Cách chữa đau cổ tay đơn giản tại nhà

Cách chữa đau cổ tay đơn giản tại nhà

5/5 - (3 bình chọn)

Cổ tay bị đau nhức, sưng tấy là một trong những vấn đề phổ biến nhất có khả năng xảy ra với bất kì ai trong chúng ta. Thông thường những người chơi thể thao (golf, bóng bàn…) hoặc những người làm công việc yêu cầu vận động cổ tay nhiều dễ gặp tình trạng cổ tay bị đau hơn bình thường.

Vì đây là vấn đề không quá nghiêm trọng nên đa số mọi người thường chủ quan trước các dấu hiệu vì cho rằng tình trạng này có thể tự khỏi sau một thời gian. Nhưng ít ai biết được rằng nếu chủ quan, lơ là không có kế hoạch điều trị sớm, cơn đau sẽ ngày càng tồi tệ hơn và trở thành mãn tính. Trong bài viết dưới đây về các cách chữa đau cổ tay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những phương pháp có thể giúp chữa đau cổ tay.

Đau cổ tay là vấn đề phổ biến có thể xảy ra với nhiều người

Đau cổ tay là vấn đề phổ biến có thể xảy ra với nhiều người

Để cổ tay được nghỉ ngơi

Trước khi tiếp cận bất cứ cách điều trị nào, người bệnh cần được biết cách chăm sóc cổ tay của chính mình, đặc biệt đối với những người làm việc yêu cầu cử động tay nhiều. Biện pháp dễ dàng và cơ bản nhất để cổ tay luôn được khỏe mạnh, dẻo dai và linh hoạt là nghỉ ngơi. Điều này nghe có vẻ rất đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được.

Nhiều người lạm dụng cổ tay quá nhiều hoặc tập luyện các môn thể thao gây nhiều áp lực lên tay, theo thời gian rất dễ dẫn đến nguy cơ cổ tay bị đau nhức, tê buốt. Cũng như các bộ phận cơ thể khác, cổ tay cũng cần được chăm sóc và nghỉ ngơi đầy đủ để hồi phục và hoạt động trơn tru.

Sử dụng băng nẹp hỗ trợ

Sử dụng băng nẹp là một trong những biện pháp trị đau nhức tay hiệu quả

Sử dụng băng nẹp là một trong những biện pháp trị đau nhức tay hiệu quả

Nếu cơn đau trở nên trầm trọng hơn và kéo dài lâu ngày không khỏi thì việc sử dụng băng nẹp là phương pháp hữu hiệu để hạn chế cử động của tay. Bàn tay, cổ tay và ngón tay làm việc trong nhiều giờ liền khiến cho các dây thần kinh chạy dọc cổ tay bị đặt nhiều áp lực, chèn ép quá mức. Chú ý sử dụng băng nẹp không được quá thít chặt mà phải thoải mái, từ đó các dây thần kinh ở tay mới có thể nghỉ ngơi và chữa lành.

Chườm lạnh hoặc chườm nhiệt

Bất cứ khi nào bị đau, bạn có thể áp dụng phương pháp chườm lạnh. Giữ một túi nước đá lên vùng tay hoặc cổ tay bị đau trong vòng từ 10 – 15 phút giúp giảm viêm và đau.

Nếu bàn tay, ngón tay và cổ tay của bạn bị đau và cứng khớp, hãy thử chườm nóng bằng cách sử dụng túi chườm hoặc ngâm tay vào một bát nước ấm.

Điều trị chấn thương cổ tay 

Khi cổ tay bị đau nhức do bị ngã, bị thương khi chơi thể thao hoặc khi làm việc thì dưới đây là một số gợi ý bạn có thể áp dụng để làm thuyên giảm và ngăn ngừa cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn:

  • Nếu cảm thấy tay bị biến dạng hoặc tê liệt, hãy đặt tay lên một chiếc gối mềm và liên hệ ngay với các cơ sở y tế gần đó để được tư vấn hướng điều trị kịp thời.
  • Nếu không có dấu hiệu biến dạng và cơn đau cũng không quá nghiêm trọng, bệnh nhân có thể dùng acetaminophen (chẳng hạn như Tylenol) hoặc ibuprofen (Advil) để giảm viêm và đau.
  • Rửa sạch vùng tay bị đau sau đó nhẹ nhàng chườm đá. Chú ý không để đá tiếp xúc trực tiếp với da, thay vào đó hãy bọc đá trong một chiếc túi hoặc khăn.
  • Nếu người bệnh đã làm theo những gợi ý trên mà vẫn không có bất kỳ chuyển biến tích cực nào, hay các triệu chứng không biến mất sau một vài ngày, hãy liên hệ với bác sĩ sớm nhất có thể để được chẩn đoán và điều trị kịp thời

Một số gợi ý người bệnh có thể áp dụng để điều trị đau cổ tay

Một số gợi ý người bệnh có thể áp dụng để điều trị đau cổ tay

Bổ sung thêm Vitamin B6

Vitamin B6 là một phần thiết yếu có tác dụng bổ sung năng lượng cho sự phát triển của cơ thể. Vitamin B6 đặc biệt cần thiết cho sức khỏe của não bộ, giúp chuyển hóa protein và điều hòa nội tiết tố. Các nghiên cứu sơ bộ cũng cho thấy B6 còn có tác dụng làm giảm đau nhức, sưng tấy.

Vitamin B6 có thể được sử dụng dưới dạng viên nén để uống và có thể mua được từ các hiệu thuốc. Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng là một cách hữu hiệu để cơ thể dung nạp đủ B6, những thực phẩm như rau chân vịt, chuối, một số loại cá chính là nguồn cung cấp dồi dào B6 cũng như các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Tuy nhiên, bệnh nhân cần cẩn thận vì dung nạp quá nhiều B6 cũng có thể có hại cho cơ thể.

Thay đổi chế độ ăn uống

Nhà triết học Hy Lạp cổ đại Epicurus cho rằng chúng ta là tất cả những gì chúng ta ăn, các nghiên cứu ngày nay cũng đã chứng minh điều tương tự. Có thể bạn chưa biết rằng một chế độ ăn nhiều đường, carbohydrate tinh chế và chất béo sẽ làm tăng nguy cơ gây viêm ở nhiều bộ phận cơ thể. Thói quen ăn uống không lành mạnh cũng khiến cho tình trạng đau cổ tay trầm trọng hơn, thậm chí gây viêm nhiễm.

Vì vậy, để cơ thể luôn khỏe mạnh, hãy hạn chế đồ ăn vặt cũng như các loại thức ăn có hại cho sức khỏe và thay thế chúng bằng các loại thực phẩm lành mạnh chẳng hạn thực phẩm chống viêm mà bạn có thể thêm vào trong khẩu phần ăn uống như cá, hoa quả, rau xanh, các loại hạt… Khi thay đổi chế độ ăn uống, bạn sẽ không chỉ cảm thấy cơn đau ở tay đã thuyên giảm mà còn có thể giảm cân, cảm thấy cơ thể nhẹ nhàng, dễ chịu hơn.

Chế độ ăn khoa học, hợp lý giúp cơ thể luôn khỏe mạnh

Luyện tập các bài tập giãn cơ

Các bài tập giãn cơ như Pilates và Yoga có khả năng làm săn chắc cơ cũng như làm dịu đi căng thẳng và những cơn đau nhức trên cơ thể. Điều đó cũng có thể áp dụng đối với bàn tay, cổ tay và ngón tay. Chỉ cần một vài bài tập đơn giản mỗi ngày cũng có thể thư giãn các cơ và khớp bị đau, từ đó làm thuyên giảm cơn đau nhức ở tay.

Hãy dành vài phút mỗi ngày nhẹ nhàng gập cổ tay lên xuống, hướng các đầu ngón tay hướng lên trần nhà và ngược lại. Sau đó, nhẹ nhàng xoay cổ tay theo chuyển động tròn vài lần sang phải rồi sang trái. Cuối cùng, xòe các ngón tay càng rộng càng tốt rồi nắm chặt lại thành nắm đấm, thực hiện động tác này ít nhất 10 lần.

Rèn luyện các bài tập giãn cơ mỗi ngày giúp giảm tình trạng đau cổ tay

Rèn luyện các bài tập giãn cơ mỗi ngày giúp giảm tình trạng đau cổ tay

Mỗi người chúng ta chỉ có một đôi tay, vì vậy chăm sóc cho đôi tay tốt nhất có thể là điều vô cùng cần thiết. Nếu cổ tay của bạn bị đau nhức do chấn thương, do viêm hoặc do các hội chứng cơ xương khớp gây ra. Hãy chủ động liên hệ với bác sĩ từ sớm để được hướng dẫn kế hoạch điều trị phù hợp.

Trên đây là bài viết về một số cách chữa đau cổ tay mà chúng tôi muốn chia sẻ đến với bạn. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết và hi vọng những thông tin được chia sẻ trong bài sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh