5 cách chữa vẹo cột sống ở người lớn hiệu quả ai cũng nên biết!

Chia sẻ 5 cách chữa cong vẹo cột sống ở người lớn không nên bỏ qua

4.9/5 - (52 bình chọn)

Người mắc bệnh vẹo cột sống có thể lựa chọn những phương thức điều trị thích hợp với thể trạng bản thân. Trong bài viết này, phòng khám cơ xương khớp cột sống USAC Chiropractic sẽ mách bạn 5 cách chữa cong vẹo cột sống ở người lớn, cùng tham khảo nhé!

Tìm hiểu về cong vẹo cột sống ở người lớn

Cột sống của con người có những đường cong tự nhiên, giúp nâng đỡ toàn bộ cơ thể trong tư thế đứng thẳng với 2 tay có thể thao tác tự do trong biên độ rất rộng và 2 chân thoải mái di chuyển. Tuy nhiên, ở một số người lại có đường cong cột sống bị chệch, làm mất đi tính ổn định và bền vững của cột sống, được gọi là cong vẹo cột sống.

Xem thêm: Chia sẻ 5 cách chữa cong vẹo cột sống ở người lớn không nên bỏ qua

cách chữa vẹo cột sống ở người lớn

Các trường hợp cong vẹo cột sống (Ảnh mô phỏng)

Hiện tượng cong vẹo cột sống được nhìn thấy trên X – quang với cột sống giống như chữ S hoặc chữ C chứ không phải là 1 đường thẳng như bình thường. Những đường cong này có thể khiến vai hoặc eo của người bệnh bị mất cân xứng. Nếu không được điều chỉnh sớm có có thể trở thành tật, gây tổn thương cột sống nặng nề và ảnh hưởng đến khả năng di chuyển vĩnh viễn.

Cong vẹo cột sống ở người lớn được xem là bệnh lý, chia thành 2 nhóm khác nhau: Vẹo cột sống vô căn và do thoái hóa. Tùy vào từng trường hợp sẽ có cách chữa cong vẹo ở người lớn khác nhau.

cách chữa vẹo cột sống ở người lớn

Có nhiều cách chữa cong vẹo cột sống ở người lớn

Mách bạn 5 cách chữa cong vẹo cột sống ở người lớn thường áp dụng

Đau lưng là một trong những nguyên nhân chính gây cong vẹo cột sống ở người lớn. Chính vì vậy, việc điều trị chủ yếu nhằm vào mục đích giảm đau. Theo đó, các cách chữa cong cột sống ở người lớn tuổi, bao gồm:

1. Sử dụng thuốc giảm đau

Thuốc kháng viêm non Steroids (NSAIDs), chẳng hạn như Ibuprofen là loại thuốc có thể giúp giảm đau do cong cột sống gây ra mà không cần toa. Thế nhưng, NSAID có thể chống chỉ định đối với một số trường hợp bệnh. Do đó, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng loại thuốc giảm đau này.

cách chữa vẹo cột sống ở người lớn

Thuốc giảm đau dùng trong các trường hợp cong vẹo cột sống

Trong trường hợp, các loại thuốc giảm đau không kê đơn không mang đến hiệu quả, bạn cần đến phòng khám chuyên khoa cơ xương khớp để được chỉ định thuốc giảm đau hoặc phương pháp điều trị phù hợp hơn.

2. Luyện tập thể dục thể thao

Đa phần các động tác kéo cơ và kéo dài lưng có thể làm giảm các cơn đau do chèn ép ống sống. Hơn nữa, việc luyện tập thể tục còn giúp bạn duy trì một trọng lượng khỏe mạnh, qua đó làm giảm căng cơ cạnh sống, chống gù.

Việc lựa chọn bài tập cần phù hợp với thể trạng bản thân, cũng như có thể giữ lưng chuyển động trong phạm vi sinh lý. Tốt nhất, hãy chọn một môn thể thao mà bạn yêu thích để luyện tập mỗi ngày và gắn bó lâu dài hơn.

cách chữa vẹo cột sống ở người lớn

Luyện tập thể dục đúng cách giúp cải thiện tình trạng cột sống

Trường hợp bệnh nhân có giới hạn thể lực có thể luyện tập thụ động với các kỹ thuật vật lý trị liệu để vừa cải thiện độ cong cho cột sống vừa giúp giảm đau hiệu quả.

3. Tiêm thuốc vào cột sống

Cong cột sống có thể kích thích hoặc gây áp lực lên các dây thần kinh trong và xung quanh cột sống khiến người bệnh bị đau, tê và ngứa ran từ vùng lưng dưới lan xuống bàn chân. Trong trường hợp này, phương pháp tiêm Steroid và gây tê cục bộ trực tiếp vào lưng có thể giúp giảm đau nhanh chóng.

cách chữa vẹo cột sống ở người lớn

Tiêm trực tiếp vào lưng có thể giúp giảm đau nhanh chóng

4. Nẹp cột sống

Nẹp cột sống ở người lớn bị cong vẹo cột sống là phương thức không xâm lấn và đảm bảo an toàn. Biện pháp này không những giúp ổn định cấu trúc ống sống mà còn giúp giảm đau cột sống từ bên ngoài.

Hiện nay, cách điều trị này được nhiều người bệnh lựa chọn và có thể thay thế cho phẫu thuật nếu thể trạng cơ thể không đủ để trải qua một ca phẫu thuật.

cách chữa vẹo cột sống ở người lớn

Nẹp cột sống là phương pháp được chưa chuộng hiện nay

5. Phẫu thuật chữa cong vẹo cộng sống

Hầu hết, các trường hợp ở người lớn không cần phải phẫu thuật. Song, cách thức này vẫn có thể được xem xét nếu:

– Đường cong cột sống bị vẹo nghiêm trọng hoặc tiến triển theo chiều hướng ngày càng xấu

– Mức độ đau lưng dữ dội và các phương pháp điều trị giảm đau khác không đạt hiệu quả

– Các dây thần kinh trong cột sống bị kích thích hoặc bị chèn ép.

cách chữa vẹo cột sống ở người lớn

Phẫu thuật chữa vẹo cột sống

Nhìn chung, cong vẹo cột sống là một trong những bệnh lý cơ xương khớp thường gặp ở người trung niên và cao tuổi. Thế nhưng, nếu có những hiểu biết cần thiết về vấn đề này và tích cực phòng chống, nguy cơ cong sẽ được cải thiện rất nhiều. Hy vọng rằng, 5 cách chữa cong vẹo cột sống ở người lớn tuổi trên đây sẽ hỗ trợ các bạn trong việc cải thiện sức khỏe bản thân và những thành viên trong gia đình.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

🏤 Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
🏤 Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
☎  Hotline: 1900 5858 00
🌐Website: https://usac.vn

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh