Bị đau thắt lưng là triệu chứng của bệnh gì | USAC Chiropractic

Thường xuyên bị đau thắt lưng là triệu chứng của bệnh gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Đau thắt lưng là một bệnh lý nguy hiểm, bởi đây là vị trí tập trung nhiều cơ quan của cơ thể nhất. Sớm nắm rõ được nguyên nhân và biểu hiện, đau thắt lưng là triệu chứng của bệnh gì… Từ đó, bệnh nhân sẽ có cơ sở để tìm ra biện pháp điều trị và phòng tránh phù hợp nhất.

đau thắt lưng là triệu chứng của bệnh gì

là một bệnh lý nguy hiểm nếu không chữa trị kịp thời

Đau thắt lưng là triệu chứng của bệnh gì?

Phần thắt lưng là nơi chịu áp lực lớn nhất để nâng đỡ trọng lượng phần trên cơ thể và giúp chúng ta có thể vận động một cách linh hoạt. Đa phần đau thắt lưng là hệ quả của một số chấn thương cơ, dây chằng bao quanh các khớp hoặc đĩa đệm. Đây có thể là triệu chứng của một số bệnh lý như:

1. Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Nhân nhầy trong bao xơ đĩa đệm bị tràn ra bên ngoài, gây tình trạng chèn ép rễ dây thần kinh gây ra các cơn đau thắt lưng ở giữa. Các cơn đau nhức có thể lan dần xuống vùng mông, đùi và thậm chí là cả 2 chân.

đau thắt lưng là triệu chứng của bệnh gì

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

2. Gai cột sống

Khi các đốt sống có dấu hiệu bị tổn thương, cơ thể chúng ta thường sẽ tự sửa chữa tổn thương đó và trong quá trình bù đắp tổn thương sẽ tự sản sinh ra các mỏm gai xương. Phần gai xương thường xuất hiện ở rìa các đốt sống gây tình trạng chèn ép dây thần kinh bao quanh từ đó có thể gây ra tình trạng đau vùng thắt lưng.

đau thắt lưng là triệu chứng của bệnh gì

Gai cột sống

3. Thoái hóa cột sống lưng

Phần lớn căn bệnh này là do vấn đề về tuổi tác, tuổi càng thì quá trình thoái hóa tự nhiên của cơ thể diễn ra càng nhanh. Lúc này ở các đốt sống đang dần bị bào mòn theo thời gian, việc cọ xát với các dây thần kinh gây ra tình trạng đau âm ỉ vùng lưng sau đó có thể lan xuống và gây tình trạng đau nhức lưng ở giữa cột sống.

đau thắt lưng là triệu chứng của bệnh gì

Thoái hóa cột sống lưng gây ra cơn đau thắt lưng

4. Bệnh sỏi thận

Đây là một trong những căn bệnh có thể gây ra tình trạng đau ở phía bên thắt lưng trái. Kèm theo đó là một số những triệu chứng điển hiện như tiểu buốt, tiểu khó, tiểu ra máu, buồn nôn, ói mửa.

đau thắt lưng là triệu chứng của bệnh gì

Bệnh nhân bị bệnh sỏi thận sẽ có triệu chứng đau thắt lưng

5. Một số bệnh lý phụ khoa ở phụ nữ

Một số bệnh lý phụ khoa có thể dẫn tới tình trạng như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung… Nếu thấy những bất thường của cơ thể như đau bụng dưới, kinh nguyệt không đều, chảy máu âm đạo…

đau thắt lưng là triệu chứng của bệnh gì

Đau thắt lưng có thể do các bệnh lý phụ khoa gây ra

Những biện pháp phòng chống hiện tượng đau thắt lưng hiệu quả

– Khi mang vật nặng, không nên khom lưng xuống để nhấc vật đó lên, mà ngồi xuống, hai tay ôm cầm vật đó rồi từ từ đứng lên qua sức mạnh của đầu gối, như vậy tránh được sự tổn thương cho lưng.Không đi giầy gót quá cao.

– Khi ngồi lâu thỉnh thoảng nên đứng dậy, đi qua đi lại, thư giãn xương lưng. Tránh ngồi trên nệm ghế quá mềm. Nên ngủ trên nệm cứng, gối cao vừa phải để đầu và mình ngang bằng. Khi xem tivi hoặc đọc sách lâu, nên nằm để tránh căng cho xương sống.

– Mặc quần áo không nên quá bó sát vào người để cơ bắp, xương khớp không bị gò bó… Không hút thuốc lá vì nicotine làm giảm máu lưu thông tới lưng khiến cơ khớp yếu. Nên giảm cân nếu cơ thể thừa cân vì béo phì làm mô mềm ở lưng căng cương, sẽ gây ra bệnh đau thắt lưng.

– Tập thể dục với các cử động làm thư giãn khớp xương và bắp thịt, tăng cường sức mạnh cho bắp thịt, dây chằng ở lưng. Buổi sáng ngủ dậy, trước khi bước ra khỏi giường nên tập các cử động vẹo người qua lại để thư giãn lưng vì sau khoảng thời gian nằm ngủ, xương khớp, bắp thịt cứng lại, nếu đứng dậy ngay có thể ngã, gây tổn thương cho lưng và các phần khác của cơ thể.

– Thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi, axit béo omega 3, vitamin và khoáng chất… Tránh xa các chất kích thích, rượu bia và đồ uống có cồn.

đau thắt lưng là triệu chứng của bệnh gì

Nên tránh xa chất kích thích để phòng ngừa đau thắt lưng

Trên đây là những thông tin tổng quát nhất về đau thắt lưng là triệu chứng của bệnh gì và một số biện pháp ngăn ngừa và phòng chống. Phòng khám xương khớp và cột sống USAC Chiropractic hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích được cho người bệnh trong quá trình đẩy lùi đau thắt lưng.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh