Có nên mổ dây chằng chéo trước hay không và điều cần lưu ý

Khi nào người bệnh nên mổ dây chằng chéo trước?

5/5 - (1 bình chọn)

Việc đứt dây chằng chéo trong khi tham gia các hoạt động hay làm việc nặng là điều có thể gặp phải, nhưng nhiều người lại cho rằng chấn thương này vẫn chưa thực sự gây nguy hiểm tới tính mạng nên vẫn còn chần chừ. Vậy câu hỏi đặt ra là có nên mổ dây chằng chéo trước hay không và thời điểm nào nên tiến hành phẫu thuật… Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tháo gỡ thắc mắc này.

Tìm hiểu tầm quan trọng của dây chằng đối với khớp gối

Hệ thống dây chằng vùng gối có chức năng chính là giữ vững gối, bao gồm dây chằng chéo trước và dây chằng chéo sau. Các dây chằng này giúp cho cơ chế xương khớp được hoạt động vững vàng, linh hoạt và khỏe mạnh. Trong đó, dây chằng chéo trước giúp cố định khớp ở gối theo trục trước sau, nhờ đó mà giúp cho xương chày và xương đùi không bị lệch khỏi nhau.

có nên mổ dây chằng chéo trước hay không

Hệ thống dây chằng có vai trò đặc biệt quan trọng với đầu gối

Hai dây chằng chéo đều giữ vai trò quan trọng trong việc hoạt động của các cơ khớp đầu gối. Vì vậy chỉ cần một trong hai dây bị tổn thương thì đề sẽ đều ảnh hưởng tới hoạt động hàng ngày của chân. Thậm chí còn có thể là nguyên nhân dẫn tới các bệnh nghiêm trọng hơn thoái hóa khớp,… Vì vậy để tránh dẫn tới những triệu chứng sau này khó điều trị hơn thì ngay khi phát hiện ra dây chằng bị đứt cần phải xử lý ngay càng sớm càng tốt.

Vậy có nên mổ dây chằng chéo trước hay không?

Sự nhấn mạnh vai trò của hai dây chằng chéo trong hệ thống xương khớp đầu gối mà chúng tôi chia sẻ trên đây đã trả lời cho câu hỏi có nên mổ dây chằng chéo trước hay không rồi. Tuy nhiên, đứt dây chằng chéo trước có cần mổ không và đâu mới là thời điểm thích hợp để tiến hành phẫu thuật?

có nên mổ dây chằng chéo trước hay không

Cơn đau do bị tổn thương dây chằng chéo trước

Khi chụp cộng hưởng từ, nếu bác sĩ nhận thấy dây chằng chéo trước dù bị đứt bán phần hay bị đứt hoàn toàn, mà các khớp xương đang có phần lỏng lẻo thì thường sẽ có chỉ định nên mổ ngay để tái tạo lại dây chằng. Đặc biệt là đối với những vận động việc hay những người hoạt động mạnh.

Mặt khác, với người bình thường không có triệu chứng các khớp xương mất vững và cũng không có nhu cầu hoạt động gì quá đặc biệt, hoặc ở những người lớn tuổi thì bác sĩ thường không khuyên nên áp dụng phẫu thuật. Phẫu thuật dù lớn hay nhỏ thì thường tiềm ẩn những nguy cơ mà không ai nói trước được. Do vậy, việc mổ dây chằng là điều cần thiết nên vào thời điểm nào thì cần phải được bác sĩ tư vấn. Bởi nếu đầu gối bệnh nhân vẫn còn sưng đỏ mà đã tiến hành phẫu thuật thì có thể có nguy cơ bị cứng khớp gối sau mổ.

có nên mổ dây chằng chéo trước hay không

Khi nào nên mổ dây chằng…???

Phương pháp điều trị tại nhà với những trường hợp không cần phải phẫu thuật:

Nghỉ ngơi: Bất cứ khi nào mệt chúng ta cũng đều muốn được nghỉ ngơi và dây chằng cũng như vậy. Thời gian đầu, bạn cần hạn chế vận động hết sức có thể. Đặc biệt, nếu vị trí tổn thương là ở đầu gối nên cần đặc biệt lưu ý tới việc đi lên xuống cầu thang.

Chườm đá: Đây là phương pháp giảm đau nhanh chóng nhưng hiệu quả lại rất tốt. Mặc dù không thể trị dứt điểm nhưng vào những lúc cơn đau xuất hiện thì bạn có thể nhanh chóng tìm tới phương pháp này.

Sử dụng băng ép: Vị trí bị chấn thương cần được cố định trong khoảng thời gian nhất định để không xảy ra thêm bất kỳ va đập nào nữa.

Thói quen nâng cao: Nghĩa là bạn cần nâng cao phần chân khi nằm sẽ giúp ích cho việc hồi phục hơn.

có nên mổ dây chằng chéo trước hay không

Chườm lạnh là phương pháp giảm đau tại nhà

Trên đây là bài viết về có nên mổ dây chằng chéo trước hay không và lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia về vấn đề chấn thương này, hy vọng đã giải đáp được các thắc mắc của bạn. Hơn tất cả, chúng tôi mong rằng bạn sẽ không gặp phải bất kì chấn thương nào để phải tìm tới các phương pháp điều trị cả.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh