Bị đau gót chân là bệnh gì | Nguyên nhân và cách chữa hiệu quả

Thường xuyên bị đau gót chân là triệu chứng của bệnh gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Gót chân tuy chỉ là một bộ phận nhỏ trong cơ thể của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, gót chân lại là một bộ phận phải chịu tải trọng lớn của cơ thể vì nó góp phần rất quan trọng trong việc nâng đỡ cơ thể. Hầu hết các áp lực cân nặng từ cơ thể đều đổ dồn vào gót chân. Vậy đau gót chân là bệnh gì? Cách nhận biết và phương pháp điều trị như thế nào? Thông qua bài viết này phòng khám USAC Chiropractic sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Đau gót chân là bệnh gì?

Đau gót chân là tình trạng thoái hóa vùng mặt dưới xương gót dẫn đến sự tân tạo xương tại chỗ tạo thành một gai nhọn hoặc là sự mọc ra của xương ở bờ rìa của khớp.

đau gót chân là bệnh gì

Đau gót chân là triệu chứng của bệnh gì?

Đau gót chân là bệnh lý gai xương gót thường gặp ở tuổi trung niên, những người thường xuyên phải lao động nặng, vận động viên, người thừa cân, béo phì. Bệnh đau gót chân không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, gây nhiều khó chịu cho người bệnh và giảm chất lượng sống.

Triệu chứng thường gặp của bệnh đau gót chân là gì?

Sau khi hiểu được đau gót chân là bệnh gì thì chúng ta cũng nên tìm hiểu thêm về các triệu chứng của bệnh để có phương pháp phòng ngừa và điều trị được hiệu quả nhất.

– Người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức nhối, đau buốt ở vùng gan bàn chân hay xương gót. Nếu vận động quá mạnh một cách đột ngột và kéo dài thì cơn đau sẽ tăng lên. Ngược lại, nếu giảm vận động và nghỉ ngơi thì cơn đau sẽ thuyên giảm.

– Khi sử dụng ngón tay cái ấn tại chỗ gót chân sẽ có cảm giác đau nhói và buốt. Khi người mắc bệnh đau gót chân mà phải đứng bằng gót chân thì cơn đau sẽ tăng lên rất nhiều.

– Khi chụp phim X-quang vùng gót chân để phát hiện hình ảnh gai xương gót là một gai nhọn nhỏ mọc lên từ mặt dưới xương gót ở vùng gan chân.

đau gót chân là bệnh gì

X-quang vùng gót chân

Những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh đau gót chân

– Do tác động lên bàn chân một thời gian dài như đi bộ, chạy, đứng nhiều… Đặc biệt, khi bạn không quen với các hoạt động hoặc trước đó bạn quá ít vận động.

– Do mang giày cao gót có ít đệm hoặc không quen mang giày cao gót

– Thừa cân cũng là một nguyên nhân gây ra bệnh đau gót chân vì thừa cân khiến tăng áp lực lên cân gan bàn chân.

– Khi bị căng đột ngột ở gan bàn chân do đi bộ lên cầu thang hoặc đi nhón chân cũng sẽ bị đau gót chân.

Ngoài các nguyên nhân nêu trên thì các bệnh lý có liên quan đến bệnh đau gót chân như: lưu thông máu kém, thận yếu, gai xương gót, hội chứng đường hầm cổ chân, viêm gân gót, viêm cân gan chân, suy tĩnh mạch chi dưới làm đau gót chân… cũng sẽ làm bạn bị đau gót chân.

đau gót chân là bệnh gì

Viêm gân gót chân

Cách điều trị và phòng ngừa bệnh đau gót chân hiệu quả

Biết được đau gót chân là bệnh gì thì sẽ tìm được cách điều trị cho căn bệnh này. Bệnh đau gót chân nếu phát hiện và điều trị sớm sẽ không quá khó khăn.

– Dù bị đau gót chân ở giai đoạn nào thì bệnh nhân cũng cần phải đi giày mềm, vừa chân. Đồng thời cần giảm các hoạt động đi lại nhiều, khiêng vác vật nặng.

– Thường xuyên thư giãn chân, tránh hoạt động thường xuyên và quá mức.

– Sử dụng các loại lót giày để đệm gót chân, hỗ trợ bàn chân và luôn mang cùng với giày để chúng đem lại hiệu quả tốt nhất.

– Có thể sử dụng biện pháp giảm đau bằng cách chườm đá lạnh khoảng 15 phút

– Về dinh dưỡng, người bệnh cần thực hiện chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Bổ sung những thực phẩm giàu canxi, vitamin C, D và các dưỡng chất thiết yếu khác. Hạn chế ăn thức ăn nhiều chất béo thực vật để tránh bị tăng cân. Và chú ý tránh xa các chất kích thích như rượu bia và thuốc lá.

– Điều trị đau gót chân bằng tây y: dùng thuốc, vật lý trị liệu, phẫu thuật cắt bỏ gai xương

– Điều trị bằng đông y: dùng các bài thuốc đông y, châm cứu, xoa bóp và bấm huyệt.

đau gót chân là bệnh gì

Xoa bóp gót chân

Hy vọng bài viết này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ đau gót chân là bệnh gì để có cách phòng ngừa và chữa trị hiệu quả nhất. Tuy là một bệnh lý không quá nguy hiểm nhưng nếu bạn chủ quan không điều trị thì bệnh sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường. Vì vậy, theo lời khuyên của các bác sĩ tại USAC Chiropractic người bệnh cần nghiêm túc và tích cực trong việc điều trị để đẩy lùi bệnh tật, tăng cường sức khỏe của bản thân.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh