Đau nửa đầu sau - nguy cơ đối mặt với bệnh lý nguy hiểm

Đau nửa đầu sau – nguy cơ đối mặt với bệnh lý nguy hiểm

Bình Chọn post

Đau nửa đầu sau là tình trạng được các bác sĩ nhận xét về đa số là lành tính, tuy nhiên cũng là triệu chứng cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm. Người bệnh có những dấu hiệu bất thường từ các cơn đau nửa đầu cần nhanh chóng thăm khám bác sĩ để nhận được phác đồ điều trị hợp lý.

Đau nửa đầu sau đa số là lành tính không đáng lo ngại

Đau nửa đầu sau đa số là lành tính không đáng lo ngại

Đối tượng dễ có nguy cơ “đối mặt” với cơn đau nửa đầu sau

  • Tình trạng đau nửa đầu phía sau không phải bệnh lý mà bắt nguồn từ những thói quen, hành động sinh hoạt hàng ngày của người bệnh như:
  • Người thường xuyên phải lao động, mang vác nặng dẫn đến chấn thương vùng cổ vai gáy.
  • Những người thường phải ngồi làm việc lâu dẫn đến các cơ, xương khớp trở nên kém linh hoạt như: nhân viên văn phòng, tài xế, thợ may.
  • Người cao tuổi mất ngủ: Giấc ngủ là thời gian để cơ thể được thư giãn, não và xương khớp được nghỉ ngơi. Nếu thời gian cho giấc ngủ không đủ, các cơ quan thần kinh sẽ hoạt động không được ổn định, dẫn đến các xung điện được phóng ra không kiểm soát được, va chạm vào nhau và gây ra những cơn đau nửa đầu.
  • Ở nữ giới có sự thay đổi estrogen bất thường cũng là nguyên nhân gây đau nửa đầu. Nhất là phụ nữ sau sinh với các vấn đề như sự thay đổi về cân nặng, việc cho con bú và bế con thường xuyên cũng gây nên áp lực cho các cơ và dây thần kinh gây ra đau đầu.
Thường xuyên phải làm việc nặng là nguyên nhân dẫn đến đau nửa đầu sau

Thường xuyên phải làm việc nặng là nguyên nhân dẫn đến đau nửa đầu sau

Đau nửa đầu phía sau có nguy hiểm không?

Để trả lời cho câu hỏi về vấn đề nguy hiểm mà người bệnh phải đối mặt khi các cơn đau đầu kéo đến thì ta sẽ điểm qua những bệnh lý có thể được nhận biết từ các cơn đau nửa đầu phía sau gáy.

Thoái hoá đốt sống cổ

Theo thời gian, cột sống cổ của con người sẽ bị lão hoá và bào mòn. Lúc này, các sụn khớp và dây chằng bị tổn thương sau thời gian dài hoạt động. Những dấu hiệu đầu tiên báo hiệu thoái hoá đốt sống cổ là những cơn đau nửa đầu phía sau.

Những cơn đau nửa đầu do thoái hoá đốt sống cổ thường không quá dữ dội và âm ỉ

Những cơn đau nửa đầu do thoái hoá đốt sống cổ thường không quá dữ dội

Những cơn đau nửa đầu thường không quá dữ dội và âm ỉ, lan dần xuống cổ, gáy và cánh tay.

Cơn đau đầu kéo dài liên tục không dứt kể cả khi người bệnh đã nằm nghỉ ngơi. Cơn đau đầu do thoái hoá đốt sống cổ cũng thường xuyên ghé thăm vào ban đêm khiến cho người bệnh khó ngủ làm cho tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Thiếu máu não

Thiếu máu não sẽ dễ dàng được nhận thấy bởi các cơn đau nửa đầu. Lượng máu cung cấp cho não không đủ hoặc lên não chậm sẽ khiến cho bệnh nhân có cảm giác đau nhức, chóng mặt, ù tai, đặc biệt là đau đầu vùng sau gáy.

Lượng máu lưu thông lên não không đủ sẽ gây ra các cơn đau nửa đầu

Lượng máu lưu thông lên não không đủ sẽ gây ra các cơn đau nửa đầu

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là bệnh lý gây ra những cơn đau nửa đầu sau gáy và đau cổ. Hiện tượng này khiến cho các dây thần kinh bị chèn ép gây ra mỏi cổ, đau nhức cổ. Ngoài ra, người bệnh có thể cảm thấy tê bì chân tay và chóng mặt.

Thoái hoá, viêm khớp vai

Biểu hiện của bệnh thoái hoá hoặc viêm khớp vai cũng được nhận biết qua các cơn đau phía sau, đau dữ dội từ vai lan đến đỉnh đầu, thậm chí là đau toàn bộ vùng lưng trên.

Đau đầu vận mạch

Biểu hiện của đau đầu vận mạch là những cơn buồn nôn và đau đầu sau gáy. Cơn đau thường dữ dội do máu kém lưu thông, nồng độ các chất dẫn truyền bị rối loạn.

Viêm màng não

Bệnh viêm màng não được nhận định là bệnh nguy hiểm và cũng được nhận biết từ những cơn đau đầu dữ dội lan dần xuống cổ và vai gáy.

Đau nửa đầu phía sau khi nào cần thăm khám

Nếu bạn nhận thấy những cơn đau nửa đầu phía sau kéo dài không dứt hoặc kèm theo những khó khăn trong sinh hoạt thì cần lưu ý những biểu hiện sau:

Đau đầu kèm theo sốt là dấu hiệu cần thăm khám sớm

Đau đầu kèm theo sốt là dấu hiệu cần thăm khám sớm

  • Đau không giảm theo thời gian, tăng tiến theo cường độ và tần suất
  • Sốt, sốt cao, sốt kéo dài
  • Buồn nôn, nôn
  • Sợ ánh sáng và tiếng ồn
  • Cứng gáy
  • Cứng lưỡi, nói nhịu
  • Yếu hoặc bị liệt vận động dẫn đến việc đi lại khó khăn

Nếu như bạn có những biểu hiện trên cần sớm đi gặp bác sĩ để tìm nguyên nhân và phương pháp điều trị hiệu quả.

Điều trị bệnh đau nửa đầu sau

Hầu hết các trường hợp đau nửa đầu sau đều được xử trí tốt bằng thuốc giảm đau, một chế độ nghỉ ngơi và làm việc hợp lý. Với các trường hợp nặng sẽ được bác sĩ kê đơn và kiểm soát bằng thuốc giảm đau, kháng viêm (NSAID), thuốc giãn cơ và thuốc giảm đau thần kinh..

Bên cạnh đó, một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý kết hợp với tập luyện thể dục thể thao hàng ngày như: chạy bộ, đi bộ, yoga, thiền là cách tốt nhất để làm chậm quá trình diễn tiến bệnh.

Một lối sống lành mạnh sẽ đẩy lùi được bệnh tật

Một lối sống lành mạnh sẽ đẩy lùi được bệnh tật

Người bệnh cần được thăm khám sức khoẻ định kỳ để kiểm soát và điều trị bệnh kịp thời, hiệu quả. Nếu như tình trạng bệnh đau nửa đầu sau kéo dài cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ, tránh những biến chứng không mong muốn.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh