Cây mật gấu có tác dụng gì đối với điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe?

Cây mật gấu có tác dụng gì đối với điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe?

5/5 - (4 bình chọn)

Từ lâu đời, cây mật gấu đã được người Việt Nam biết đến với những công dụng như điều trị bệnh tiêu hóa, giảm đau, tiêu viêm, thậm chí là hỗ trợ chữa bệnh ung thư… Nhưng sử dụng làm sao cho đúng cách tương ứng với các loại bệnh thì không phải ai cũng biết. Bài viết này USAC xin gửi đến bạn những thông tin về tác dụng của cây mật gấu một cách chi tiết nhất

Cây mật gấu có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Cây mật gấu có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Cây mật gấu hay còn gọi với tên khác là cây lá đắng là một loại cây học cúc. Đây là loài thực vật sinh trưởng và phát triển thành các bụi lớn với dáng thân thảo. Lá mật gấu có hình dạng trái xoan với hai hàng răng cưa nhỏ bên rìa mép lá. Tùy theo thổ nhưỡng và khí hậu, cây có thể phát triển lên đến 5 cm

Cây mật gấu mọc nhiều ở vùng núi phía Bắc nước ta nơi mà có khí hậu quanh năm mát mẻ và địa hình cao. Ngoài ra, có thể tìm thấy cây mật gấu ở các nước khác như Trung Quốc, Nepal, Ấn Độ…

Cây mật gấu có tác dụng gì?

Từ xưa, người Việt Nam đã có thể sử dụng cây và lá cây mật gấu như một phương thuốc chữa bệnh và hỗ trợ tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật. Dưới đây là một số tác dụng tuyệt vời của cây mật gấu mời bạn tham khảo

Giảm nồng độ Cholesterol trong máu

Nồng độ Cholesterol nếu như vượt cao quá, đặc biệt là các cholesterol xấu  là yếu tố gây các bệnh tim mạch nguy hiểm như đột quỵ, Alzheimer. Theo một bài viết nằm trong ấn bản năm 2008 của “Tạp chí sức khỏe mạch máu và quản lý rủi ro”: Cây mật gấu có thể làm giảm Cholesterol xấu trong máu từ đó hạn chế được các bệnh tim mạch và béo phì.

Cây mật gấu có thể làm giảm Cholesterol xấu trong máu

Cây mật gấu có thể làm giảm Cholesterol xấu trong máu

Chống oxy hóa

Trong cơ thể con người, quá trình oxy hóa luôn xảy ra, các tế bào bị tấn công, oxy hóa liên tục mà nếu như không có sự kiểm soát và ngăn ngừa kịp thời thì có thể làm tăng nguy cơ các tế bào ung thư. Lá mật gấu có thành phần dồi dào cung cấp chất chống oxy hóa. Chính vì thế, uống nước lá mật gấu sẽ làm giảm đáng kể quá trình oxy hóa trong cơ thể làm tăng đề kháng và miễn dịch tự nhiên.

Cây mật gấu có tác dụng làm chậm quá trình oxy hóa cơ thể

Cây mật gấu có tác dụng làm chậm quá trình oxy hóa cơ thể

Làm chậm được quá trình oxy hóa nên lá mật gấu cũng được coi như một dược liệu có tác dụng làm đẹp cho phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, tiền mãn kinh.

Phòng tránh ung thư vú

Trong một nghiên cứu từ các nhà khoa học đến từ Đại học bang Jackson ( Mỹ) về tế bào ung thư ở người đã chỉ ra rằng lá mật gấu có tác dụng ức chế sự tăng trưởng về kích thước và số lượng của tế bào ung thư vú.

Cây mật gấu có tác dụng hạn chế tối đa nguy cơ mắc ung thư vú

Cây mật gấu có tác dụng hạn chế tối đa nguy cơ mắc ung thư vú

Ngoài ra, hoạt chất có trong lá mật gấu có tác dụng bảo vệ gan và tăng cường miễn dịch, ngăn chặn những mầm mống ung thư, hạn chế tối đa nguy cơ mắc ung thư vú.

Chống viêm, giảm đau

Thành phần trong cây mật gấu có tác dụng ức chế sinh tổng hợp các prostaglandin E2 (PGE2) và prostaglandin D2 (PGD2). Điều này chứng minh rằng tác dụng chống viêm của loại dược liệu này thông qua việc ức chế giải phóng  prostaglandin và các chất xúc tác khác.

Ngoài ra, trong thành phần cây mật gấu có khá nhiều flavonoid, steroid, tinh dầu và tanin đây là những hợp chất đem lại khả năng giảm đau, giảm tác nhân ung thư.

Cải thiện chất lượng tinh trùng

Cây mật gấu có tác dụng tăng cường sinh lý nam giới

Cây mật gấu có tác dụng tăng cường sinh lý nam giới

Tác dụng của cây mật gấu được đánh giá là bài thuốc quý đối với cánh mày râu khi mà hoạt chất trong lá và thây cây khi được bào chế giúp chuyển hóa Glucose, thúc đẩy quá trình tạo ra Pyruvate – một chất nền cần thiết cho sự di chuyển và tồn tại của các tế bào tinh trùng. 

Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa, các flavonoid và hoạt chất trong cây giúp duy trì hình thái, sự sống của chức năng tinh trùng.

Ung thư tuyến tiền liệt

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, cây mật gấu có tác dụng tích cực đối với bệnh nhân mắc bệnh ung thư. Cây và các thành phẩm của có khả năng kích thích sự phát triển của tế bào khỏe mạnh ở tuyến tiền liệt: giảm quá trình oxy hóa, tổn thương DNA…

Cây mật gấu ngăn chặn tế bào ung thư tuyến liền liệt

Cây mật gấu ngăn chặn tế bào ung thư tuyến liền liệt

Tốt cho xương và răng

Trong cây mật gấu rất giàu vitamin C, đây là một khoáng chất chống oxy hóa mạnh với vai trò bồi bổ cho xương và răng, duy trì và ngăn ngừa sự thiếu hụt liên quan đến Vitamin C. 

Ngoài ra còn có vitamin K với chức năng duy trì xương chắc khỏe, ngăn chặn sự thoái hóa các mô xương (loãng xương)

Tác dụng của cây mật gấu duy trì xương chắc khỏe, ngăn chặn sự thoái hóa các mô xương (loãng xương)

Tác dụng của cây mật gấu: duy trì xương chắc khỏe, ngăn chặn sự thoái hóa các mô xương

Hỗ trợ điều trị tiểu đường 

Andrographolide có trong thành phần của cây mật gấu có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả. Chính vì thế, cây mật gấu được dùng rộng rãi trong điều trị bệnh tiểu đường ở Việt Nam.

Hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp

Trong cây mật gấu tập trung nhiều nhất ở phần rễ và thân cây có thành phần berberin, moocphin là hoạt chất có tác dụng giảm đau, tiêu viêm. Người mắc các bệnh về xương khớp có thể dùng gây mật gấu để ngâm rượu xoa bóp, hoặc uống để hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp cũng như giảm các cơn đau, tê mỏi do chứng đau nhức xương khớp gây ra.

Lưu ý khi sử dụng cây mật gấu làm thuốc

Bất kỳ loại dược phẩm hay bài thuốc nào cũng phải sử dụng đúng cách thì mới đem lại tác dụng tốt nhất và hạn chế được rủi ro không mong muốn từ tác dụng phụ. Dưới đây là những lưu ý cơ bản bạn cần biết trước khi đưa ra quyết định sử dụng mật gấu như một bài thuốc chữa bệnh

  • Thành phần kháng sinh trong lá mật gấu có tác dụng gì thì bạn đã biết, vì thế bạn không nên tự sử dụng với thời gian dài. Thời gian tốt nhất là dưới 2 tuần sử dụng lá mật gấu thì bạn cần dừng lại. Sau đó từ hai đến bốn tuần thì mới tiếp tục sử dụng.
  • Khi mới sử dụng lần đầu thì nên sử dụng một lượng nhỏ để cơ thể làm quen dần với những thành phần của nó
  • Phụ nữ có thai hoặc đang mong muốn có thai thì nên tránh dùng cây mật gấu vì nếu sử dụng sẽ có nguy cơ cao gây sảy thai. Hiện tại chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng phụ nữ có thai hoặc cho con bú có thể sử dụng.
  • Người bị huyết áp thấp không nên sử dụng vì công dụng làm hạ huyết áp của cây mật gấu khá trội.

Hiện tại, các trường hợp phản ứng phụ với cây mật gấu chưa có nhiều, tuy nhiên nếu cảm thấy có các dấu hiệu như tụt huyết áp đột ngột, táo bón kéo dài thì nên dừng lại và nhờ sự tham vấn của bác sĩ.

Nhìn chung, cây mật gấu là một dược liệu quá và tác dụng tích cực đối với sức khỏe. tuy nhiên, để sử dụng một cách hiệu quả thì nên nhận được sự tư vấn từ bác sĩ có chuyên môn. Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ với chúng tôi – USAC luôn đồng hành cùng bạn trong hành trình sống khỏe mỗi ngày.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh