Đứt dây chằng đầu gối để lâu có sao không | USAC Chiropractic

Bị đứt dây chằng đầu gối để lâu có sao không?

5/5 - (2 bình chọn)

Đứt dây chằng là tình trạng rất phổ biến, đặc biệt là trong giới thể thao, nhưng đôi khi người bệnh cũng không hề biết mình bị đứt dây chằng. Vậy đứt dây chằng đầu gối để lâu có sao không? Phương pháp tốt nhất để cải thiện tình trạng đứt dây chằng? Mọi thứ sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Những điều phiền toái khi bị đứt dây chằng đầu gối

Khớp gối đóng vai trò đặc biệt quan trọng khi vận động di chuyển, chạy nhảy, cũng như chịu sức nặng của tất cả thân trên, vì thế dễ bị chấn thương khi tham gia các hoạt động đi đứng cũng như hoạt động thể thao.

đứt dây chằng đầu gối để lâu có sao không

Đầu gối đau mà không biết có thể là bị đứt dây chằng

Trước khi tìm hiểu đứt dây chằng đầu gối để lâu có sao không, ta hãy xem xét những tác hại của việc đứt dây chằng chéo. Đứt dây chằng đầu gối gây sự mất cân bằng phía trước, phía sau và sự cân bằng xoay của hệ khớp gối, tạo ra nhiều điều phiền toái như:

– Khi chạy nhảy hay đi bộ, cảm giác chân yếu đi.

– Khi tăng tốc chạy, chuyển hướng nhanh rất khó chịu.

– Khi lên hoặc xuống cầu thang gặp nhiều trở ngại.

– Khi tiếp đất với chân bên đầu gối bị đứt dây chằng sẽ bị đau, đặc biệt là động tác nhảy cao tiếp đất.

– Khi thực hiện các động tác dễ bị té ngã.

đứt dây chằng đầu gối để lâu có sao không

Động tác nhảy tiếp đất gây đau

Đứt dây chằng như bị mất một phần chức năng vận động của chân vậy, thậm chí là phải ngưng chơi thể thao hoặc ngừng thi đấu để điều trị.

Một số hậu quả khó lường khi bị đứt dây chằng đầu gối

Đứt dây chằng đầu gối gây đau và mất cân bằng khớp gối, làm ảnh hưởng đến các hoạt động thể lực của người bệnh, đặc biệt đối với người trẻ tuổi khi nhu cầu hoạt động thể lực của họ rất cao. Có thể chia hậu quả của chấn thương này gồm:

– Tổn thương phần sụn khớp gối: Sự thay đổi vận động học của khớp đầu gối khiến việc phân phối lực bất thường, tạo ra tổn thương phần sụn khớp gây ra thoái hóa khớp gối.

– Tổn thương cho sụn chêm: Tình trạng khớp gối bị mất cân bằng, khiến mâm chày bị trượt ra phía trước gây kẹt sụn chêm, làm rách sụn chêm. Quá trình vận động liên tục khiến sụn chêm ngày càng rách rộng hơn.

đứt dây chằng đầu gối để lâu có sao không

Đứt dây chằng gây ra nhiều khó khăn cho người bệnh

Chẩn đoán đứt dây chằng chéo đầu gối như thế nào?

Các bác sĩ thường dựa trên những dấu hiệu lâm sàng, gồm 2 giai đoạn là:

– Cấp tính: Ngay sau khi xảy ra một chấn thương, các biểu hiện sưng, đau và khó khăn vận động là điều bác sĩ sẽ chú ý. Nhưng nếu người bệnh không hiểu biết, thì các hiện tượng đau, sưng gối sẽ giảm dần theo thời gian.

– Mãn tính: Khi vận động mạnh, chân bị đứt dây chằng sẽ gây đau, nhất là khi chơi thể thao.

Khi thăm khám khớp đầu gối, nếu bác sĩ phát hiện được dấu hiệu xương chày lệch so với đùi, thì đây là biểu hiện của đứt dây chằng. Bác sĩ cũng sẽ sử dụng X-quang để chắc chắn không bỏ sót chi tiết nào của khớp đầu gối bị tổn thương.

đứt dây chằng đầu gối để lâu có sao không

Bác sĩ dựa trên các kết quả khám lâm sàng để đưa ra phác đồ trị liệu hiệu quả nhất

Ngoài ra, công nghệ chụp MRI cũng sẽ thể hiện cho thấy tổn thương của dây chằng, tình trạng tổn thương của xương, sụn chêm và tổng thể hệ dây chằng đầu gối. Tất cả các thủ thuật khám kỹ càng của bác sĩ tại phòng khám USAC Chiropractic sẽ được bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng tổn thương dây chằng để đưa ra phác đồ trị liệu hợp lý nhất.

Bị đứt dây chằng đầu gối để lâu có sao không?

Khi đầu gối bị đứt dây chằng chéo, phần mâm chày thường có xu hướng trật ra trước khi vận động hoặc xoay thân người. Đó là lý do những người bị không biết mình bị đứt dây chằng thường bị sụm té, đặc biệt là lúc chạy nhảy, xoay người, hoặc đi lên nấc thang có cảm giác khớp gối lỏng.

Sự bán trật khớp gối khi bị đứt dây chằng làm hạn chế các vận động mạnh của người bệnh, mặt khác có thể gây ra thoái hóa khớp gối theo thời gian. Vì vậy, việc nhận biết và điều trị đứt dây chằng là cần thiết đối với mọi người, nhất là với những vận động viên và người thích thể thao.

đứt dây chằng đầu gối để lâu có sao không

Người bị đứt dây chằng nên thăm khám và điều trị ngay khi có thể…

Vì thế, việc người bệnh quyết định có chữa trị hay không là dựa trên kết quả khám của khớp gối có độ lỏng ra sao chứ không hoàn toàn dựa trên kết quả chụp MRI hay yếu tố đứt dây chằng để lâu có sao không.

Qua bài viết này, chắc chắn độc giả có thể hiểu được việc đứt dây chằng để lâu có sao không. Nếu các bạn có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc gì về các triệu chứng đau nhức khớp gối hay các bệnh lý về cơ xương khớp và cột sống… Đừng ngần ngại liên hệ qua hotline 1900 5858 00 hoặc để lại thông tin liên lạc tại đây để được tư vấn miễn phí và điều trị kịp thời.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh