Điểm mặt những nguyên nhân thoái hóa cột sống thường gặp

Tìm hiểu những nguyên nhân gây thoái hóa cột sống phổ biến

5/5 - (1 bình chọn)

Thoái hóa cột sống là một bệnh lý xương khớp mãn tính thường xảy ra ở độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, vài năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh này ở người trẻ lại có xu hướng gia tăng. Ngoài ra còn để lại nhiều biến chứng vô cùng khó lường. Vì thế cần phát hiện và điều trị từ sớm để ngăn ngừa những nguy hại cho sức khỏe. Vậy trước hết chúng ta cần tìm hiểu về nguyên nhân thoái hóa cột sống. Cùng tham khảo bài viết của chúng tôi nhé!

Thoái hoá cột sống là gì?

Thoái hóa cột sống là một thuật ngữ y khoa được dùng để mô tả tình trạng viêm xương khớp tại cột sống. Đây chính là một căn bệnh mãn tính, có thể xảy ra ở cột sống cổ, cột sống ngực hoặc cột sống thắt lưng. Trong đó, thoái hóa cột sống thắt lưng và thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng phổ biến nhất.

nguyên nhân thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống một thuật ngữ y khoa mô tả tình trạng viêm xương khớp tại cột sống

Những dấu hiệu nhận biết bệnh thoái hóa đốt sống thường gặp

Hầu hết các bệnh nhân khi mắc căn bệnh này đều có biểu hiện đau nhức, khó chịu. Tùy vào từng vị trí đốt sống bị thoái hóa mà các cơn đau ở mỗi trường hợp sẽ khác nhau. Ví dụ:

1. Thoái hóa cột sống thắt lưng

Người bệnh thoái hóa cột sống lưng sẽ cảm thấy bị đau nhức ở vùng lưng dưới, mông, bẹn và phần sau đùi. Nếu không được kiểm soát tốt, tình trạng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới bắp chân, cẳng chân và cả bàn chân.

nguyên nhân thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống lưng gây đau nhức vùng lưng dưới, mông, bẹn và phần sau đùi.

2. Thoái hóa đốt sống cổ

Khu vực cổ, vai, lưng trên và lưng giữa của người bệnh sẽ bị đau nhức, khó chịu. Khi bệnh thoái hóa cột sống cổ trở nặng, cơn đau còn có thể lan xuống phần cánh tay, bàn tay, thậm chí là các ngón tay. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị đau đầu thường xuyên.

nguyên nhân thoái hóa cột sống

Người bệnh thoái hóa cột sống cổ thường xuyên bị đau đầu

3. Thoái hóa đốt sống ngực

Tình trạng đau nhức thường sẽ bắt đầu ở vùng lưng giữa, sau đó lan đến vùng cổ, vai và cánh tay. Những cơn đau này còn dễ bị khởi phát khi người bệnh chúi người về phía trước, hoặc thực hiện động tác gập người.

nguyên nhân thoái hóa cột sống

Tình trạng đau nhức ở người bị thoái hóa cột sống ngực thường bắt đầu ở vùng lưng giữa

4. Một vài dấu hiệu và triệu chứng khác

Bên cạnh những cơn đau nhức khó chịu, thoái hóa cột sống còn gây ra nhiều triệu chứng và dấu hiệu khác. Bao gồm:

– Cột sống trở nên cứng và kém linh hoạt. Đặc biệt là vào sáng sớm, hoặc là sau khi người bệnh ngồi lâu. Điều này gây khó khăn cho việc duy trì tư thế tốt.

– Các cơn đau lưng dưới xuất hiện với tần suất liên tục

– Có âm thanh “lạo xạo” hoặc “lục cục” mỗi khi người bệnh cúi người hoặc ưỡn ngực, thường liên quan tới tình trạng khô khớp do thiếu dịch nhờn.

– Người bệnh thường có xu hướng gù hoặc bị cong vẹo cột sống.

nguyên nhân thoái hóa cột sống

Khu vực có đốt sống bị viêm có thể bị sưng đau và mềm, ấm mỗi khi sờ vào.

Nguyên nhân thoái hóa cột sống phổ biến không nên bỏ qua

Bệnh thoái hóa cột sống xuất phát từ hai nhóm nguyên nhân chính. Đó là nguyên nhân nguyên phát và nguyên nhân thứ phát.

1. Nguyên nhân nguyên phát

Quá trình lão hóa tự nhiên là một trong các tác nhân chính gây nên thoái hóa cột sống. Theo đó, tuổi tác càng cao thì cấu trúc cột sống sẽ càng suy yếu. Khi đó xuất hiện biểu hiện như: bao xơ đĩa đệm dễ bị rách vỡ, đĩa đệm bị mất nước, các mô sụn bị hao mòn, dây chằng bị xơ hóa,..

nguyên nhân thoái hóa cột sống

Đĩa đệm rách là nguyên nhân dẫn đến thoái hóa cột sống

Thông thường, căn bệnh này diễn tiến nhanh hay chậm phụ thuộc vào lối sống sinh hoạt cũng như chế độ ăn uống của từng người.

– Thói quen sinh hoạt: Tư thế ngồi gù lưng, gập cổ, nằm gối quá cao, vận động thể thao không đúng cách chính là những yếu tố thúc đẩy nhanh quá trình thoái hóa ở cột sống.

– Ăn uống không lành mạnh: Chế độ dinh dưỡng thiếu Canxi, Magie, Glucosamine sẽ khiến cột sống ngày càng trở nên hư hại. Đồng thời tăng nguy cơ mắc bệnh xương khớp.

nguyên nhân thoái hóa cột sống

Tư thế sai thúc đẩy quá trình thoái hóa nhanh hơn

Cùng với đó, thoái hóa đốt sống còn xuất phát từ thói quen ăn nhiều dầu mỡ, tiêu thụ thức ăn nhanh, lạm dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Đó là lý do vì sao một số người bệnh mới 30 – 35 tuổi đã bị thoái hóa cột sống. Trong khi đó, người già 50 – 60 tuổi thì xương khớp đang còn chắc chắn và khỏe mạnh.

2. Nguyên nhân thứ phát

Ngoài nguyên nhân lão hóa thì còn có nguyên nhân thứ phát khiến cột sống bị ảnh hưởng nặng nề. Bao gồm:

– Đặc thù công việc: Làm việc văn phòng, ít khi vận động, lao động nặng nhọc, sai tư thế,… khiến cột sống mất đi đường cong sinh lý, cả cơ thể sẽ bị gập cong về phía trước.

– Thoái hóa cột sống do chấn thương: Chấn thương trong quá trình sinh hoạt, vận động, té ngã do tai nạn,… nếu như không được điều trị dứt điểm có thể khiến cột sống bị thoái hóa.

nguyên nhân thoái hóa cột sống

Làm việc văn phòng ít vận động dẫn đến cột sống ngày càng thoái hóa

Thoái hóa cột sống là căn bệnh xương khớp mãn tính vô cùng phổ biến hiện nay. Mặc dù không ảnh hưởng đến tính mạng, song các đốt sống bị tổn hại sẽ khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Do đó, khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh, bạn nên gặp các bác sĩ tại phòng khám USAC Chiropractic để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, qua đó ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh