Triệu chứng đau vai gáy thường gặp và cách phòng tránh bệnh

Các triệu chứng và cách phòng ngừa hiệu quả chứng đau vai gáy

5/5 - (2 bình chọn)

Đau vai gáy là một căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại, khiến cho những người bị mắc bệnh cảm thấy đau nhức và mỏi rã rời tại vùng cổ gáy, khó quay cổ, đau nhức tại các vùng lân cận như cánh tay, bả vai, lưng,… Việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến vận động và cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy có những nguyên nhân, triệu chứng đau vai gáy nào?

Điểm mặt những triệu chứng đau vai gáy thường gặp

Bệnh thường có biểu hiện đau mỏi vùng vai gáy, đau âm ỉ hoặc đau một cách dữ dội ở vùng này. Cơn đau này không đứng yên mà có thể lan lên mang tai, thái dương hoặc lan xuống vai và cánh tay. Lúc đầu chỉ là đau nhẹ và gặp khó khăn trong vận động ở vùng gáy cổ, vùng đầu không thể quay lại phía sau thoải mái. Nhiều trường hợp ngoài đau vai gáy còn bị nhức mỏi ở tay, tê tay, nặng tay.

triệu chứng đau vai gáy

Người bệnh xuất hiện triệu chứng đau châm chích vùng cổ, vai và gáy

Khi tình trạng đau vai gáy trở nặng hơn, cơn đau cũng gia tăng, chỉ cần sờ nhẹ ngoài da vùng gáy cũng làm người bệnh cảm giác đau một cách rõ ràng. Cụ thể những triệu chứng đau vai gáy người bệnh sẽ gặp, gồm có:

– Cảm giác đau nhói hoặc châm chích, ê mỏi tại vùng cổ, vai và gáy.

– Khi càng cố vận động, bệnh nhân sẽ chỉ cảm thấy đau nhiều hơn.

– Không thực hiện được các động tác xoay cổ, ngửa cổ, cúi đầu vì bị cứng cổ

– Khó thực hiện động tác dang cánh tay, hoặc xoay cánh tay.

– Nhức đầu, đôi khi còn kèm theo ù tai, chóng mặt, mất thăng bằng.

– Cơn đau thường xuất hiện lúc nửa đêm về sáng gây khó ngủ.

– Phù nề hoặc tê bì tay.

triệu chứng đau vai gáy

Một trong những triệu chứng của đau vai gáy là tay bị tê bì

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau vai gáy là gì?

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau vai gáy, có thể do bệnh lý, do chấn thương… Và thường chia thành 3 nguyên nhân chính sau đây:

1. Nguyên nhân cơ học

Chủ yếu do vận động mạnh, hoặc chơi thể thao quá sức, lao động bị chấn thương, nằm ngủ sai tư thế; những người làm việc đứng hoặc ngồi ở một tư thế quá lâu. Trong đó, tài xế lái xe, nhân viên văn phòng sử dụng máy tính hay công nhân may… là top những nghề mắc phải chứng đau vai gáy cao nhất.

triệu chứng đau vai gáy

Nhân viên văn phòng là một trong những đối tượng dễ mắc đau vai gáy nhất

2. Do biểu hiện của các bệnh lý về cơ xương khớp

Viêm, dị tật, chấn thương vùng cổ, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống cổ… những bệnh lý này đều có thể gây ra chứng đau vai gáy.

3. Do nhiễm lạnh

Những trường hợp ngồi máy lạnh quá lâu, thường xuyên vào ban đêm đi tắm, dầm mưa dãi nắng lâu ngày cũng sẽ dẫn đến chứng đau vai gáy canh niên, lạnh nhiễm vào cơ xương gây đau nhức dai dẳng, rất khó trị.

triệu chứng đau vai gáy

Thường xuyên tắm đêm khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh và tăng nguy cơ đau vai gáy

Những cách phòng ngừa đau vai gáy hiệu quả không nên bỏ qua

1. Thường xuyên thay đổi tư thế khi làm việc

Khi phải làm việc văn phòng quá lâu, bạn hãy đổi tư thế vài giờ một lần để ngăn ngừa đau mỏi vai gáy. Ngồi giữ nguyên một tư thế trong một khoảng thời gian dài sẽ gây áp lực lên lưng, cổ và vai. Để có thể đổi nhiều tư thế, sau khi ngồi làm việc một tiếng, bạn có thể đứng dậy làm việc trong vài phút hay chỉ cần đi bộ quanh văn phòng một chút.

2. Nghỉ ngơi thường xuyên khi làm việc

Ngồi cả ngày trước màn hình máy tính không tốt cho vai nói riêng và sức khỏe nói chung và. Tư thế ngồi làm này khiến cho cột sống phải chịu áp lực lớn hơn và từ đó gây đau mỏi vai gáy mãn tính.

triệu chứng đau vai gáy

Ngồi làm việc và có thời gian nghỉ ngơi thư giãn hợp lý

Ngồi trong một khoảng thời gian dài nhiều tiếng đồng hồ như vậy có thể gây tổn hại lên cơ, xương, gân, dây chằng, làm ảnh hưởng lên vùng cổ, vai và lưng dưới. Hơn nữa, ngồi quá lâu như vậy còn có thể làm cho các cơ dễ bị đau và căng khi bạn hoạt động mạnh đột ngột.

3. Nằm ngủ đúng tư thế

Việc ngủ đôi khi cũng sẽ tác động tới những cơn đau mỏi vai gáy mà ta không biết. Khi ngủ, bạn hãy cố gắng nằm ngửa giữ thẳng người để cột sống được nâng đỡ đúng cách và vai thì được đặt thẳng hàng với cơ thể. Việc nằm xoay người sang một bên khi ngủ hay kê quá nhiều gối có thể kéo căng cơ và gây đau nhức vùng vai gáy. Khi ngủ bạn cũng không nên kê gối sâu xuống phần vai mà chỉ nên để gối dưới đầu và cổ thôi nhé.

triệu chứng đau vai gáy

Nằm ngủ đúng tư thếgiúp hạn chế đau vai gáy

Sau khi tìm hiểu về triệu chứng đau vai gáy, cũng như nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh, phòng khám USAC Chiropractic mong rằng bạn đã có cho bản thân mình những thông tin cần thiết và hữu ích nhất về bệnh. Nếu như bạn xuất hiện những triệu chứng như trên bài thì cần đến ngay các bác sĩ chuyên môn để được chữa trị kịp thời và đúng cách.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh