Chia sẻ 3 bài tập chữa đau thần kinh tọa đơn giản mà hiệu quả

Hướng dẫn 3 bài tập chữa đau thần kinh tọa đơn giản tại nhà

5/5 - (3 bình chọn)

Đau thần kinh tọa là bệnh phổ biến ở người già và cả những bạn trẻ phải thường xuyên lao động, làm việc nặng nhưng sai tư thế. Đau thần kinh tọa được coi là triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm. Bệnh gây suy giảm nghiêm trọng sức lao động, làm người bệnh bị hạn chế trong các hoạt động sinh hoạt hằng ngày, dần dần gây teo cơ, dẫn đến tàn phế. Ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị, các bác sĩ chuyên gia còn khuyên bệnh nhân nên có bài tập chữa đau thần kinh tọa hợp lý để tăng cường độ dẻo dai, khỏe mạnh của các khối cơ và cột sống, đồng thời cũng đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Tổng quan về tình trạng đau dây thần kinh tọa

Hiện tượng đau thần kinh tọa là một bệnh y khoa đặc thù bởi triệu chứng đau dọc xuống chân từ lưng dưới. Sự đau đớn này có thể sẽ đi xuống ở đằng sau, bên ngoài hoặc ở phía trước chân. Cơn đau thường ập tới sau các hoạt động như mang vác những vật nặng, mặc dù nó cũng có thể tới từ từ. Thông thường, triệu chứng sẽ chỉ ở một bên thân thể. Tuy nhiên, một số nguyên nhân nhất định có thể gây ra đau ở cả hai bên.

bài tập chữa đau thần kinh tọa

Các cơn đau dây thần kinh tọa khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn

Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa là gì?

Theo nghiên cứu, đau thần kinh tọa có nguyên nhân chủ yếu từ việc dây thần kinh bị kích ứng quá đà. Bất cứ điều gì gây kích thích tới dây thần kinh đều sẽ gây ra cảm giác đau từ mức độ nhẹ đến nặng. Tổn thương dây thần kinh do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, nhưng chủ yếu là các bệnh lý về cột sống thắt lưng.

– Thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh là nguyên nhân phổ biến dẫn đến đau thần kinh tọa, chiếm đến 80% các ca mắc bệnh.

– Các vấn đề bất thường xảy ra ở cột sống thắt lưng như viêm nhiễm tại chỗ hoặc khu vực xung quanh, viêm cơ tháp vùng chậu (phổ biến ở các vận động viên thể thao), hội chứng nẹp ống sống, viêm mặt nhỏ của khớp, chấn thương cột sống, di căn cột sống).

– Các nguyên nhân từ ống sống như u dây thần kinh tủy hay tu màng não tủy, u tủy…

bài tập chữa đau thần kinh tọa

Những nguyên nhân chính gây ra đau dây thần kinh tọa

Triệu chứng thường gặp khi bị đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa có rất nhiều triệu chứng, nếu được phát hiện sớm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc điều trị bệnh. Nhận biết dấu hiệu tổn thương dây thần kinh tọa sớm là cơ sở để giúp giảm đau nhanh chỉ với một vài bài tập. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp:

– Đau thắt lưng, khả năng lan dọc xuống chân theo đường đi của dây thần kinh tọa.

– Cơn đau có thể xuất hiện đột ngột hoặc là đau âm ỉ, tăng lên khi người bệnh vận động quá sức, thay đổi tư thế hoặc là ho, hắt hơi.

– Cảm giác nóng và tê bì, người bệnh ngoài cảm giác đau buốt thì còn thấy nóng, ngứa ran và tê bì dọc một bên chân giống như kiến cắn.

– Tổn thương rễ thần kinh: người bệnh có thể có hiện tượng giảm nhiệt độ cơ thể, giảm tiết mồ hôi, rối loạn dinh dưỡng da, teo cơ, rối loạn đại tiểu tiện,…

bài tập chữa đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa với nhiều triệu chứng gây khó chịu cho người bệnh

Hướng dẫn các bài tập chữa đau thần kinh tọa đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà

1. Bài tập cải thiện sự linh hoạt của vùng thắt lưng

Vị trí ban đầu: Nằm trên thảm hoặc chiếu, dùng gối nhỏ hoặc 1 quyển sách để kê dưới đầu. Cong cả 2 đầu gối và giữ cho bàn chân thẳng. Thả lỏng phần trên của cơ thể, làm cằm gập nhẹ nhàng về phía ngực.

Thực hiện: Cong một đầu gối lên về phía trước ngực và dùng 2 tay ôm chặt đầu gối. Kéo chậm về phía ngực hết mức có thể. Giữ tư thế trong khoảng từ 20 đến 30 giây, kết hợp hít thở sâu. Đổi chân và thực hiện 3 lần.

bài tập chữa đau thần kinh tọa

Ảnh mô tả bài tập cải thiện linh hoạt thắt lưng

*Lưu ý:

– Đừng quá căng cổ, vai và ngực.

– Chỉ kéo giãn ở mức thoải mái chịu được của cơ thể, không được gắng sức.

2. Bài tập kéo giãn cơ đùi sau

Vị trí ban đầu: Đứng thẳng người và để 1 chân lên một vật cố định nào đó ví dụ như bậc, nấc thang. Giữ chân thẳng, duỗi thẳng ngón chân.

Thực hiện: Ngả người về trước sao cho lưng vẫn thẳng. Giữ tư thế từ 20 đến 30 giây, kết hợp thở sâu. Đổi chân liên tục và thực hiện từ 2 đến 3 lần.

bài tập chữa đau thần kinh tọa

Ảnh mô tả bài tập kéo dãn cơ đùi sau

*Lưu ý:

– Không được cố quá sức với các tư thế kéo căng cơ.

– Giữ lưng luôn thẳng ở mọi tư thế.

3. Bài tập kéo giãn cơ hình trái lê (cơ tháp)

Vị trí ban đầu: Nằm dựa lưng, dùng một chiếc gối nhỏ hoặc sách để kê đầu. Cong chân trái và để mắt cá chân phải chéo qua đầu gối chân trái.

Thực hiện: Dùng 2 tay giữ chặt lấy bắp đùi trái rồi kéo người về phía người. Giữ vững phần xương cụt ngay trên sàn và để hông thẳng. Kéo căng mông phải. Giữ trong 20-30 giây, kết hợp thở sâu. Thực hiện 2 đến 3 lần.

bài tập chữa đau thần kinh tọa

Ảnh mô tả bài tập kéo giãn cơ tháp

*Lưu ý:

– Cũng có thể dùng khăn để thay thế nếu không thể dùng tay giữ đùi.

– Đừng để xương cụt trượt khỏi sàn.

– Giữ khung xương chậu thẳng trong lúc tập.

Những lưu ý cho người bị đau dây thần kinh tọa khi luyện tập

– Trước khi tập bài tập chữa đau thần kinh tọa cần làm nóng cơ thể nhằm giúp tăng lưu thông máu đến các cơ, nới lỏng các khớp.

– Thực hiện đúng động tác, đồng thời kết hợp nhịp thở đều đặn.

– Tùy thuộc theo khả năng của bản thân mà canh thời gian tập luyện vừa đủ, không tập quá sức.

– Ngưng tập ngay nếu bỗng dưng cơn đau xuất hiện với mức độ trầm trọng hơn, nên liên hệ với bác sĩ để có lời khuyên tốt nhất.

bài tập chữa đau thần kinh tọa

Kiểm tra sức khỏe định kỳ là yếu tố giúp ngăn ngừa bệnh hiệu quả

Bên cạnh việc rèn luyện những bài tập chữa đau thần kinh tọa, các chuyên gia xương khớp tại phòng khám cơ xương khớp cột sống USAC Chiropractic cũng khuyến khích mọi người nên thường xuyên đi kiểm tra định kỳ để vừa có thể đề phòng các nguy cơ bệnh tiềm ẩn, cũng vừa có thể theo dõi tình trạng bệnh hiện tại của mình.

Với những bệnh nhân trong quá trình tự tập luyện các môn thể thao ở nhà gặp các hiện tượng, triệu chứng bệnh nặng hơn thì có thể đến phòng khám USAC Chiropractic của chúng tôi để được các bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trị liệu đúng phương pháp và theo sát lộ trình trị liệu nhằm ngăn chặn biến chứng và trị liệu dứt điểm bệnh.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh