Dấu hiệu đứt dây chằng chéo trước bạn cần lưu ý

Dấu hiệu đứt dây chằng chéo trước bạn cần lưu ý

5/5 - (5 bình chọn)

Dấu hiệu đứt dây chằng chéo trước rất dễ nhận biết, nếu bạn thấy đầu gối phát ra tiếng bất thường, sưng tấy và đau đớn thì hãy nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để có sự trợ giúp kịp thời.

Đứt dây chằng chéo trước là một dạng chấn thương cơ xương nghiêm trọng ở khớp gối. Đây cũng là hiện tượng tương đối phổ biến, đặc biệt xảy ra với những người đam mê hoạt động thể thao. Đứt dây chằng chéo trước đầu gối nếu không được điều trị có thể dẫn đến tổn thương các cấu trúc khác bên trong đầu gối.

Dấu hiệu đứt dây chằng chéo trước

Dấu hiệu đứt dây chằng chéo trước

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin có thể bạn cần biết về dạng chấn thương này và một số dấu hiệu đứt dây chằng chéo trước bạn cần lưu ý.

Đứt dây chằng chéo trước là gì?

Đứt dây chằng chéo trước là tình trạng chấn thương mà dây chằng chéo trước gối bị kéo căng quá mức dẫn đến bị rách một phần hoặc hoàn toàn. Dây chằng chéo là một trong những dải mô bền chắc kết nối xương đùi với xương chày ở trung tâm khớp gối, có nhiệm vụ cố định xương chày không bị trượt ra trước quá xa cũng như duy trì sự ổn định của đầu gối khi vặn, xoay..

Dây chằng chéo trước đặc biệt dễ bị tổn thương trong quá trình hoạt động thể thao hoặc do va đập. Đứt dây chằng chéo thường xảy ra nhất với các vận động viên hoặc những người chơi thể thao, đặc biệt các môn thể thao yêu cầu vận động với cường độ cao như bóng đá, bóng rổ,…

Đứt dây chằng chéo được chia thành các mức độ khác nhau

Đứt dây chằng chéo được chia thành các mức độ khác nhau

Đứt dây chằng chéo được chia thành các mức độ khác nhau phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Khoảng một nửa số người bị đứt dây chằng chéo trước cũng sẽ bị ảnh hưởng ở các bộ phận khác của đầu gối, chẳng hạn như rách sụn chêm, giãn các dây chằng còn lại, bề mặt sụn khớp bị bong tróc, thoái hóa khớp…

Nguyên nhân đứt dây chằng chéo trước

Tổn thương dây chằng chéo trước chủ yếu xuất phát từ những nguyên nhân sau:

  • Nhảy tiếp đất không đúng cách
  • Đột ngột thay đổi hướng khi đang di chuyển với tốc độ cao
  • Giảm tốc độ hoặc dừng đột ngột khi đang chạy
  • Khớp gối bị kéo giãn quá mức
  • Va đập hoặc bị ngã

Dấu hiệu đứt dây chằng chéo trước

Các triệu chứng phổ biến của đứt dây chằng đầu gối trước bao gồm:

  • Nghe thấy tiếng “rắc” gãy ở đầu gối ở thời điểm bị thương
  • Đầu gối đau và sưng tấy
  • Cảm giác khớp gối bị kẹt hoặc lỏng lẻo
  • Tiếp tục di chuyển hoặc vận động khiến cơn đau trở nên dữ dội hơn.
Đầu gối đau và sưng tấy là triệu chứng đứt dây chằng chéo trước

Đầu gối đau và sưng tấy là triệu chứng đứt dây chằng chéo trước

Khi bị đứt dây chằng chéo trước, người bệnh thường nghe thấy tiếng gãy khi chấn thương xảy ra. Đầu gối sau đó đau và sưng phù nề do dây chằng vừa đứt, nhiều trường hợp thậm chí khiến đầu gối mất vững. Tuy nhiên một số trường hợp ít nghiêm trọng hơn thì các triệu chứng có thể nhẹ và không đáng chú ý, thường  xảy ra với những người có lối sống ít vận động hoặc không tập luyện thể thao cường độ cao.

Xử trí khi đứt dây chằng chéo trước đúng cách

Ngay khi chấn thương xảy ra, điều quan trọng cần phải làm là: 

  • Giữ nguyên tình trạng, kê cao chân và nghỉ ngơi nhằm hạn chế áp lực lên đầu gối
  • Giảm đau bằng cách
    • Chườm đá
    • Sử dụng thuốc giảm đau như paracetamol hoặc ibuprofen
    • Sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen giúp giảm viêm và sưng.
  • Đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể để được chẩn đoán và điều trị kịp thời
Đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể để được chẩn đoán và điều trị kịp thời

Đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể để được chẩn đoán và điều trị kịp thời

Bác sĩ thường sẽ xác định mức độ nghiêm trọng của chấn thương trước để quyết định xem có nên phẫu thuật hay không. Ngoài ra, cần áp dụng phương pháp trị liệu vật lý để phục hồi các cơ xung quanh đầu gối cung như cải thiện tổng thể chức năng của khớp gối.

Điều trị đứt dây chằng chéo trước không cần phẫu thuật

Không phải tất cả bệnh nhân đều cần đến chữa trị nhờ phẫu thuật, các trường hợp không quá nghiêm trọng có thể nghỉ ngơi và uống thuốc chống viêm, giảm đau theo hướng dẫn của bác sĩ.

Một số người bệnh có thể phải mang nẹp chân khi đi lại hoặc trong các hoạt động có thể gây áp lực lên đầu gối. Ngoài ra tích cực luyện tập phục hồi chức năng, vật lý trị liệu cũng là yếu tố quan trọng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong tương lai, giúp phục hồi khả năng vận động của đầu gối trở lại như bình thường.

Nhược điểm có thể có của phương pháp điều trị không phẫu thuật

Kết quả của quá trình điều trị không can thiệp phẫu thuật của từng bệnh nhân đều khác nhau phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng, thể trạng và sự nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ. Những người đã một phần cải thiện được khả năng vận động nhưng chủ quan khi tham gia các hoạt động thể chất cường độ cao có thể gặp các vấn đề khiến đầu gối mất vững. Không những vậy, nếu dây chằng chéo trước bị đứt ngay cả khi không có các chấn thương nào khác thì sụn chêm (miếng sụn đệm cho các xương ở khớp gối) cũng có nguy cơ bị rách. Vết rách hình thành ở một hoặc cả hai đầu gối có thể dẫn đến đau và sưng tấy. Sụn chêm bị rách ngoài ra còn làm tăng các nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa khớp gối sau này.

Khi nào nên phẫu thuật chữa trị đứt dây chằng chéo?

Lựa chọn có nên phẫu thuật chủ yếu phụ thuộc vào lối sống của bệnh nhân. Mổ dây chằng chéo trước thường được áp dụng cho các vận động viên muốn tiếp tục sự nghiệp hoặc những người còn trẻ tuổi muốn tiếp tục thực hiện các hoạt động thể chất.

Nếu chấn thương không quá nghiêm trọng, những bệnh nhân không hoạt động thể thao nhiều hay lao động tay chân với cường độ lớn vẫn có thể không cần phẫu thuật mà vẫn có một cuộc sống bình thường, lành mạnh. Nhiều bệnh nhân bị đứt dây chằng chéo áp dụng các phương pháp trị liệu vật lý mà không can thiệp phẫu thuật vẫn có thể bơi, chạy bộ, tập gym cũng như tham gia các hoạt động thể thao không quá mạnh khác trong tương lai.

Khi nào nên phẫu thuật chữa trị đứt dây chằng chéo?

Hình ảnh đứt dây chằng chéo trước cần phải phẫu thuật

Đứt dây chằng chéo trước là dạng chấn thương có khả năng ảnh hưởng tới thói quen vận động cũng như lối sống thường ngày của bệnh nhân, đặc biệt đứt dây chằng chéo trước và rách sụn chêm là một vấn đề rất lớn nếu không được can thiệp kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Để điều trị đứt dây chằng chéo trước có nhiều biện pháp khác nhau, trong đó lựa chọn có nên phẫu thuật tái tạo phụ thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh của từng người bệnh. Nhưng để chữa trị triệt để chấn thương này thì biện pháp vật lý trị liệu là hoàn toàn bắt buộc.

Vật lý trị liệu là một quá trình lâu dài mà người bệnh sẽ cần phải quyết tâm, kiên nhẫn cũng như nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn của bác sĩ, nhưng đây chính  là con đường chắc chắn nhất để người bệnh khỏe mạnh và có khả năng vận động trở lại như bình thường.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu đứt dây chằng chéo trước nào, hoặc nghi ngờ mình đang gặp phải vấn đề về xương khớp, dây chằng hãy liên hệ nhanh chóng với bác sĩ để được tư vấn thăm khám và điều trị kịp thời. USAC với mong muốn được đồng hành cùng bạn trên con đường chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ – chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn theo thông tin dưới đây:

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh