Đau mỏi vai gáy tê bì chân tay là bệnh gì? có nguy hiểm không

Đau mỏi vai gáy tê bì chân tay là bệnh gì? có nguy hiểm không?

5/5 - (5 bình chọn)

Đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay là một tình trạng khá phổ biến và có thể xảy ra với bất kỳ ai, tuy nhiên tình trạng này thường bị nhầm lẫn với phản ứng bình thường của cơ thể khi bị căng thẳng quá mức. Thế nhưng ít ai biết được đây còn có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý cơ xương khớp.

Để hiểu hơn về tình trạng đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay, hãy cùng chúng tôi tham khảo một số các dấu hiệu, nguyên nhân gây bệnh để cách điều trị phòng tránh hợp lý trong bài viết dưới đây.

Đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay là tình trạng phổ biến và có thể xảy ra với bất kỳ ai

Đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay là tình trạng phổ biến và có thể xảy ra với bất kỳ ai

Dấu hiệu của đau mỏi vai gáy tê bì chân tay

Đau cổ vai gáy tê bì tay chân thường xảy ra khi các dây thần kinh mạch máu vùng vai cánh tay bị chèn ép, từ đó làm giảm lưu lượng máu đến vùng vai cổ. Hoặc cơ vai gáy bị chấn thương, làm việc quá sức và ngồi sai thế cũng là nguyên nhân dẫn đến đau nhức vùng cổ vai gáy.

Các triệu chứng như đau mỏi vai gáy, chân tay thường xuất hiện khi mới ngủ dậy vào buổi sáng hoặc sau khi ngồi lâu. Mỗi người đều các triệu chứng tần suất đau khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Tuy nhiên, dấu hiệu đau mỏi cổ gáy, chân tay thường gặp nhất là:

  • Không chỉ trong khi làm việc mà cả khi chơi thể thao, khiêng vác vật nặng,… Đau mỏi vai gáy tê bì chân tay cũng thể xảy ra khi bạn đang ngủ.
  • Cơn đau nhức thường đi kèm với hiện tượng dọc vai gáy, dưới cánh tay, mỏi nặng cánh tay.
  • Đôi khi, bệnh nhân cũng thể bị rối loạn cảm giác tay, chóng mặt mệt mỏi.
  • Đặc biệt bàn tay bàn chân, tình trạng kéo dài những vùng này khiến da dần chuyển sang màu tím đen khô ráp, các ngón tay, ngón chân cũng dấu hiệu teo dần theo thời gian…

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà triệu chứng của mỗi người đều khác nhau

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà triệu chứng của mỗi người đều khác nhau

Nguyên nhân gây đau mỏi vai gáy tê bì tay chân

Nguyên nhân gây chứng đau mỏi vai gáy và tê bì chân tay chủ yếu là các do bệnh lý, cụ thể:

Nguyên nhân bệnh lý

Thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống xảy ra khi các đĩa đệm trong cột sống bị hao mòn thoái hóa dần theo thời gian, khiến cho các đốt sống bị va chạm, ma sát vào nhau trong quá trình vận động. Đồng thời, canxi cũng bị tích tụ trong các dây chằng dọc cổ, tạo thành gai cột sống khiến lỗ ra của rễ thần kinh bị chèn ép và thu hẹp lại.

Thoát vị đĩa đệm

Bệnh xảy ra do bao xơ bị nứt hoặc vỡ ra khiến cho đĩa đệm bị lệch khỏi vị trí ban đầu của nó giữa các đốt xương, từ đó gây chèn ép rễ thần kinh tủy sống. Tình trạng này có thể dẫn đến các biểu hiện đau mỏi vai gáy tê nhức chân tay.

Gai cột sống

Đây tình trạng canxi lắng đọng bám vào thân đốt sống hình thành gai xương. Những gai xương này chèn ép rễ thần kinh cột sống, gây đau cổ cản trở khả năng vận động của người bệnh.

Ngoài ra, đau vai gáy tê bì chân tay còn là dấu hiệu của chứng cong vẹo cột sống, viêm bao khớp vai, rối loạn chức năng thần kinh,…

Đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý tiềm ẩn khác

Đau mỏi vai gáy tê bì chân tay có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý tiềm ẩn khác

Các nguyên nhân khác

Tuổi tác

Lão hóa là quá trình tự nhiên của cơ thể, chúng ta càng lớn tuổi thì quá trình lão hóa càng diễn ra nhanh hơn. Do đó, người lớn tuổi thường có xương khớp yếu hơn, hệ thống mạch máu hoạt động không tốt bằng người trẻ. Vì vậy người cao tuổi thường dễ bị đau nhức, mệt mỏi hơn.

Tính chất công việc

Những nhân viên văn phòng phải ngồi làm việc nhiều giờ đồng hồ rất dễ bị tê bì chân tay, đau mỏi vai gáy. Vì vậy, những người làm công việc này nên thường xuyên tập thể dục, thả lỏng cơ, gân cốt giữa giờ làm việc để hạn chế gặp phải tình trạng trên.

Ngoài ra, những người làm công việc lao động yêu cầu khuân vác nhiều cũng dễ bị đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay vì tính chất công việc khiến cột sống thường xuyên bị chịu nhiều áp lực hơn bình thường.

Thiếu máu 

Người lớn tuổi và người bị thiếu máu bẩm sinh rất dễ bị đau mỏi vai gáy, tê bì tay chân. Nguyên nhân chủ yếu là do không đủ lượng máu để cung cấp và vận chuyển oxy, từ đó dẫn đến các vấn đề về chuyển hóa năng lượng, tứ chi không thể hoạt động bình thường, đau nhức thường xuyên.

Thay đổi thời tiết

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra mối liên hệ chính xác giữa chứng đau nhức xương khớp với thời tiết thay đổi. Tuy nhiên, có nhiều suy đoán cho rằng trời trở rét có thể khiến các mô và mao mạch trong cơ thể bị thu hẹp lại, từ đó cản trở sự lưu thông máu trong cơ thể và khiến nhiều người bị tê bì tứ chi do máu không nhận đủ dưỡng chất và oxy.

Đồng thời, thời tiết cũng làm co rút gân và cô đặc dịch khớp. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân, đặc biệt là những người người cao tuổi cần lưu ý các vấn đề về cơ xương khớp khi thời tiết chuyển mùa.

Cách khắc phục tình trạng đau mỏi vai gáy tê bì chân tay

Các biện pháp điều trị giúp khắc phục tình trạng đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay ở người bệnh

Các biện pháp điều trị giúp khắc phục tình trạng đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay ở người bệnh

Dưới đây là một số phương pháp hữu hiệu mà bạn có thể áp dụng để giảm thiểu đau mỏi vai gáy tê bì chân tay, bao gồm:

  • Điều chỉnh tư thế hợp lý khi nghỉ ngơi, làm việc và sinh hoạt hàng ngày nhằm tránh tình trạng vai gáy bị đau mỏi.
  • Nghỉ giải lao giữa giờ làm việc hoặc luyện tập thể thao giúp kiểm soát căng thẳng, tránh tình trạng cơ xương khớp bị hoạt động quá tải.
  • Bổ sung chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng với vitamin B, C, D và khoáng chất canxi, kali, kẽm… từ các thực phẩm lành mạnh. Hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, tránh sử dụng các chất kích thích làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, mỗi ngày bạn nên dành ra 30 phút thực hiện các bài tập cho vùng cổ vai gáy hoặc tập luyện những bộ môn phù hợp với thể trạng giúp tăng cường lưu thông máu, hệ thống cơ xương khớp được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết, nâng cao đề kháng và tăng cường sự linh hoạt, dẻo dai của xương khớp.

Tập thể dục hàng ngày để cơ thể luôn được khỏe mạnh cũng như giảm thiểu tình trạng đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay

Tập thể dục hàng ngày để cơ thể luôn được khỏe mạnh cũng như giảm thiểu tình trạng đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay

Đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu bệnh nhân chủ quan không chịu chữa trị sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, cũng như tinh thần và sức khỏe của người bệnh. Vì vậy, ngay khi phát hiện các triệu chứng, người bệnh nên chủ động thăm khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, đồng thời thực hiện các biện pháp toàn diện để bảo vệ cơ thể, phòng ngừa hội chứng này xảy ra.

———————
USAC CHIROPRACTIC – Viện điều trị cơ xương khớp cột sống chuẩn Mỹ
  • Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM.
  • Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM.
  • Sân Golf Rạch Chiếc, Xa lộ Hà Nội, Quận 2, TP. HCM.
  • VPĐD: 34959 Eastin Drive Union City, California, USA.
Hotline: 1900 585 800
👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh