Cách chữa cong vẹo cột sống hiệu quả không cần phẫu thuật

Cách chữa cong vẹo cột sống hiệu quả không cần phẫu thuật

5/5 - (4 bình chọn)

Cong vẹo cột sống là tình trạng xảy ra khá phổ biến hiện nay với nhiều nguyên nhân khác nhau, tật cong vẹo cột sống xảy ra hầu hết ở trẻ nhỏ. Vậy làm sao để nhận biết trẻ bị cong vẹo cột sống? Và đâu là cách chữa cong vẹo cột sống an toàn, hiệu quả mà không dùng thuốc, không phẫu thuật? 

Thế nào là cong vẹo cột sống?

Vẹo cột sống là tình trạng cột sống cong lệch hẳn sang một bên, khiến trục cơ thể bị mất cân đối. Thường thì đường cong của cột sống sẽ có hình chữ S hoặc chữ C. Bệnh lý là dị tật khá phổ biến hiện nay, đặc biệt bệnh có dấu hiệu gia tăng ở trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên. Ngay cả người trưởng thành cũng có thể bị vẹo cột sống. Bệnh tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng sẽ gây dị dạng thân hình, rối loạn tư thế, ảnh hưởng tới các cơ quan trong cơ thể. Và với trẻ em bị vẹo cột sống sẽ rất dễ bị mặc cảm, tự ti vì thân hình dị dạng.

cách chữa cong vẹo cột sống

Hình bệnh nhân bị mất đường cong sinh lí do cong vẹo cột sống gây ra

Ngoài ra, vẹo cột sống còn ảnh hưởng tới sự phát triển cơ thể của trẻ nhỏ, làm giảm chiều cao, gây biến dạng khung ngực, khung chậu, tác động xấu tới tim, phổi. Vì thế cách chữa vẹo cột sống hiệu quả nhất chính là phát hiện sớm và điều trị kịp thời, ngăn chặn bệnh biến chuyển nặng hơn.

Biểu hiện thường gặp khi bị cong vẹo cột sống ở trẻ em

Dấu hiệu nhận biết vẹo cột sống thường qua những biểu hiện như:

– Nhìn trực diện cột sống không thẳng hàng, bị lệch về một bên.

– Cột sống xuất hiện gai xương.

– Bả vai hai bên bị lệch, bên cao, bên thấp, không bằng nhau.

– Xương bả vai có xu hướng nhô cao hơn 1 bên, bả vai lồi bất thường.

– Khoảng cách giữa thân và hai tay chênh lệch, không đều nhau.

– Thắt lưng eo mất cân đối, xương sườn lồi lên.

– Chân dài chân ngắn, vị trí hông bất thường.

– Cổ bị nghiêng sang 1 bên, không nằm chính giữa cơ thể.

cách chữa cong vẹo cột sống

Nên chú ý đến những biểu hiện của tật cong vẹo cột sống

Đa số trường hợp trẻ bị vẹo cột sống sẽ không cảm thấy đau vì đây là dị tật bẩm sinh. Vì thế, cha mẹ cần để ý và quan sát kỹ những dấu hiệu trên để có cách chữa vẹo cột sống phù hợp.

Các mức độ cong vẹo cột sống

Mức độ 1

Khó phát hiện bằng mắt thường vì khi đứng thẳng không thấy rõ được cột sống lệch sang bên. Và lúc này việc cong vẹo chưa ảnh hưởng đến chức năng hô hấp.

Mức độ 2

Nhìn trực diện phía sau lưng sẽ thấy rõ cột sống cong vẹo, lưng bị gù, 2 bả vai lồi lên và khiến việc hô hấp trở nên khó khăn hơn.

Mức độ 3

Nhìn rất rõ tư thế lệch do cột sống cong gây ra. Cột sống cong vẹo gây biến dạng khung chậu, gây trở ngại trong việc sinh con, nếu là nữ. Trường hợp nặng, các cơ bị kéo căng gây đau nhức, độ dài của lưng ngắn lại, xương ngực bị biến dạng, xương chậu bị lệch, tim phổi và các cơ quan trong ổ bụng bị chèn ép, gây suy hô hấp mãn tính và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

cách chữa cong vẹo cột sống

Cong vẹo cột sống với các mức độ từ nhẹ đến nặng

Cách chữa cong vẹo cột sống hiệu quả không phẫu thuật không dùng thuốc

Ngay khi phát hiện con mình có những dấu hiệu cong vẹo cột sống, ba mẹ hãy đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể. Bởi chứng bệnh này càng can thiệp sớm thì khả năng thành công cao và rút ngắn thời gian điều trị.

Cách chữa cong vẹo cột sống khá phức tạp và còn phụ thuộc nhiều vào mức độ cong và sự phát triển của cột sống. Rất nhiều bệnh nhân lựa chọn phẫu thuật để chữa vẹo cột sống. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp cuối khi các phương pháp nội khoa và trị liệu bảo tồn không có hiệu quả hoặc những trường hợp cong lệch quá nặng. Nguy hiểm hơn, với trẻ thì việc phẫu thuật tiềm ẩn nhiều rủi ro như nhiễm trùng, sốc thuốc, tổn thương dây thần kinh…

Tại phòng khám USAC Chiropractic đã có rất nhiều trường hợp bị cong vẹo cột sống được điều trị thành công bằng phương pháp nắn chỉnh Chiropractic kết hợp với công nghệ hiện đại và vật lí trị liệu.

cách chữa cong vẹo cột sống

Tìm hiểu cách phát hiện cong vẹo cột sống ở trẻ nhỏ theo bác sĩ tại USAC Chiropractic

– Trước tiên bác sĩ sẽ chụp X-Quang, MRI để xác định mức độ cong lệch, qua đó có phác đồ điều trị phù hợp với từng bệnh nhân.

– Bác sĩ Chiropractic sẽ dùng tay để xác định vị trí cột sống bị cong lệch, nắn chỉnh và đưa cột sống về thẳng hàng. Đồng thời, giải phóng các dây thần kinh bị chèn ép, làm giảm đau đớn nhức mỏi, phục hồi đường cong sinh lí, giúp các cơ quan nội tạng hoạt động bình thường.

– Đồng thời kết hợp các công nghệ hiện đại như: giường kéo giãn cột sống, sóng xung kích Shockwave…giúp khôi phục tư thế thẳng tự nhiên của lưng, nâng tầm vận động. Bên cạnh đó, bác sĩ tại phòng khám xương khớp USAC Chiropractic sẽ hướng dẫn cho bệnh nhân các bài tập thể dục thích hợp để khôi phục sự dẻo dai của cột sống, cải thiện khả năng vận động.

cách chữa cong vẹo cột sống

Bác sĩ nước ngoài trực tiếp nắn chỉnh cho bệnh nhân

Cách phòng ngừa cong vẹo cột sống cho trẻ em không nên bỏ qua!

Cong vẹo cột sống là một bệnh ngày càng phổ biến trong độ tuổi học đường. Cong vẹo cột sống có thể gặp phải do bàn ghế không phù hợp, ngồi sai tư thế trong quá học tập,… lâu dần sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc xương cột sống, dần dần sẽ bị vẹo hoặc lệch sang một bên. Cong vẹo cột sống tuy chưa nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể làm giảm hoặc mất khả năng lao động, học tập và sinh hoạt của trẻ. Vậy để chống cong vẹo cột sống cần phải làm gì?

– Ngồi học ngay ngắn và đúng tư thế, góc học tập phải đảm bảo đủ ánh sáng.

– Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ, bổ sung nhiều những thực phẩm giàu canxi.

– Tập luyện thể dục thể thao đều đặn.

– Không nên ngồi học quá lâu, nên có thời gian nghỉ giải lao giữa giờ.

– Bàn ghếcó chiều cao phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ.

– Không nên để trẻ nhỏ mang vác cặp sách quá nặng. Khi đeo cặp cần đeo cả hai vai hoặc phải đổi bên đeo cặp đều đặn nếu cặp chỉ có một dây đeo.

– Cha mẹ nên có kế hoạch khám sức khỏe định kỳ cho trẻ.

cách chữa cong vẹo cột sống

Cha mẹ nên cho trẻ vận động thường xuyên

Hầu hết các trường hợp cong vẹo cột sống ở mức độ nhẹ có thể được cải thiện bằng các bài tập hỗ trợ cải thiện đường cong sinh lý của cột sống. Tuy nhiên, đối với những trường hợp vẹo cột sống nặng thì người bệnh cần đến bệnh viện để được thăm khám chi tiết, chẩn đoán chính xác mức độ nghiêm trọng của bệnh, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, vừa tiết kiệm thời gian vừa mang lại hiệu quả.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh