Có nên nắn chỉnh cột sống để điều trị thoát vị đĩa đệm không???

Có nên nắn chỉnh cột sống để điều trị thoát vị đĩa đệm không?

5/5 - (5 bình chọn)

Nắn chỉnh cột sống là liệu pháp không dùng thuốc giúp cải thiện cơn đau nhức, phục hồi chức năng cột sống cho người bệnh xương khớp, đặc biệt là thoát vị đĩa đệm. Liệu có nên nắn chỉnh cột sống để trị thoát vị đối với những bệnh nhân ở giai đoạn trở nặng hay không?

Nắn chỉnh cột sống bằng tay được thực hiện như thế nào?

Khi đĩa đệm bị lệch khỏi vị trí bên trong đốt sống, nhân nhầy trong đĩa đệm thoát ra khỏi vị trí thông thường, chèn ép vào các rễ thần kinh, tủy sống gọi là thoát vị đĩa đệm.

có nên nắn chỉnh cột sống

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh khá phổ biến hiện nay

Điều trị thoát vị đĩa đệm với phương pháp nắn chỉnh bằng tay là các thao tác vận động dứt khoát, chỉnh đúng vị trí bị lệch do các bác sĩ xương khớp được đào tạo bài bản thực hiện. Bác sĩ sẽ khéo léo sử dụng sự mềm dẻo và lực ở đôi bàn tay để xoa bóp, vận động, nắn, chỉnh… trên lưng người bệnh nhằm mục đích tạo áp lực lên các cơ bắp, tăng vận động tại các khớp với mục đích giảm co thắt, giảm cứng cơ và khắc phục tình trạng rối loạn chức năng khớp ở cột sống.

Ngoài tác dụng giảm đau, giảm chèn ép do thoát vị, các thao tác trong nắn chỉnh cột sống bằng tay có thể giúp cải thiện khả năng vận động ở các khớp suy giảm khả năng vận động; tăng cường phạm vi chuyển động cho cột sống, cơ, xương, khớp bị co cứng do nhiều lý do; hồi phục chức năng vận động ở khớp bị co cứng lâu ngày; giảm căng tức cơ bắp trong nhiều bệnh cột sống…

Trong thực tiễn điều trị, phương pháp nắn chỉnh cột sống bằng tay đã cho thấy hiệu quả giảm đau ở người bệnh bị đau lưng cấp và mãn tính. Ngoài ra, nó cũng được công nhận hiệu quả điều trị cả trên người mắc bệnh lý về khớp như thoái hóa khớp, rối loạn chức năng khớp hoặc trường hợp đau lưng cấp tính do chấn thương mô mềm, căng dây chằng lưng, căng cơ lưng…

có nên nắn chỉnh cột sống

Bác sĩ tiến hành nắn chỉnh điều trị thoát vị đĩa đệm cổ

Các kỹ thuật nắn chỉnh cột sống hiệu quả được áp dụng hiện nay

Trong phương pháp nắn chỉnh cột sống bằng tay cũng được chia ra làm nhiều kỹ thuật, áp dụng vào các tình trạng bệnh lý xương khớp khác nhau đó là:

1. Kỹ thuật xoa nắn mô mềm

Giúp “đánh thức” các mô cơ, mô sợi, mô sẹo không đàn hồi do nhiều nguyên nhân (ví dụ chấn thương), từ đó kích thích sự chuyển động nội tại cho nhóm cơ, giảm căng cơ. Kỹ thuật này đặc biệt thích hợp áp dụng cho các bó cơ quanh cột sống.

2. Kỹ thuật thay đổi điểm căng thụ động

Giúp điều chỉnh lại những phản xạ thần kinh cơ bất thường gây ra những điểm đau trên cột sống hoặc tạo ra sự sai lệch về cấu trúc cột sống. Kỹ thuật này thường phù hợp áp dụng trên các trường hợp đau lưng do bệnh lý ở giai đoạn cấp tính, giúp bệnh nhân giảm đau hữu hiệu.

3. Kỹ thuật nắn chỉnh khớp

Giúp nới lỏng các khớp đang bị hạn chế vận động, giúp khớp tăng phạm vi và biên độ chuyển động. Nếu được thực hiện đúng cách nó sẽ giúp người bệnh thư giãn cơ rất hiệu quả.

4. Kỹ thuật thay đổi năng lượng cơ

Đây là kỹ thuật phù hợp thực hiện ở những khớp bị hạn chế vận động và những cơ bị rút ngắn. Nó thực hiện dựa trên nguyên lý lực đối kháng và giúp giảm co thắt cơ cột sống.

có nên nắn chỉnh cột sống

Kết hợp nắn chỉnh và công nghệ hiện đại hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm

Vậy có nên nắn chỉnh cột sống để điều trị thoát vị đĩa đệm không?

Rất nhiều bệnh nhân dùng nhiều phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm khác nhau: thuốc tây, thuốc bắc, cấy chỉ, bó thuốc… nhưng vẫn không hiệu quả, buộc nghĩ đến giải pháp phẫu thuật khi bệnh đã trở nặng.

Bất kỳ phương pháp ngoại khoa nào cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cũng không ngoại lệ với nguy cơ có thể xảy ra như: nhiễm trùng, tổn thương thần kinh, thoát vị đĩa đệm tái phát… Việc phẫu thuật chỉ giúp người bệnh giảm đau chứ không thể hồi phục hoàn toàn chức năng của đĩa đệm.

Ngày nay, phương pháp chữa lành tự nhiên nắn chỉnh cột sống Chiropractic giải quyết được nguyên nhân sâu xa gây bệnh đang được ưu tiên hàng đầu, được các chuyên gia khuyên áp dụng. Nếu tiếp cận đúng cách, người bệnh sẽ nhận thấy chuyển biến tích cực trong thời gian ngắn điều trị. Hơn 90% bệnh nhân thoát vị đĩa đệm có thể điều trị bảo tồn mà không cần phẫu thuật bằng phương pháp tự nhiên này.

có nên nắn chỉnh cột sống

Bệnh nhân điều trị hiệu quả nhờ phương pháp Chiropractic

Phòng khám USAC Chiropractic hiện sở hữu hệ thống trang thiết bị nhập khẩu từ Châu Âu, đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu về nắn chỉnh cột sống Chiropractic tại các trường Đại học chuyên ngành.

Với phương pháp này, các bác sĩ chuyên khoa chiropractic dùng lực tay nắn chỉnh cấu trúc cột sống sai lệch, giải phóng các chèn ép lên dây thần kinh cột sống, từ đó kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể, chữa bệnh mà không dùng thuốc. Bên cạnh đó sẽ còn kết hợp thêm các phương pháp khác như Therapy chuyên sâu và kết hợp các loại máy công nghệ cao như shockwave, DTS, laser… giúp tăng cường quá trình hồi phục của cấu trúc mô sụn bị tổn thương, đẩy nhanh quá trình hồi phục.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh