Những triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng phổ biến

Những triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng phổ biến

5/5 - (1 bình chọn)

Thoái hóa cột sống thắt lưng là một bệnh lý xương khớp mãn tính. Chúng có tốc độ tiến triển khá chậm và không có biểu hiện cụ thể ở trong giai đoạn đầu. Do đó, để nhận biết bệnh sớm tương đối khó khăn. Triệu chứng rõ ràng nhất chính là những cơn đau nhức khởi phát từ vị trí bị thoái hóa. Theo dõi bài viết của chúng tôi để hiểu rõ hơn về những triệu chứng thoái hóa cột sống nhé!

triệu chứng thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống thắt lưng là bệnh lý xương khớp mãn tính tiến triển khá chậm.

Thoái hóa cột sống thắt lưng là gì?

Thoái hóa cột sống thắt lưng là bệnh lý xương khớp mãn tính tiến triển khá chậm. Sau đó sẽ tăng từ từ về cấp độ, gây đau âm ỉ không dứt, làm yếu cơ hai chân, mất thăng bằng. Chúng khiến người bệnh bị hạn chế khả năng vận động bởi cột sống thắt lưng bị biến dạng. Tuy nhiên lại không hề có biểu hiện viêm.

Đảm nhiệm chức năng nâng đỡ sức nặng của toàn bộ cơ thể, tạo đường cong và hình thành bộ “áo giáp” để các cơ quan nội tạng bám vào, 5 đốt sống ở phần thắt lưng chính là đối tượng dễ bị “hao mòn” nhất trên cột sống. Tổn thương cơ bản của bệnh thoái hóa đốt sống lưng là tình trạng sụn khớp, đĩa đệm ở cột sống thắt lưng bị thoái hóa. Đồng thời phần xương dưới sụn và màng hoạt dịch sẽ có những thay đổi về cấu trúc do bị mất nước, già cỗi.

triệu chứng thoái hóa cột sống

5 đốt sống ở phần thắt lưng chính là đối tượng dễ bị “hao mòn” nhất trên cột sống

Nguyên nhân gây nên bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng phổ biến

Thoái hóa đốt sống lưng không phải là một bệnh khớp có viêm nhiễm mà là do quá trình lão hóa. Khi sụn khớp và đĩa đệm phải chịu áp lực lớn kéo dài sẽ gây nên thương tổn, làm giảm sút hoặc mất tính đàn hồi của đĩa đệm. Đồng thời làm xơ cứng dây chằng bao khớp, khiến cột sống thắt lưng trở nên biến dạng. Tình trạng thắt lưng bị thoái hóa là hậu quả của nhiều yếu tố khác nhau. Sau đây là một số nguyên nhân thoái hóa cột sống phổ biến:

1. Do tuổi tác

Đây chính xác là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh lý này. Theo thời gian, chức năng và cấu trúc của xương khớp dần bị suy giảm. Đến một giai đoạn nhất định nào đó, tế bào sụn ở cột sống sẽ mất đi độ đàn hồi và khả năng chịu lực.

triệu chứng thoái hóa cột sống

Tuổi tác càng cao, chức năng và cấu trúc của xương khớp dần bị suy giảm

2. Do tính chất công việc

Những người thường xuyên làm việc, mang vác nặng, ngồi hoặc là đứng quá lâu ở một tư thế,… sẽ khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ hơn. Từ đó sẽ có nguy cơ khởi phát bệnh.

3. Vận động sai tư thế

Ngồi làm việc sai tư thế hoặc nằm ngủ sai tư thế,… những tư thế vận động sai cách vừa gây áp lực đến cột sống, vừa ảnh hưởng trực tiếp đến các chức năng nội tạng bên trong cơ thể.

triệu chứng thoái hóa cột sống

Tư thế làm việc sai dẫn đến các tổn thương cột sống

4. Chế độ dinh dưỡng không cân đối

Người có chế độ dinh dưỡng kém, không hợp lý, hoặc bị rối loạn chức năng trao đổi chất trong cơ thể thường có nguy cơ mắc các bệnh cơ xương khớp cao hơn so với người bình thường.

5. Một số yếu tố khác

Những yếu tố khác như di truyền, dị tật bẩm sinh, béo phì, chấn thương, người đã từng phẫu thuật,… cũng có thể là nguyên nhân gây nên triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng.

triệu chứng thoái hóa cột sống

Người bị béo phì có tỷ lệ mắc thoái hóa cột sống lưng cao hơn

Một số triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng thường gặp

– Người bệnh sẽ bị đau dữ dội, đau âm ỉ, làm hạn chế khả năng vận động của sụn khớp. Cơn đau lưng sẽ tăng lên khi người bệnh vận động hoặc khi thời tiết thay đổi,…

– Đau vùng lưng dưới, lan xuống mông và hai chi dưới, khiến người bệnh không cúi người được.

– Mất thăng bằng, đi lại trở nên khó khăn.

– Yếu ở tay hoặc chân, sự phối hợp giữa tay và chân kém đi.

– Đau vùng gáy, cơn đau lan xuống hai bả vai và cánh tay, từ đó gây tê cẳng tay và ngón tay.

– Người bệnh khó kiểm soát bàng quang và ruột.

triệu chứng thoái hóa cột sống

Đau vùng lưng dưới là vấn đề nhiều bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng gặp phải

Khi gặp phải những triệu chứng thoái hóa cột sống ở trên, người bệnh nên đến phòng khám USAC Chiropractic để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn phương pháp điều trị cũng như chế độ vận động hợp lý.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh