạn tính.

Hầu hết người bệnh trong độ tuổi 30 đều có nguy cơ bị đau thắt lưng và càng lớn tuổi, nguy cơ mắc bệnh càng tăng lên.

Hướng dẫn một số bài tập Yoga chữa đau thắt lưng hiệu quả và dễ luyện tập 

Nếu người bệnh đau thắt lưng thực hiện kết hợp giữa bài tập yoga chữa đau thắt lưng trong quá trình chữa trị đau lưng sẽ giúp các cơn đau giảm đi một cách đáng kể.

1. Bài tập Yoga tư thế mặt bò

Thực hiện tư thế mặt bò sẽ giúp giảm chứng đau thắt lưng, hỗ trợ cho quá trình điều trị đau thần kinh tọa. Nhất là đối với dân văn phòng, thợ may hay tài xế lái xe,… những người phải ngồi nhiều giờ liền trong ngày và ít vận động.

yoga chữa đau thắt lưng

Bài tập yoga tư thế mặt bò

Cách tập:

– Ngồi xuống sàn và duỗi hai chân ra trước mặt. Sau đó, bạn hãy gập chân trái vòng xuống dưới mông phía bên phải, còn chân phải gập và đặt lên đùi trái với tư thế lưng giữ thẳng.

– Tiếp theo, bạn đưa tay phải lên song song với mặt sàn và hướng về phía trước, còn tay phải vòng về phía sau lưng với thế gập lại. Đối với tay trái, bạn cũng gập ra sau lưng nhưng sao cho hai tay nắm lấy nhau.

– Hãy giữ nguyên tư thế như vậy trong vòng 20 giây và hít thở đều. Sau đó, bạn trở về tư thế ban đầu và thực hiện đổi tay với mỗi bên 5 lần.

2. Bài tập Yoga tư thế vặn mình

Bài tập này sẽ mang lại hiệu quả cao, giúp kích thích lưu thông máu, giảm đau nhức vùng thắt lưng và giãn cơ.

Cách tập:

– Nằm ở tư thế ngửa trên tấm thảm.

– Hai chân co lên và nghiêng đầu về một bên, chú ý thực hiện chậm rãi để vai được giữ cân bằng trên mặt sàn.

– Bạn hãy giữ yên tư thế khoảng 10 giây rồi tiến hành thực hiện theo hướng ngược lại. Thực hiện liên tục cho đến khi có cảm giác mỏi rồi dừng lại.Nhưng cũng không nên tập quá sức vì nó có thể gây phản tác dụng.

yoga chữa đau thắt lưng

Bài tập yoga tư thế vặn mình

3. Bài tập Yoga tư thế cây cầu

Bài tập yoga cho người đau lưng với tư thế cây cầu sẽ giúp tăng được khả năng đàn hồi cột sống. Đồng thời còn cải thiện được các chấn thương sâu bên trong đĩa đệm và hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị đau thắt lưng.

Cách tập:

– Trước tiên, bạn hãy nằm lên sàn với tư thế nằm ngửa và đặt hai tay xuống cạnh đùi và hông.

– Sau đó, co hai đầu gối lên, hai bàn chân đặt cách nhau khoảng bằng hông và cằm thu xuống ngực, còn vùng vai gáy để thư giãn.

– Hãy hít sâu vào và cảm nhận chiều dài của lưng áp lên mặt sàn. Sau đó thở ra và đẩy bàn chân xuống sàn nhà để nâng phần hông và lưng lên.

– Hai bàn chân giữ nằm ngay dưới đầu gối và hít vào. Khi thở ra, bạn hạ lưng xuống sàn và thực hiện các thao tác lần lượt cho phần lưng trên, lưng giữa cùng lưng dưới và hông. Hãy thực hiện động tác này khoảng 6 – 8 nhịp và chỉ thở ra khi đang cử động.

– Sau khi đã kết thúc bài tập, bạn hãy đưa hai đầu gối về ngay trước ngực rồi vòng tay ôm lấy gối. Tiếp theo, bạn đung đưa chậm rãi từ bên trái sang bên phải để cảm nhận lưng đang được đè xuống mặt sàn.

– Thực hiện động tác này từ 15 – 20 lần trong ngày để giúp giảm đau thắt lưng hiệu quả.

yoga chữa đau thắt lưng

Bài tập yoga tư thế cây cầu

Một số lưu ý khi tập Yoga để chữa bệnh đau thắt lưng

Để các bài tập yoga chữa đau thắt lưng mang lại hiệu quả giảm đau, giúp hỗ trợ điều trị bệnh, người bệnh nên tuân thủ một số quy tắc sau:

– Chỉ nên tập yoga khoảng 15 phút/1 bài tập với các tư thế đơn giản, tối đa 5 bài tập/ngày.

– Vào buổi sáng, khi bụng trống rỗng là thời gian thích hợp nhất để có thể tập yoga, giúp hạn chế cảm giác khó chịu và không ảnh hưởng xấu đến dạ dày.

– Trước khi tập yoga, bạn hãy khởi động trong khoảng 15 phút với động tác xoay các khớp, giúp cơ giãn, hạn chế tối đa chấn thương gặp phải trong quá trình tập.

– Nên chuẩn bị thảm tập yoga để giảm bớt rủi ro trong quá trình luyện tập.

– Người bị đau thắt lưng không thể khỏi bệnh chỉ sau 1, 2 buổi tập nên phải thực hiện kiên trì trong một thời gian dài.

– Mặc quần áo chất liệu mềm, co giãn, thoải mái trong quá trình luyện tập.

yoga chữa đau thắt lưng

Nên mặc quần áo chất liệu mềm, co giãn, thoải mái trong quá trình tập yoga

Những bài tập yoga chữa đau thắt lưng không khó luyện tập. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên tập luyện mỗi ngày trong khoảng thời gian cho phép, không nên luyện tập quá sức. Bên cạnh một số động tác trên, bạn nên tham khảo nhiều tư thế và bài tập toàn thân để có được hệ xương khớp khỏe mạnh mỗi ngày.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh