Cách chăm sóc sau mổ hội chứng ống cổ tay để nhanh hồi phục

Cách chăm sóc sau mổ hội chứng ống cổ tay để nhanh hồi phục

5/5 - (1 bình chọn)

Hội chứng ống cổ tay ngày càng phổ biến trong cộng đồng. Hội chứng này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, công việc của bạn. Việc được phát hiện sớm và điều trị kịp thời là rất quan trọng. Hiện nay, bệnh nhân rất hay tìm đến phương pháp mổ để điều trị căn bệnh này. Vậy vấn đề chăm sóc sau mổ hội chứng ống cổ tay như thế nào để nhanh phục hồi là câu hỏi của rất nhiều người. Chúng ta hãy cùng phòng khám USAC Chiropractic đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này nhé!

Tìm hiểu về hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là tình trạng đau, tê bì, hoặc yếu nhiều ngón tay và bàn tay. Nguyên nhân do dây thần kinh giữa bị chèn ép ở ống cổ tay. Dây thần kinh giữa là một trong những dây thần kinh chính ở bàn tay. Nó chi phối cảm giác cho ngón cái và ba ngón tiếp theo ở mặt gan tay. Nó cũng chịu trách nhiệm cho các cử động của ngón cái.

chăm sóc sau mổ hội chứng ống cổ tay

Hình ảnh hội chứng ống cổ tay

Bất cứ nguyên nhân nào chèn ép lên thần kinh giữa trong ống cổ tay đều có thể gây nên hội chứng ống cổ tay. Có thể kể đến như thực hiện các hoạt động cần phải uốn cong, gập duỗi quá mức bàn tay, cổ tay trong thời gian dài, do di truyền, do bị béo phì, đái tháo đường, viêm khớp dạng thấp, do mang thai, viêm dây chằng, viêm gân, thậm chí trật khớp, gãy xương…

Một số phương pháp điều trị hội chứng ống cổ tay phổ biến

Hội chứng ống cổ tay nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, các triệu chứng của bệnh thường có thể được thuyên giảm. Sau đây là một số phương pháp điều trị hội chứng ống cổ tay được nhiều bệnh nhân sử dụng:

– Giằng hoặc nẹp: Đeo nẹp hoặc nẹp vào ban đêm sẽ khiến bạn không thể gập cổ tay trong khi ngủ. Giữ cổ tay của bạn ở tư thế thẳng hoặc trung tính giảm áp lực lên dây thần kinh trong ống cổ tay.

– Sử dụng các loại thuốc như ibuprofen và naproxen có thể giúp giảm đau và viêm.

– Thay đổi hoạt động của bàn tay và cổ tay

– Tập các bài tập giúp dây thần kinh giữa di chuyển tự do hơn trong giới hạn của ống cổ tay

– Tiêm steroid để làm giảm các triệu chứng đau đớn hoặc giảm bùng phát các triệu chứng.

– Áp dụng phương pháp mổ để điều trị hội chứng ống cổ tay khi bệnh đã tiến triển nặng hơn mà khi áp dụng các biện pháp điều trị khác không mang lại hiệu quả.

chăm sóc sau mổ hội chứng ống cổ tay

Nẹp cố định cổ tay là một trong những phương pháp điều trị hội chứng ống cổ tay

Những cách sóc sau mổ hội chứng ống cổ tay giúp mau lành

Hội chứng ống cổ tay không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Trường hợp hội chứng ống cổ tay nặng cần phải mổ ống cổ tay. Sau đây là những lưu ý khi chăm sóc người sau mổ hội chứng ống cổ tay.

1. Luôn vệ sinh sạch sẽ vết mổ

Giữ vệ sinh chỗ vết mổ, bàn tay cẩn thận, đúng cách, theo hướng dẫn của bác sĩ. Cần giữ vết mổ luôn khô ráo, thay băng và dùng thuốc theo đúng chỉ định chuyên môn. Nếu thấy có vấn đề bất thường cần báo ngay cho bác sĩ hoặc đến bệnh viện khám lại.

Việc vệ sinh vết thương cũng như kiểm tra tình trạng vết thương 1 cách thường xuyên giúp bạn phát hiện các tình trạng bất thường để có thể đưa ra biện pháp xử lý kịp thời tránh vết thương bị nứt hay nhiễm trùng.

chăm sóc sau mổ hội chứng ống cổ tay

Luôn giữ cho vết mổ sạch sẽ thông thoáng

2. Tập các bài tập vật lý trị liệu để nhanh phục hồi

Để phục hồi chức năng cổ tay, người bệnh nên tập vật lý trị liệu. Đây là biện pháp điều trị có vai trò quan trọng sau mổ. Phương pháp này giúp cải thiện chức năng và sức mạnh của cơ vùng cổ tay.

Sau mổ hội chứng ống cổ tay, người bệnh cần chú ý tới những tư thế làm việc và học tập phù hợp, tạo thời gian nghỉ ngơi cho đôi tay để tránh sưng cổ tay chèn ép vào ống cổ tay.

chăm sóc sau mổ hội chứng ống cổ tay

Tập vật lý trị liệu để tay nhanh chóng phục hồi

3. Bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

Người mới được mổ hội chứng ống cổ tay cần chú ý vấn đề dinh dưỡng, trong đó nhớ bổ sung các thức ăn giàu protein, vitamin và có nhiệt năng cao.

– Trái cây và rau quả tươi chứa cả chất dinh dưỡng và chất xơ, rất cần thiết để giúp lành vết mổ. Vitamin C là một chất chống oxy hóa, giúp nhanh lành vết mổ và nâng cao sức đề kháng, làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn vết mổ.

– Bệnh nhân sau khi mổ hội chứng ống cổ tay nên ăn thức ăn mềm, loãng và chia thành nhiều bữa trong ngày.

– Ngoài ra, người mổ hội chứng ống cổ tay cũng nên bổ sung vào bữa ăn các thực phẩm có chứa vitamin B tốt cho hệ thần kinh và hỗ trợ phục hồi chức năng dây thần kinh ở cổ tay.

– Hạn chế rượu, cà phê, thuốc lá và các chất kích thích khác.

chăm sóc sau mổ hội chứng ống cổ tay

Nên cung cấp đầy đủ các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất sau mổ

Mổ hội chứng ống cổ tay sẽ giúp bạn giải ép lên dây thần kinh giữa, bởi vậy các triệu chứng đau, tê bì sẽ giảm đi nhanh chóng và đang được rất nhiều bệnh nhân áp dụng phương pháp này vào chữa trị bệnh. Bởi vậy, vấn đề chăm sóc sau mổ hội chứng ống cổ tay là vô cùng quan trọng vì nó đóng góp một phần không nhỏ vào việc điều trị bệnh. Mỗi bệnh nhân hãy nên bổ sung dinh dưỡng bằng chế độ ăn uống lành mạnh, tập luyện đúng cách để bệnh nhanh chóng được đẩy lùi, trả lại cho bản thân đôi tay khỏe mạnh.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh