Bị thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì để tốt cho tình trạng bệnh?

Chia sẻ những bài tập phù hợp với người bị thoái hóa đốt sống cổ

5/5 - (2 bình chọn)

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh khó tránh khỏi, không chỉ ở người cao tuổi mà còn ở cả người trẻ. Thoái hóa đốt sống cổ gây nhiều khó khăn, bất tiện trong trong sinh hoạt và lao động hàng ngày. Vậy người bệnh muốn chữa trị thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì… Chúng ta hãy cùng phòng khám xương khớp cột sống USAC Chiropractic tìm lời giải đáp cho câu hỏi này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Khái quát về căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ là một trong những bệnh lý mãn tính phổ biến, xảy ra ở các đốt sống cổ. Thoái hóa cột sống cổ là tình trạng viêm dày và lắng tụ canxi ở dây chằng dọc cổ, làm hẹp các lỗ ra của rễ thần kinh biểu hiện ra bằng các triệu chứng lâm sàng.

thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh nguy hiểm không thể xem thường!

Thoái hóa đốt sống cổ thường có những triệu chứng như:

– Đau cột sống cổ, co cứng vùng cơ cạnh cột sống cổ cấp hoặc mạn tính, đau hơn khi duy trì kéo dài một tư thế cổ, khi mệt mỏi căng thẳng, khi thay đổi thời tiết hoặc nhiễm lạnh.

– Hạn chế vận động, khó khăn khi thực hiện các động tác vận động cột sống cổ như cúi, ngửa, xoay…

– Đau từ cổ lan vai, một tay rồi cả hai tay, có thể lan ra gáy. Đau tăng khi nghiêng cổ, ho và gắng sức, ngồi lâu.

– Rối loạn như rối loạn cảm giác, rối loạn phản xạ, rối loạn vận động…

Vậy người bị thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì để tốt cho tình trạng bệnh?

Thoái hóa đốt sống là căn bệnh mãn tính không thể chữa khỏi hoàn toàn nên người bệnh thường quan tâm đến những biện pháp điều trị có hiệu quả lâu dài và không gây tác dụng phụ. Dưới đây là các bài tập mà bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ nên thường xuyên luyện tập để cải thiện tình trạng bệnh.

thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì

Người bị thoái hóa đốt sống cổ nên lựa chọn bài tập phù hợp để luyện tập

1. Người bị thoái hóa đốt sống cổ nên tập các bài tập thể dục

Việc nghỉ ngơi không vận động khớp quá lâu sẽ khiến cho các cơ bị co cứng, suy giảm chức năng cơ bắp, gây khó khăn cho quá trình phục hồi các chấn thương đốt sống cổ và khả năng vận động. Do đó, bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nên duy trì luyện tập thể dục một cách khoa học, đều đặn hằng ngày để cải thiện tình trạng sức khỏe xương khớp, tăng cường tính linh hoạt dẻo dai cho các khối cơ và dây chằng.

Việc tập luyện sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho vùng cột sống cổ nói riêng và hệ xương khớp cũng như sức khỏe nói chung. Cụ thể như:

– Giúp tăng độ đàn hồi, dẻo dai, linh hoạt cho các đốt sống, và các khớp

– Cải thiện tuần hoàn máu

– Kiểm soát cân nặng tốt hơn

– Kích thích quá trình trao đổi chất

– Ngăn ngừa loãng xương.

thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì

Người bệnh nên duy trì luyện tập thể dục một cách khoa học và đều đặn mỗi ngày

Nếu như đang phải sống chung với căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ thì việc xây dựng một kế hoạch cho luyện tập thể dục là điều nên làm. Một số bài tập thể dục tốt cho căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ mà bệnh nhân nên tập như: đi bộ, thực hiện các động tác gập cổ, nghiêng cổ, xoay cổ…

2. Người bị thoái hóa đốt sống cổ nên tập các bài tập Yoga

Yoga sẽ giúp cho những người bị thoái hóa đốt sống cổ có thể cải thiện tình hình bệnh của mình. Khi tập Yoga thường xuyên, người tập sẽ có một cơ thể dẻo dai, linh hoạt, các cơ, khớp được giãn ra, mạch máu và các dây thần kinh được lưu thông.

Tập yoga không những giúp cho các cơ dẻo dai, tuyến giáp khỏe mạnh, cải thiện tình hình xơ cứng của các đốt sống cổ, giúp cho việc cử động đốt sống cổ trở nên dễ dàng mà còn giúp phòng tránh các bệnh về xương khớp nói chung cũng như thoái hóa đốt sống cổ nói riêng.

thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì

Yoga sẽ giúp cho những người bị thoái hóa đốt sống cổ có thể cải thiện tình hình bệnh

Các bài tập Yoga cho người bị thoái hóa đốt sống cổ là phương pháp áp dụng những động tác Yoga dẻo dai để có thể tăng cường độ chắc khỏe và linh hoạt của đốt sống cổ, ngăn chặn sự lão hóa của đốt sống cổ cũng như đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe của mỗi người.

Một số bài tập yoga cho người thoái hóa đốt sống cổ được các chuyên gia đánh giá cao như: bài tập yoga đẩy cằm, yoga ngoái cổ, yoga với tư thế con bò, con lạc đà, tư thế tam giác, tư thế em bé, bài yoga nâng hông giãn cổ.

3. Người bị thoái hóa đốt sống cổ có nên tập Gym không?

Tập luyện đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý về cơ xương khớp, trong đó có bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Tuy nhiên, đối với bộ môn gym thì người bệnh cần hết sức thận trọng. Bởi đây là bộ môn vận động tương đối mạnh. Nếu rèn luyện không đúng cách, bạn rất dễ gặp rủi ro, nhất là khi xương khớp đang gặp vấn đề.

thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì

Cần thận trọng khi tập luyện với các bài tập gym

Người bệnh vẫn có thể chọn bộ môn gym để tập luyện khi đang bị thoái hóa đốt sống cổ. Nhưng hãy lựa chọn những động tác gym phù hợp. Cần tránh các bài tập tác dụng lực quá nhiều lên khu vực này. Điển hình như các bài tập xô vai, gánh tạ… Tập gym đúng cách sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc cải thiện triệu chứng mà bệnh gây ra. Luyện tập sẽ giúp cho các mô cơ và đốt sống được giãn ra. Từ đó có thể giải phóng các rễ dây thần kinh bị chèn ép và ức chế sự phát sinh của các cơn đau.

Ngoài ra, tập gym đều đặn còn cải thiện được tuần hoàn máu trong cơ thể. Nhờ đó mà oxy và dinh dưỡng sẽ được cung cấp đầy đủ hơn giúp chữa lành tổn thương ở đốt sống. Gym còn là lựa chọn tốt cho những người gặp vấn đề về cân nặng. Kiểm soát tốt trọng lượng cơ thể cũng là cách để bạn làm giảm áp lực lên cột sống và các khớp xương. Một số bài tập phù hợp với bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ như sau: bài tập Squat, bài tập gập bụng, bài tập Hyperextension…

thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì

Người bệnh cần luyện tập đúng kỹ thuật theo hướng dẫn từ huấn luyện viên

Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì luôn là chủ đề nhận được sự quan tâm đông đảo từ phía bạn đọc. Hy vọng bài viết trên là câu trả lời thích đáng giúp người đọc xây dựng được chế độ luyện tập an toàn, hiệu quả, phù hợp. Nếu trong quá trình luyện tập thấy có bất cứ dấu hiệu nào nặng hơn của bệnh thì người bệnh nên đến bệnh viện hoặc các phòng khám xương khớp để thăm khám và có hướng điều trị kịp thời.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

🏤 Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
🏤 Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
☎  Hotline: 1900 5858 00
🌐Website: https://usac.vn

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh