10 Tác dụng của tỏi đen đối với sức khỏe của gia đình

10 Tác dụng của tỏi đen đối với sức khỏe của gia đình

5/5 - (3 bình chọn)

Tỏi đen không còn là cái tên xa lạ đối với nhiều người trong việc chăm sóc và bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên tác dụng của tỏi đen rất nhiều mà không phải ai cũng biết hết và sử dụng đúng cách.

Tác dụng của tỏi đen như một dược liệu quý giúp tăng cường sức khỏe và phòng chống nhiều bệnh tật

Tác dụng của tỏi đen như một dược liệu quý giúp tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh tật

Khi nói đến tác dụng của tỏi đen người ta thường nghĩ đến như một vị thuốc giúp tăng cường sức khỏe, đề kháng cơ thể và ngăn ngừa nhiều loại bệnh như tim mạch, cảm, cúm hay thậm chí là căn bệnh ung thư. Vậy thực chất tỏi đen có công dụng thần kỳ như vậy không đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu một số thông tin về tỏi đen.

Tỏi đen là gì? thành phần dinh dưỡng trong tỏi đen

Tỏi đen không có sẵn trong tự nhiên. Đây là thành phẩm khi tỏi trắng trải qua quá trình lên men trong điều kiện kiểm soát nghiêm ngặt về nhiệt độ trong khoảng từ 60 đến 90 độ C, độ ẩm trong khoảng 80-90% và thời gian tốt nhất để lên men kéo dài từ 30-60 ngày

Về thành phần dinh dưỡng của tỏi đen, so với tỏi thường thì hàm lượng allicin- chất có khả năng hỗ trợ huyết áp và ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch trong tỏi đen không nhiều bằng tỏi trắng. Tuy nhiên, axit amin, dinh dưỡng thực vật có trong tỏi đen lại được đánh giá là cao hơn tỏi trắng.

Trong tỏi đen có nhiều hợp chất gốc S-Allycysteine giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ Allicin

Trong tỏi đen có nhiều hợp chất gốc S-Allycysteine giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ Allicin

Xem thêm: Cách chữa đau vai gáy bằng ngải cứu đơn giản tại nhà

Ngoài ra, trong tỏi đen có nhiều hợp chất gốc S-Allycysteine giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ Allicin. Với nồng độ cao chất này trong tỏi đen sẽ giúp cơ thể tiếp nhận được những lợi ích từ allicin cung cấp.

Đường Fructose, Polyphenol hay hợp chất sulfur hữu cơ cũng là một trong những thành phần khiến tỏi đen có những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Tác dụng của tỏi đen đối với sức khỏe

Tỏi đen được gọi tên như một loại thuốc quý được nhiều người tin dùng. Vậy việc sử dụng tỏi đen đem lại những giá trị gì cho sức khỏe?

Tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch

Tỏi trắng hay tỏi thường đã là một loại gia vị được biết đến có khả năng kháng khuẩn, kháng virus. Sau khi trải qua quá trình lên men để trở thành tỏi đen thì những hoạt tính của các dược chất có trong củ tỏi được tăng lên gấp nhiều lần. Allicin trong tỏi đen có khả năng diệt được rất nhiều loại virus có hại cho sức khỏe ngay cả khi đã được pha loãng.

Sử dụng tỏi đen sẽ giúp người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh chóng, nhất là đối với bệnh nhân đang bị suy giảm miễn dịch hay trong giai đoạn điều trị bệnh bằng xạ trị hay dùng hóa chất.

Tỏi đen có tác dụng hạ mỡ máu, hạ Cholesterol máu

Thừa Cholesterol trong máu là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh tim mạch, mỡ máu, tiểu đường, cao huyết áp, rối loạn chức năng thận… Nếu sử dụng đúng cách tỏi đen thường xuyên sẽ giúp cơ thể hạ mỡ máu, giảm cholesterol máu đồng thời tăng cholesterol HDL có ích cho cơ thể. Tỏi đen cũng có tác dụng với những người đang trong thời gian giảm cân.

Tỏi đen có tác dụng hạ mỡ máu, hạ Cholesterol máu

Tỏi đen có tác dụng hạ mỡ máu, hạ Cholesterol máu

Hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh ung thư

Theo nhiều nghiên cứu từ các trung tâm y khoa, tỏi đen có khả năng ức chế một số tế bào ung thư như: ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư vú… nhờ vào hợp chất S-allylcysteine trong tỏi đen.

Bên cạnh việc ức chế tế bào ung thư thì tỏi đen cũng có khả năng ngăn chặn, làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư hiệu quả.

Chống gốc tự do

Tỏi đen có tác dụng ngăn ngừa hiệu quả các bệnh lý bằng cơ chế chống gốc tự do bởi hợp chất Sulfur hữu cơ cùng dẫn chất tetrahydro carboline có thể giúp chăn chặn, làm sạch gốc tự do trong cơ thể hiệu quả triệt để.

Hỗ trợ điều trị bệnh lý tim mạch

Tỏi đen được cho là một loại dược liệu quý đối với những người mắc bệnh tim mạch

Tỏi đen được cho là một loại dược liệu quý đối với những người mắc bệnh tim mạch

Tỏi đen được cho là một loại dược liệu quý đối với những người mắc bệnh tim mạch. Tỏi đen giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu, đồng thời bảo vệ thành mạch. Từ đó hiệu quả hơn trong việc điều trị các bệnh về tim mạch và hạn chế các biến chứng xấu có thể xảy ra.

Chống oxy hóa

Tỏi đen có khả năng chống oxy hóa cao hơn rất nhiều so với tỏi thường. Vì vậy mà tỏi đen chính là một thực phẩm tốt cho những người đang trong quá trình lão hóa, có bệnh lý về da.

Hỗ trợ điều trị các vấn đề về cơ, xương, khớp

Tỏi đen như một bài thuốc điều trị cơ xương khớp như phục hồi các tổn thương cơ bắp trong thời gian luyện tập với khả năng tiêu viêm, giảm đau, thúc đẩy hồi phục và cải thiện chức năng cho các khối cơ sau đó, ngoài ra, tỏi đen cũng được dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương, khớp…

Tỏi đen có công dụng hỗ trợ điều trị các vấn đề về cơ, xương, khớp

Tỏi đen có công dụng hỗ trợ điều trị các vấn đề về cơ, xương, khớp

Hướng dẫn sử dụng tỏi đen đúng cách

  • Ăn tỏi đen trực tiếp: Người trưởng thành để bồi bổ sức khỏe một cách tốt nhất thì cần ăn từ 1 đến 3 củ tỏi đen mỗi ngày. Ngoài ra, tỏi đen cũng có thể được ép 3 – 6 gram thành nước ép tỏi nguyên nhất để dễ dàng sử dụng.
  • Ngâm tỏi đen với mật ong: Ngâm 150 gram tỏi đen với mật ong trong một lọ thủy tinh và dùng hết trong vòng 3 tuần. Đây là cách dùng đem lại khả năng ngăn ngừa cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng…
  • Ngâm tỏi đen với rượu: Rượu tỏi đen, ngày uống 1-2 lần, mỗi lần 50ml.
Tỏi đen có thể phát huy hết tác dụng khi được dùng đúng cách

Tỏi đen có thể phát huy hết tác dụng khi được dùng đúng cách

Bạn cần lưu ý, tỏi đen có thể phát huy hết tác dụng khi được ăn riêng.

Lưu ý sử dụng tỏi đen đúng cách

Tỏi đen là dược liệu quý giá, nhưng không phải ai cũng có thể dùng tỏi đen như một món ăn hay một vị thuốc. Chuyên gia từ USAC đưa ra một số trường hợp được khuyên là không nên sử dụng như:

  • Phụ nữ mang thai
  • Người bệnh đang dùng thuốc chống đông máu
  • Người có tiền sử dị ứng tỏi
  • Người có thể trạng nóng trong, bốc hỏa
  • Người bị bệnh huyết áp thấp
  • Người đang mắc bệnh tiêu chảy
  • Người bệnh về gan, thận, mắt cũng không nên dùng quá nhiều tỏi đen.

Ngoài ra, nên ăn tỏi trong hoặc ngay sau bữa ăn để cơ thể hấp thu các hợp chất từ tỏi được dễ dàng hơn và hạn chế những tác động không tốt cho dạ dày.

Cần có sự tham vấn của bác sĩ trước khi sử dụng tỏi đen

Cần có sự tham vấn của bác sĩ trước khi sử dụng tỏi đen

Tỏi đen có nhiều công dụng quý, tuy nhiên nếu sử dụng đúng cách thì những công dụng từ tỏi đen mới được phát huy đúng giá trị của nó. Bạn hãy nghiên cứu kỹ thông tin và nhờ tham vấn từ bác sĩ, chuyên gia về sức khỏe để có thể sử dụng tỏi đen một cách hiệu quả nhất.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh