Đau nửa đầu trên: Nguyên nhân gây ra và cách "xoa dịu" cơn đau

Đau nửa đầu trên: Nguyên nhân gây ra và cách “xoa dịu” cơn đau

5/5 - (1 bình chọn)

Đau nửa đầu trên kèm theo các cơn đau dữ dội và kéo dài có thể là triệu chứng của bệnh lý từ thông thường đến nguy hiểm. Phần lớn những người bị bệnh đau nửa đầu trên thường xuyên đều không đi thăm khám vì coi đây chỉ là bệnh vặt không đáng lo ngại. Một số bệnh nhân khác có thói quen đối mặt với cơn đau đầu bằng thuốc giảm đau một cách lạm dụng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ về lâu dài.

Đau nửa đầu trên có thể là triệu chứng của những bệnh nguy hiểm

Đau nửa đầu trên có thể là triệu chứng của những bệnh nguy hiểm

Biểu hiện cơn đau đầu trên

Đau đầu trên đỉnh có thể đột ngột dữ dội hoặc kéo dài âm ỉ. Một số người cảm nhận thấy cơn đau nửa đầu thường kèm theo hiện tượng giật giật như mạch đập ở phần đỉnh đầu, đôi khi còn có cảm giác đau buốt rất khó chịu.
Những cơn đau đầu trên luôn làm người bệnh cảm thấy chóng mặt, khó chịu, mệt mỏi, nếu được nghỉ ngơi thì các cơn đau sẽ đỡ hơn, nhưng có thể tái lại bất cứ lúc nào nếu như không được điều trị đúng cách.

Nguyên nhân gây các cơn đau đầu nửa trên

Đau đầu trên hay đau đỉnh đầu có thể là dấu hiệu của bệnh về thần kinh, não bộ hoặc các bệnh lý khác. Tuy nhiên đó cũng có thể là phản ứng của cơ thể trước những thau đổi bởi môi trường bên ngoài.

Đau nửa đầu trên do căng thẳng thần kinh

Trong trường hợp này người bệnh cảm thấy đau nhiều ở hai bên đầu. Cơn đau bắt đầu từ vùng dưới chẩm hoặc hai bên thái dương dần lan ra toàn bộ đầu.
Người bệnh bị đau đầu do thần kinh căng thẳng thường có cảm giác như đầu bị bó chặt lại ở vị trí thái dương hay vùng chẩm và cổ. Cơn đau có thể khởi phát từ từ, kéo dài nhiều ngày, thậm chí là nhiều tuần.

Thần kinh căng thẳng kéo dài khiến cho cơn đau đau đỉnh đầu dai dẳng hơn

Thần kinh căng thẳng kéo dài khiến cho cơn đau đau đỉnh đầu dai dẳng hơn

Bệnh lý này thường gặp ở người trung niên, nghiêm trọng hơn là những người mắc bệnh trầm cảm, lo âu, hay dùng thuốc giảm đau kéo dài.

Đau đầu do thay đổi thời tiết

Thời tiết thay đổi vào những lúc giao mùa gây đau vùng trán, đỉnh đầu, hai mốc mắt và đau 2 cung lông mày. Cơn đau có thể trầm trọng kéo dài khoảng 15 phút hoặc âm ỉ kéo dài nhiều giờ khiến cho người bệnh mệt mỏi, thậm chí có thể gây buồn nôn, nôn.
Để giảm tình trạng này, người bệnh có thể uống thuốc giảm đau, tuy nhiên, bệnh chỉ giảm đôi chút rồi sau đó lại đau lại. Đau đầu do thay đổi thời tiết có thể tái đi tái lại nhiều đợt trong năm.

Thời tiết thay đổi - nguyên nhân dễ gây ra các cơn đau đỉnh đầu

Thời tiết thay đổi – nguyên nhân dễ gây ra các cơn đau đỉnh đầu

Đau đầu do viêm xoang, viêm mũi

Bệnh viêm xoang đặc biệt là viêm xoang trán khiến người bệnh đau như bị đè nặng ở vùng trán, hai bên bá, mũi, và giữa hai mắt. Cơn đau đầu thường kèm theo ngạt mũi, sốt và giảm chức năng khứu giác.

Đau đầu trên do cao huyết áp

Nguyên nhân đau đỉnh đầu cũng có thể bắt nguồn từ bệnh cao huyết áp. Khi áp lực của máu tăng lên, sẽ tác động mạnh vào tác thành mạch làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, giãn động mạch dẫn đến tình trạng đau đầu nửa trên.

Thiếu máu não

Trường hợp này người bệnh có hiện tượng hoa mắt, mất thăng bằng khi thay đổi tư thế. Cơn đau đầu do thiếu máu não thường ở trên đỉnh đầu, không quá dữ dội mà thường kéo dài âm ỉ.
Bên cạnh đó, đau đầu nửa trên có thể do nguyên nhân khác như suy nhược thần kinh, mất ngủ, cảm cúm… Vì thế, để cắt cơn đau đầu một cách hiệu quả thì người bệnh cần thăm khám tìm đúng nguyên nhân để điều trị đúng cách, tránh ảnh hưởng tới cuộc sống lâu dài.

Cách làm giảm cơn đau nửa đầu đơn giản

Các biện pháp làm giảm cơn đau tại nhà có thể giúp bạn chủ động hơn mỗi khi phải đối mặt với những cơn đau đầu không đáng có:

  • Nghỉ ngơi trong phòng mát mẻ, tối, và yên tĩnh
  • Đặt một chiếc khăn mát lên cổ hoặc trán
  • Thư giãn cơ thể và tâm trí bằng cách nghe nhạc nhẹ, hoặc thiền
  • Không lái xe, đọc sách, sử dụng thiết bị điện tử
  • Cố gắng có một giấc ngủ để qua đi cơn đau
  • Dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ

Điều trị đau nửa đầu trên như thế nào

Tình trạng đau đầu chủ yếu được điều trị bằng phương pháp nội khoa theo từng trường hợp và nguyên nhân mà người bệnh có thể dùng thuốc có tác dụng xoa dịu cơn đau hoặc dự phòng tái phát.
Nhiều trường hợp đau nửa đầu trên xuất phát do nguyên nhân về sọ não, người bệnh được điều trị bằng phương pháp khôi phục chức năng hoạt động của não. Tuy vậy phương pháp này phải được bác sĩ chỉ định sau khi thăm khám.

Thể dục thể thao vừa sức sẽ giúp cơ thể hạn chế nguy cơ bệnh tật hơn

Thể dục thể thao vừa sức sẽ giúp cơ thể hạn chế nguy cơ bệnh tật hơn

Ngoài ra, người bệnh cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao nhằm ngăn chặn các nguy cơ dẫn đến bệnh tật.
Đồng thời thăm khám sức khoẻ định kỳ để theo dõi và sớm phát hiện bệnh lý nguy cơ. Từ đó có kế hoạch phòng ngừa, chăm sóc sức khoẻ tốt nhất.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh