Phương pháp chữa lệch cột sống trẻ em không cần phẫu thuật

Phương pháp chữa lệch cột sống cho trẻ em không phẫu thuật

5/5 - (2 bình chọn)

Trẻ em là nhóm đối tượng có nguy cơ lệch cột sống khá cao, thường xảy ra phổ biến ở lứa tuổi từ 4 – 12 tuổi. Tuy nhiên, rất ít bố mẹ quan tâm đến vấn đề này và chỉ phát hiện khi cột sống bị biến dạng, lưng gù, vai lệch khá nặng. Điều này gây khó khăn cho quá trình trị liệu và phục hồi. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết về lệch cột sống ở trẻ em, ba mẹ cùng tham khảo nhé!

Lệch cột sống ở trẻ em là gì?

Lệch cột sống hay còn gọi là cong vẹo cột sống. Là tình trạng cột sống bị thay đổi đường cong sinh lý tự nhiên, khiến phần vai, hông, eo bị lệch, bên cao bên thấp, cơ thể mất cân đối. Tuy không nguy hiểm cho tính mạng nhưng bệnh này lại gây mất thẩm mỹ, khiến các em trở nên tự ti và ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt hàng ngày của trẻ.

lệch cột sống

Ảnh minh họa cột sống bị lệch

Một số dấu hiệu nhận biết lệch cột sống ở trẻ em:

– 2 vai bị lệch, không cân đối, bên cao bên thấp.

– Lúc trẻ cúi thấp người thì nhìn dọc thấy cột sống lưng bị cong.

– Vùng mông hoặc eo cũng bị lệch hẳn sang một bên.

– Đầu của trẻ hơi nghiêng, không nằm ở vị trí trung tâm.

– Hai chân có sự chênh lệch chiều dài rõ rệt.

Nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng lệch cột sống ở trẻ em

1. Trẻ nằm hoặc ngồi học sai tư thế

Những thói quen như: cúi đầu khi xem điện thoại, chơi game, ngồi sai tư thế cổ quá gần sách, ngồi tì ngực vào bàn, ngồi bàn ghế không phù hợp với chiều cao của trẻ. Hầu hết các trường hợp lệch cột sống ở trẻ em đều bắt nguồn từ những thói quen tưởng chừng như vô hại này.

lệch cột sống

Ngồi học sai tư thế trong thời gian dài khiến cột sống bị lệch

2. Trẻ lệch cột sống do bẩm sinh

Một số trẻ khi sinh ra đã bị cong vẹo cột sống do di truyền từ cha, mẹ. Khi mới chào đời vẹo cột sống ở trẻ thường không có triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, từ 6 tháng tuổi trở lên các vị trí như vai, xương sườn, hông có xu hướng nghiêng hẳn về một bên. Tuy nhiên, tỉ lệ trẻ bị lệch cột sống bẩm sinh khá thấp 1/10.000 nên bố mẹ cũng không cần quá lo lắng nhé!

3. Lệch cột sống do mang cặp sách và balo quá nặng

Trẻ em có cấu trúc xương chưa hoàn thiện, các khớp xương còn yếu. Chỉ cần bé mang vác balo nặng trong thời gian đủ dài mà dồn lực nghiêng về một bên sẽ khiến cột sống bị cong lệch.

lệch cột sống

Việc mang vác nặng khiến cột sống bị lệch đi theo thời gian

Bị lệch cột sống có nguy hiểm không?

Lệch cột sống là hiện tượng cột sống bị lệch hẳn về một bên khiến cho cơ thể bị mất trọng tâm. Phần cột sống bị lệch thường nằm ở vị trí như cổ, ngực và thắt lưng.  Khi trẻ bị lệch cột sống đoạn cổ trẻ sẽ bị so vai, hai vai chùng xuống còn đầu thì ngả về phía trước. Với đoạn ngực khi bị lệch sẽ khiến trẻ bị gù với phần đầu ngả về trước và lưng tròn. Còn trong trường hợp trẻ bị lệch cột sống đoạn thắt lưng sẽ khiến trẻ bị ưỡn với cái bụng xệ và phần thân trên có xu hướng ngả ra sau.

Với các trường hợp trẻ bị lệch cột sống nặng có thể gây nhiều tác hại nghiêm trọng như: dị dạng thân hình, rối loạn tư thế, gây ảnh hưởng xấu đến chức năng của tim và phổi. Đặc biệt với các bé gái có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản của các em khi trưởng thành.

lệch cột sống

Vẹo cột sống ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tinh thần của trẻ

Chính bởi những nguy hiểm đến từ bệnh lý lệch cột sống mà cha mẹ cần luôn quan tâm tới sức khỏe cột sống của con, trang bị kiến thức để nhận diện tình trạng vẹo cột sống từ giai đoạn sớm và có hướng hỗ trợ điều trị phù hợp nhất cho con.

Phương pháp giúp cha mẹ tự phát hiện lệch cột sống cho con tại nhà

Tại USAC Chiropractic, sau quá trình thăm khám và điều trị cho nhiều em nhỏ bị lệch cột sống chúng tôi nhận ra các em khi tới thăm khám đa phần đều đã bị cong vẹo cột sống nặng. Điều đó chứng tỏ cha mẹ đã bỏ qua giai đoạn bệnh lý nhẹ – giai đoạn vàng để chữa trị cho các con. Khi được hỏi về vấn đề này thì hầu hết cha mẹ đều chưa có kiến thức cũng như chưa biết cách để theo dõi và nhận định tình trạng cột sống của con tại nhà. Do đó, khi con có những biểu hiện bệnh lý rõ ràng mới đưa con đi thăm khám.

Chữa cong vẹo cột sống cho trẻ em tại phòng khám USAC Chiropractic

Thấu hiểu những khó khăn và hạn chế của các bậc làm cha mẹ, các bác sĩ xương khớp tại USAC Chiropractic hướng dẫn cha mẹ cách phát hiện lệch cột sống cho con tại nhà. Khi cha mẹ có thể phát hiện vẹo cột sống cho con ở giai đoạn sớm, quá trình điều trị cho con cũng trở nên đơn giản hơn và mang lại hiệu quả điều trị cao hơn. Ngoài ra, cha mẹ có thể hướng dẫn con một số bài tập tại nhà giúp con cải thiện tình trạng vẹo cột sống của mình.

Phương pháp chữa lệch cột sống cho trẻ em hiệu quả không phẫu thuật

Với những trường hợp trẻ em bị lệch cột sống nhẹ thì các bé có khả năng tự thẳng lại khi trưởng thành. Nhưng nhiều trường hợp nặng thì bắt buộc bác sĩ phải chỉ định phương pháp phẫu thuật. Tuy nhiên, các bác sĩ xương khớp tại USAC Chiropractic khuyến cáo không nên thực hiện phẫu thuật vẹo cột sống ở trẻ nhỏ. Bởi đây cuộc phẫu thuật này tiềm ẩn quá nhiều rủi ro như xuất huyết, nhiễm trùng vết thương, tổn thương dây thần kinh… do đó ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng vận động của trẻ về sau.

Bé Vân Anh (13 tuổi) chia sẻ về quá trình điều trị cong vẹo cột sống tại USAC

Một giải pháp thay thế hiệu quả hơn và được hàng ngàn phụ huynh lựa chọn chính là trị lệch cột sống bằng kỹ thuật nắn chỉnh Chiropractic. Bác sĩ sẽ dùng tay tác động lực vừa phải lên các đốt xương bị sai lệch rồi nắn chỉnh đưa chúng về vị trí ban đầu. Nhờ đó, làm giảm sự chèn ép của cột sống lên dây thần kinh, giảm đau nhức xương khớp. Đồng thời, kích hoạt khả năng tự chữa lành của cơ thể, trả lại đường cong sinh lý cho cột sống, giúp cơ thể trẻ phát triển bình thường.

Bên cạnh đó, việc kết hợp với các máy móc hiện đại như: hệ thống máy siêu âm, máy kéo giãn áp cột sống…giúp việc điều trị và phục hồi đạt hiệu quả cao trong thời gian ngắn.

Ưu điểm khi chữa cong vẹo cột sống cho trẻ em tại USAC Chiropractic

• Không phẫu thuật, không gây xâm lấn nên hoàn toàn không lo biến chứng.

• Không dùng thuốc nên không bị tác dụng phụ, không lo ảnh hưởng tới sức khỏe.

• Không đau đớn, giúp khí huyết lưu thông dễ dàng, giảm stress và mệt mỏi tức thì.

• Tiết kiệm thời gian, không cần phải nghỉ dưỡng và bạn có thể ra về ngay trong ngày.

• Điều trị bệnh dứt điểm, đảm bảo không tái bệnh.

lệch cột sống

Hỗ trợ chữa vẹo cột sống bằng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống

*Lời khuyên: Việc nắn chỉnh cột sống cho trẻ càng can thiệp sớm thì phác đồ điều trị càng đơn giản và khả năng thành công càng cao. Nếu thấy con mình có những dấu hiệu bất thường kể trên, cha mẹ hãy đưa bé tới USAC Chiropractic càng sớm càng tốt nhé!

Bên cạnh việc nắn chỉnh cột sống bằng phương pháp Chiropractic bác sĩ sẽ hướng dẫn trẻ các bài tập vật lý trị liệu nhằm tăng cường sức mạnh, sự dẻo dai cho cột sống lưng. Nhờ vậy giảm nguy cơ tái phát bệnh, trị vẹo cột sống dứt điểm cho trẻ nhỏ.

Các bài tập hỗ trợ chữa lệch cột sống tại nhà cho trẻ em

Sau đây là một số bài tập chữa vẹo cột sống mà cha mẹ có thể cho con luyện tập:

1. Bài tập ngồi

Tác dụng: Giúp con tăng tầm vận động của cột sống lưng đồng thời kéo giãn nhóm cơ lưng.

Tư thế chuẩn bị: Để trẻ ngồi xuống đất, 2 chân duỗi thẳng và áp sát lại với nhau, 2 tay trẻ đưa ra phía trước song song với 2 chân.

Thực hiện: cha mẹ yêu cầu trẻ đưa 2 tay ra phía trước chạm vào mũi bàn chân, lưng cúi gập xuống và giữ nguyên tư thế trong ít nhất 10 giây.

lệch cột sống

Bài tập hỗ trợ chữa vẹo cột sống cho trẻ

2. Bài tập đứng

Tác dụng: Luyện cho khung xương chậu được thẳng và cột sống cong tự nhiên.

Tư thế chuẩn bị: Trẻ đứng thẳng, 2 chân mở rộng bằng vai, lưng dựa vào tường. Trẻ nên dựa lưng vào tường thay vì yêu cầu trẻ đứng thẳng lưng, như vậy sẽ đảm bảo hiệu quả của bài tập.

Thực hiện: Cha mẹ yêu cầu trẻ di chuyển qua lại sao cho lưng luôn chạm tường và không bị cong. Cha mẹ có thể hỗ trợ giám sát để trẻ thực hiện đúng, tránh lưng không chạm tường sẽ giảm hiệu quả bài tập. Thực hiện bài tập hàng ngày để lưng luôn trong trạng thái thẳng bình thường.

lệch cột sống

Để trẻ đứng thẳng là giúp trẻ chữa vẹo cột sống

3. Bài tập quỳ 4 điểm

Tác dụng: Giúp tăng cường độ mềm dẻo của cột sống.

Tư thế chuẩn bị: Cha mẹ hướng dẫn trẻ quỳ đầu gối xuống nền phẳng đồng thời chống hai tay xuống nền. Đây được gọi là tư thế quỳ bốn điểm.

Thực hiện: Cha mẹ yêu cầu trẻ đưa tay bên lõm của đường cong lên trước sau đó đưa chân bên đối diện tiến lên theo và giữ nguyên thân mình (giống như con đang bò). Giữ ở tư thế này khoảng 10 giây sau đó thực hiện lại 5-10 lần.

lệch cột sống

Cùng trẻ thực hiện các bài tập mỗi ngày

Ngoài các bài tập hỗ trợ chữa cong vẹo cột sống tại nhà, cha mẹ cũng nên đưa trẻ đi kiểm tra cột sống định kỳ để các bác sĩ có thể đánh giá chính xác tình trạng cột sống của con và đưa ra những lời khuyên hữu ích cho cha mẹ.

Tại viện điều trị cơ xương khớp cột sống USAC Chiropractic thường xuyên có các chương trình thăm khám, tầm soát cột sống miễn phí cho các em nhỏ để đảm bảo sức khỏe và tinh thần tốt nhất cho các con. Ngoài ra, trong các trường hợp vẹo cột sống nặng hoặc đã thấy rõ các triệu chứng bệnh thể hiện trên cơ thể bé cha mẹ đừng ngần ngại đưa trẻ tới USAC Chiropractic hoặc liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 5858 00 để được các bác sĩ tư vấn, thăm khám và có hướng chữa trị phù hợp cho con.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh