Đau vai gáy là biểu hiện của bệnh gì và cách phòng tránh bệnh

Thường xuyên cảm thấy đau vai gáy là biểu hiện của bệnh gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Đau vai gáy có thể là hệ quả của những tác nhân cơ học thông thường. Tuy nhiên nếu tình trạng đau mỏi vai gáy kéo dài thường kéo dài, hãy cẩn thận một số bệnh lý nguy hiểm ẩn giấu phía sau tình trạng này. Bài viết này sẽ chỉ cho chúng ta biết được đau vai gáy là biểu hiện của bệnh gì?

Thế nào là đau vai gáy?

Đau vai gáy là tình trạng cơ vùng vai gáy bị co cứng, khiến người bệnh cảm thấy nhức mỏi, đau buốt như kim châm. Đau vai gáy còn có thể gây ra một số vấn đề khác như hạn chế vận động, đau lan xuống bả vai, cánh tay, cảm giác tê bì, bị châm chích… Điều này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, nhất là khi các triệu chứng không thuyên giảm và có xu hướng tăng nặng dần.

Đau vai gáy là biểu hiện của bệnh gì

Đau vai gáy là tình trạng bệnh phổ biến với nhiều người

Đau vai gáy là biểu hiện của bệnh gì?

Đau vai gáy là hiện tượng đau nhức phần nhiều đến từ việc căng thẳng quá mức hoặc nằm, ngồi sai tư thế trong thời gian dài. Triệu chứng đau vai gáy có thể đi kèm hoa mắt, chóng mặt, khó thở, lan truyền lên trên đầu hoặc xuống cánh tay có thể được che đậy bởi một chứng bệnh nguy hiểm nào đó. Vậy đau vai gáy là biểu hiện của bệnh gì?

1. Thiếu máu não

Đau vai gáy kèm theo các biểu hiện khác như hoa mắt chóng mặt, đau đầu

Nguyên nhân của căn bệnh này là do mạch máu não bị rối loạn nồng độ chất dẫn truyền, gây đau đầu sau gáy dữ dội, kéo dài đến tận thái dương kèm theo chóng mặt, buồn nôn.

Đau vai gáy là biểu hiện của bệnh gì

Bệnh thiếu mão lên não cũng là nguyên nhân gây đau vai gáy

2. Thoát vị đĩa đệm cổ

Thoát vị đĩa đệm cổ là tình trạng nhân nhầy của đĩa đệm thoát ra ngoài bao xơ, gây chèn ép rễ thần kinh vùng cổ và tủy cổ, gây cho bệnh nhân cảm giác đau đớn, đau lan dọc theo dây thần kinh vùng cổ đến vùng cánh tay, bàn tay và ngón tay.

Bệnh cần được chuẩn đoán và điều trị kịp thời, nếu không sẽ dẫn đến việc rất khó chữa khỏi. Ngoài ra, những dấu hiệu của bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: tê liệt nửa người, teo cơ,…

Đau vai gáy là biểu hiện của bệnh gì

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

3. Gai đôi cột sống cổ

Gai xương chính là các mỏm xương hoặc điểm lồi nhô ra tại các khớp. Chúng thường được hình thành do sự tổn thương bề mặt của khớp, gây cản trở cử động của xương, đồng thời gây ra đau đớn ở các mức độ khác nhau.

Đây là bệnh lý bẩm sinh gây ra dị dạng ống thần kinh, điều này sẽ năng chặn quá trình máu lưu thông lên não và gây ra hiện tượng hoa mắt, mệt mỏi.

Đau vai gáy là biểu hiện của bệnh gì

Gai đôi cột sống cổ

4. Lao xương khớp

Đây được coi là loại lao thứ phát do vi khuẩn từ phổi hoặc hệ tiêu hóa đi theo đường máu hoặc bạch huyết đến khu trú tại một bộ phận nào đó trong hệ thống xương khớp gây ra bệnh.

Cơn đau đầu kèm theo những triệu chứng đau vai gáy, mệt mỏi, đổ mồ hôi, da nhợt nhạt sẽ là biểu hiện của người lao xương khớp.

5. Bệnh khớp vai

Bệnh khớp vai là hiện tượng phần khớp ở sụn, xương khớp bị tổn thương dẫn đến đau nhức. Nhẹ thì sẽ khiến cho bệnh nhân cảm thấy đau vài lần nhưng rồi tự dứt hẳn, còn nặng thì cơn đau lan tỏa xuống vai gáy, cánh tay, mu bàn tay và xương tay. Tình trạng này sẽ dẫn đến viêm khớp vai, thoái hóa khớp và gây đau lên những vùng sau vai gáy.

Đau vai gáy là biểu hiện của bệnh gì

Bệnh viêm khớp vai gây đau vai gáy dữ dội

Những cách phòng ngừa tình trạng đau vai gáy hiệu quả tại nhà

Đau nhức vai cổ gáy được xét vào bệnh không gây nguy hiểm lớn nhưng những khó chịu của chúng gây ra lại ảnh hưởng khá nhiều đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. Chính vì vậy, cần phải có biện pháp phòng ngừa bệnh để giảm tối thiểu nguy cơ mắc các bệnh nặng hơn:

– Thường xuyên bổ sung các khoáng chất cho cơ thể như: canxi, kali, các vitamin C, B, E

– Khi ngồi cần giữ cổ luôn thẳng, tránh sai tư thế và không cúi gập cổ quá lâu.

– Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao với các bài tập phù hợp

– Vận động, nghỉ ngơi, giải lao giữa giờ làm việc.

– Tránh căng thẳng và mệt mỏi quá độ

– Nếu cơn đau vai gáy bất thường và kéo dài, người bệnh cần đến gặp các bác sĩ tại bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa để được thăm khám kịp thời.

Người bệnh nên tìm đến các bệnh viện và phòng khám uy tín để các bác sĩ tại đây lên phác đồ thực hiện nắn chỉnh cột sống, kèm theo vật lý trị liệu, phục hồi chức năng cùng một kế hoạch các bài tập thể dục liên quan để tự chăm sóc bản thân hàng ngày.

Đau vai gáy là biểu hiện của bệnh gì

Vận động thường xuyên để xương khớp dẻo dai và linh hoạt

Khi bạn không cảm thấy thoải mái ở vùng cổ, vai, gáy bạn nên đến gặp bác sĩ tại phòng khám USAC Chiropractic để được thăm khám. Không có lí do gì chúng ta phải chịu đựng những cơn đau âm ỉ làm ảnh hưởng đến những sinh hoạt hằng ngày của mình. Đó còn chưa kể đến, tất cả cơn đau có liên quan đến vùng vai gáy thường rất hay đi kèm với các chứng bệnh nguy hiểm mà chúng ta rất thường lơ là bỏ qua.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh