Phương pháp vật lý trị liệu đau thần kinh tọa có hiệu quả không?

Điều trị đau thần kinh tọa bằng vật lý trị liệu có hiệu quả?

5/5 - (2 bình chọn)

Các cơn đau liên quan đến cơ xương khớp và cột sống đều là những cơn đau tiến triển khó phát hiện và để chữa trị thì cần lâu dài và phức tạp. Trong đó, đau thần kinh tọa là một trong những căn bệnh tiêu biểu, ngoài việc điều trị bằng cách sử dụng thuốc bổ hay các loại thuốc Đông và Tây y thì phương pháp vật lý trị liệu đau thần kinh tọa đang được nhiều người bệnh áp dụng.

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau thần kinh tọa là gì?

Việc xác định rõ nguồn gốc cơn đau là điều tiên quyết để điều trị và loại bỏ hoàn toàn những cơn đau thần kinh tọa. Những hiện tượng đau này ngày càng được trẻ hóa hơn, không chỉ người già cao tuổi mà ngay cả người trẻ cũng đang có tỷ lệ mắc tăng nhanh trong những năm gần đây.

vật lý trị liệu đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống

Đau thần kinh tọa có rất nhiều nguyên nhân:

1. Thoái hóa cột sống

Hiện tượng thoái hóa cột sống thường đi kèm với những tình trạng như rách đĩa đệm, xơ hóa dây chằng hay bề mặt sụn khớp bị bào mòn… Đây là những vấn đề hệ lụy sẽ phát sinh ở cấu trúc cột sống theo thời gian.

vật lý trị liệu đau thần kinh tọa

Thoái hóa cột sống đang ngày càng “trẻ hóa” về độ tuổi mắc

2. Thoát vị đĩa đệm

Đĩa đệm trượt khỏi vị trí ban đầu hoặc nhân đĩa đệm bị rò rỉ (rách bao đĩa đệm) trực tiếp chèn lên dây thần kinh tọa, gây ra những cơn đau ở những khu vực như thắt lưng, mông và chân. Hoặc một hoạt chất trong nhân đĩa đệm có tính axit rò rỉ ra ngoài gây viêm và kích ứng ở khu vực xung quanh dây thần kinh tọa, từ đó tác động đến dây thần kinh này.

vật lý trị liệu đau thần kinh tọa

Thoát vị đĩa đệm là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau thần kinh tọa

3. Hội chứng cơ hình lê

Cơ hình lê hay cơ tháp là nhóm cơ thuộc vùng mông, là một dạng rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp. Bệnh phát sinh khi nhóm cơ tháp bị kích thích và thắt chặt. Điều này vô tình tạo áp lực đè nặng lên dây thần kinh tọa và gây đau. Tình trạng trên có nguy cơ trở nên tệ hơn nếu bạn có thói quen ngồi lâu hoặc bị té ngã.

vật lý trị liệu đau thần kinh tọa

Đau cơ hình lê được coi là nguyên nhân dẫn đến đau thần kinh tọa

Các phương pháp vật lý trị liệu đau thần kinh tọa thường được áp dụng hiện nay

Áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu trong việc chữa đau thần kinh tọa được đánh giá là mang lại những hiệu quả tích cực và sự an toàn cho bệnh nhân. Đây được xem là phương pháp điều trị phổ biến về các bệnh lý cơ xương khớp và cột sống. Tác dụng chính của vật lý trị liệu là làm giảm đau, giãn cơ và tăng cường lưu thông máu đến các vùng bị tổn thương,… Sau đây là một số phương pháp thường được sử dụng:

1. Nhiệt trị liệu

Là phương pháp chiếu đèn hồng ngoại IR, chiếu tia Laser, nhúng parafin, chườm nóng, giúp giãn cơ, kháng viêm, giảm đau, tăng cường tuần hoàn máu, chuyển hóa dinh dưỡng và bài tiết.

vật lý trị liệu đau thần kinh tọa

Hình ảnh mang tính chất minh họa phương pháp nhiệt trị liệu

2. Điện trị liệu

Là phương pháp thông qua điện xung và điện phân để tăng tuần hoàn, tăng sự chuyển hóa ở các mô, giúp các cơ thư giãn, khớp sâu,… Trong quá trình thực hiện điện trị liệu, người ta còn đưa thêm một lượng thuốc chống viêm vào vùng bị tổn thương thần kinh tọa để tăng hiệu quả thay vì uống thuốc hoặc tiêm thuốc, giảm áp lực tác dụng phụ thường thấy của các dòng thuốc giảm đau này.

vật lý trị liệu đau thần kinh tọa

Hình ảnh mang tính chất minh họa phương pháp điện trị liệu

3. Tập luyện các bài tập vật lý trị liệu

Các bài tập sẽ tác động vào các vị trí như lưng, đùi và các cơ. Các bài tập chữa đau thần kinh tọa này đều có thể tập luyện tại nhà, thoải mái thời gian. Nhưng sẽ xuất hiện vấn đề nếu như bạn tập luyện sai tư thế, điều này sẽ khiến cơn đau nguy hiểm hơn rất nhiều. Vì thế, hãy tập luyện theo đúng chỉ dẫn của chuyên gia.

vật lý trị liệu đau thần kinh tọa

Các bài tập vật lý trị liệu hỗ trợ điều trị

Nhìn chung các biện pháp trên đều sử dụng sự tác động từ các nguồn ánh sáng hoặc nhiệt bên ngoài, có thể gây sự hoang mang và tâm lý lo sợ cho bệnh nhân. Chính vì vậy, phương pháp trị liệu Chiropractic là sự lựa chọn được nhiều bệnh nhân tin tưởng hiện nay vì những ưu điểm vượt trội mà các phương pháp khác không thể nào có được.

Sự khác biệt của phương pháp nắn chỉnh Chiropractic trong việc điều trị đau thần kinh tọa

Nắn chỉnh Chiropractic là phương pháp sử dụng kỹ thuật bàn tay, nắn chỉnh đưa các khớp về đúng vị trí tự nhiên. Làm giảm sự chèn ép lên các dây thần kinh, giúp đẩy lùi các cơn đau một cách nhanh chóng, phục hồi tổn thương. Đồng thời, kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể, giúp cơ thể tự cân bằng mà không cần sử dụng thuốc.

Hiện nay, phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic không có trường lớp nào đào tạo chuyên nghiệp tại Việt Nam, mà chỉ có ở các nước phát triển ở Châu Âu và Mỹ. Chính vì điều đó mà tại phòng khám USAC Chiropractic có đội ngũ bác sĩ 100% từ Mỹ và Châu Âu, với kinh nghiệm nhiều năm học tập cũng như hiểu rõ được tình trạng bệnh nhân.

vật lý trị liệu đau thần kinh tọa

Phương pháp Chiropractic nắn chỉnh cơ xương khớp và cột sống chuẩn Mỹ

Ngoài ra, khi điều trị tại phòng khám xương khớp USAC Chiropractic thì các bác sĩ còn kết hợp với các máy móc hỗ trợ hiện đại như: sóng xung kích Shockwave, máy laser thế hệ IV, giường kéo giãn DTS… giúp quá trình hồi phục được nhanh chóng hơn, không còn tình trang đau nhức và mệt mỏi sau khi trị liệu. Hãy gọi ngay hotline 1900 5858 00 nếu có bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, các bác sĩ tại USAC luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ cùng bạn.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh