Cây xạ đen có tác dụng gì? Lưu ý khi sử dụng xạ đen để đạt hiệu quả

Cây xạ đen có tác dụng gì? Lưu ý khi sử dụng xạ đen để đạt hiệu quả

5/5 - (3 bình chọn)

Cây xạ đen có tác dụng gì trong điều trị một số bệnh như ung thư, gan, cơ xương khớp…và một số lưu ý để phân loại xạ đen cũng như dùng xạ đen hiệu quả. Hãy cùng USAC tìm hiểu qua thông tin dưới đây nhé.

Cây xạ đen có tác dụng gì?

Cây xạ đen có tác dụng gì trong điều trị bệnh?

Tìm hiểu về cây xạ đen

Cây xạ đen (cây ung thư, bách giải, cây quả nâu, bạch vạn thanh, thanh giang đằng, dây gối). Cây xạ đen có tác dụng với bệnh đau xương khớp nhờ hợp chất Flavonoid và các tinh chất khác giúp làm chậm quá trình oxy hóa. Quá trình đó làm chậm quá trình lão hóa và ngăn chặn các tổn thương xương khớp. 

Lá cây xạ đen có thể hái để làm dược liệu bất cứ thời điểm nào, nhưng dược tính của lá xạ đen đạt được cao nhất thì cần phải đợi đến khi cây già.

Cây xạ đen phát huy tác dụng tốt nhất vào thời điểm cây đã già

Cây xạ đen phát huy tác dụng tốt nhất vào thời điểm cây đã già

Xem thêm:

Cây xạ đen có mấy loại

Người ta thường nhầm lẫn các cây thuộc họ xạ với nhau, vì nằm trong họ xạ có xạ đen, xạ trắng, xạ vàng, xạ lai. Tuy nhiên, xạ vàng và xạ đen được phổ biến nhất dùng làm thuốc. Ta cần phần biệt được hai loại xạ này:

  • Xạ đen: Lá cây màu tím xanh, phiến lá dày, thân cây sẫm màu. Khi xạ đen phơi khô, lá cây khô rất giòn và dễ bị nát, thân cây chuyển sang màu đen và thơm.
  • Xạ vàng: Lá cây màu xanh không có răng cưa, tương đối mỏng, khi phơi hay sấy khô thì chuyển sang màu trắng và không có mùi thơm.

Cây xạ đen có tác dụng gì?

Đã có nhiều nghiên cứu về tác dụng của cây xạ đen, xạ đen được nhắc đến như một loại dược liệu được sử dụng phổ biến trong cả Đông và Tây y với khả năng điều trị được nhiều loại bệnh.

Hỗ trợ điều trị ung thư và các khối u

Xạ đen có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư và các khối u

Xạ đen có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư và các khối u

Như cái tên của nó: cây ung thư có tác dụng như một phương thuốc hỗ trợ và ngăn chặn ung thư nhất là ung thư ruột, ung thư cổ tử cung, ung thư trực tràng, ung thư đại tràng, ung thư buồng trứng…Cụ thể nhờ vào những thành phần sau:

  • Flavonoid: Làm chậm quá trình oxy hóa của các tế bào gốc tự do. Vì vậy có khả năng bảo vệ cơ thể trước nguy cơ ung thư và tổn thương do bức xạ.
  • Quinone: Hóa lỏng tế bào xấu gây ung thư để đào thải ra khỏi cơ thể.
  • Saponin: Ức chế tế bào ung thư, làm chậm quá trình phát triển của tế bào ung thư, đồng thời, tái cấu trúc lại những tế bào đã tổn thương, ngăn ngừa di căn.

Điều trị bệnh về gan

Nhiều nghiên cứu y khoa cho thấy, hoạt chất trong lá và thân cây xạ đen có khả năng kháng virus viêm gan A, B, C… Bên cạnh đó, xạ đen còn dùng để điều trị gan nhiễm mỡ với khả năng ức chế lipid.

Dùng xạ đen cũng làm giảm tình trạng bệnh gan mãn tính tiến triển thành bệnh xơ gan.

Dùng xạ đen cũng làm giảm tình trạng bệnh lý về gan

Dùng xạ đen cũng làm giảm tình trạng bệnh lý về gan

Điều trị mất ngủ, giảm trí nhớ

Đối với những người có bệnh suy giảm trí nhớ, suy nhược thần kinh, mất ngủ, thì xạ đen như một thần dược khi có công dụng giải độc, thanh nhiệt và chữa trị các vấn đề về thần kinh rất tốt.

Xạ đen có công dụng tăng cường vận chuyển máu đến nào, làm giảm triệu chứng chóng mặt, hoa mắt, phòng ngừa tai biến mạch máu não.

Xạ đen như một dược liệu tốt cho người mất ngủ

Xạ đen như một dược liệu tốt cho người mất ngủ

Tiêu viêm, trị mụn nhọt trên da

Xạ đen có đặc tính kháng khuẩn tốt và có tính hàn nên có tác dụng chữa mụn nhọt, lở loét trên da rất hiệu quả và làm lành vết thương nhanh chóng.

Xạ đen giúp tiêu viêm, trị mụn nhọt

Xạ đen giúp tiêu viêm, trị mụn nhọt

Tăng cường đề kháng và điều trị bệnh khác

Một số bài thuốc từ cây xạ đen có tác dụng ổn định đường huyết và huyết áp, phòng ngừa xơ vữa động mạch, lưu thông và điều hòa khí huyết, tăng sức đề kháng cho người mới ốm dậy, người cao tuổi.

Hỗ trợ điều trị các bệnh về cơ xương khớp

Bệnh đau xương khớp là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi và ngày càng trẻ hóa khi có nhiều người trẻ tuổi cũng đang phải đối mặt với căn bệnh này. 

Bệnh lý về xương khớp gây nên những ảnh hưởng từ sức khỏe đến tinh thần của người bệnh vì thế tìm được một phương thuốc chữa trị hiệu quả mà an toàn, ít tác dụng phụ như thuốc Tây là điều cần thiết.

Xạ đen là một thành phần chính trong bài thuốc chữa các bênh về xương khớp

Xạ đen là một thành phần chính trong bài thuốc chữa các bệnh về xương khớp

Lá xạ đen có tác dụng gì đối với bệnh xương khớp? Xạ đen là thành phần chính của một số bài thuốc dùng để chữa các bệnh như: bệnh về cột sống, xương khớp như thoái hóa cột sống, đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp dạng thấp rất hiệu quả …

Lưu ý khi dùng cây xạ đen

Xạ đen là một dược liệu lành tính nhưng nếu sử dụng không đúng cách có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Đau bụng, đi ngoài
  • Hoa mắt, chóng mặt, hạ huyết áp
  • Thiếu tập trung do tác dụng an thần
  • Người bị bệnh thận không nên sử dụng xạ đen, vì hoạt chất có trong xạ đen có thể bị suy giảm chức năng thận
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang nuôi con bú không tự ý sử dụng xạ đen mà chưa hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Nước xạ đen đun để uống nên sử dụng hết trong ngày, không dùng khi để qua đêm.

Nhìn chung, Để biết được lá xạ đen khô có tác dụng gì đối với tình trạng sức khỏe của bạn, của người thân và cách dùng thế nào thì trước khi sử dụng xạ đen như một bài thuốc điều trị bệnh, bạn nên có sự tham vấn của bác sĩ để đem lại hiệu quả cao cũng như tránh được những tác dụng phụ của cây xạ đen không đáng có.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh