Bị thoái hóa khớp gối kiêng ăn gì để bệnh nhanh hồi phục hơn?

Người bị thoái hóa khớp gối nên kiêng ăn gì để tốt cho bệnh?

5/5 - (2 bình chọn)

Thoái hóa khớp gối gây ra nhiều khó khăn cho người bệnh về vận động cũng như cảm giác. Điều trị bệnh lý này là cần thiết và trong quá trình điều trị, người bệnh nên quan tâm nhiều đến việc thoái hóa khớp gối kiêng ăn gì? Vì nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh.

Thoái hóa khớp gối là bệnh gì?

Khớp gối có vai trò đặc biệt quan trọng, nó là khớp duy nhất trên cơ thể làm nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Áp lực này vốn không nhỏ và càng trở nên nặng nề hơn nếu phần thân trên của người bệnh quá dư thừa cân nặng, gây mất cân đối thể trọng.

thoái hóa khớp gối kiêng ăn gì

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý xương khớp phổ biến

Thoái hóa khớp gối là căn bệnh làm cho bề mặt sụn khớp bị biến đổi. Về lâu dài, chúng làm biến đổi luôn cả bề mặt của khớp, sau đó lại hình thành nên các gai xương và cuối cùng là làm hư khớp. Người bị bệnh thoái hóa khớp này sẽ có biểu hiện đau khớp, vận động khó khăn. Các nguyên nhân gây ra thoái hóa khớp gối như: chấn thương khớp, viêm nhiễm khớp gối, tổn thương sau phẫu thuật, chấn thương xương chậu, xương đùi,…

Người bị thoái hóa khớp gối kiêng ăn gì để bệnh không trở nặng hơn

Bên cạnh việc bổ sung những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe xương khớp, bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối cũng cần kiêng sử dụng một số loại thực phẩm như cà chua, đường, cà phê… Bởi đây đều là những loại thực phẩm không chỉ cản trở quá trình điều trị bệnh mà còn khiến tình trạng viêm, đau nhức xương khớp, sưng trở nên nghiêm trọng hơn.

1. Không nên ăn cà chua

Hầu như ai cũng biết, cà chua là loại thực phẩm có tính kháng khuẩn, chống viêm và ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển. Thế nhưng, cà chua lại là loại thực phẩm mà người bị thoái hóa khớp gối nên kiêng.

thoái hóa khớp gối kiêng ăn gì

Người bệnh thoái hóa khớp gối nên kiêng ăn cà chua

Ăn nhiều cà chua sẽ làm tăng hàm lượng axit uric trong máu. Từ đó, làm tăng khả năng viêm, sưng, nóng đỏ tại các khớp xương. Đặt biệt, ăn nhiều cà chua là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout.

2. Nên kiêng ăn các loại thịt đỏ

Thịt đỏ là loại thực phẩm chứa hàm lượng đạm và axit béo bão hòa vô cùng cao. Chính vì vậy mà thịt đỏ luôn được coi là một trong những thực phẩm mà người bệnh thoái hóa khớp gối nên tránh xa.

Ngoài ra, những hoạt chất chứa trong thịt đỏ còn thúc đẩy lượng axit uric trong máu tăng cao. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng viêm khớp, thoái hóa khớp gối ngày càng trở nặng hơn.

thoái hóa khớp gối kiêng ăn gì

Người bệnh thoái hóa khớp gối nên kiêng ăn thịt có màu đỏ

3. Các loại thực phẩm có chứa chất bảo quản

Đối với vấn đề thoái hóa khớp kiêng ăn gì, người bệnh thường được khuyên rằng không nên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản.

Chất bảo quản chưa bao giờ có lợi cho sức khỏe ngay cả đối với những người khỏe mạnh. Người bệnh cần phải hạn chế các chất này bằng cách cắt giảm tối đa việc sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp, thức ăn nhanh… Chất bảo quản khiến cho tình trạng viêm sưng và đau của các khớp trở nên trầm trọng hơn.

thoái hóa khớp gối kiêng ăn gì

Không nên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản khi bị thoái hóa khớp gối

4. Kiêng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá, cà phê…)

Rượu vang tốt cho sức khỏe của người thoái hóa khớp gối nhưng không được uống quá nhiều. Bên cạnh đó, các loại bia, rượu khác thì nên kiêng vì nếu người bệnh nạp quá nhiều đồ uống có cồn thì sẽ làm nặng thêm tình trạng viêm và thoái hóa. Chưa kể, bia rượu cũng là tác nhân gây bệnh gút.

Cà phê, thuốc lá là hai thực phẩm gây kích thích tình trạng viêm sưng tại khớp. Ngoài ra, thuốc lá còn làm giảm tác dụng điều trị của một số loại thuốc.

thoái hóa khớp gối kiêng ăn gì

Rượu, bia, thuốc lá, cà phê sẽ làm bệnh thoái hóa khớp gối thêm nặng hơn

Các loại thực phẩm nên ăn nhiều khi bị thoái hóa khớp gối

Việc ăn uống đầy đủ dưỡng chất có lợi cho tái tạo hồng cầu, bổ máu sẽ giúp lưu thông khí huyết tốt hơn, xương khớp được nuôi dưỡng đảm bảo hơn. Có những món ăn đặc biệt tốt cho người bị thoái hóa khớp gối, nếu bạn quan tâm đến việc bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì thì các món ăn sau đây chính là chế độ dinh dưỡng bạn cần bổ sung vào bữa ăn hằng ngày.

– Nước cam, bưởi, ổi

– Các loại cá như cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá thu, cá tuyết

– Cải bó xôi

– Nghệ vàng và gừng

– Hành tây

thoái hóa khớp gối kiêng ăn gì

Các loại thực phẩm nên bổ sung nhiều khi bị thoái hóa khớp gối

Trên đây là những thông tin trả lời cho thắc mắc thoái hóa khớp kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe của người bệnh. Phòng khám xương khớp USAC Chiropractic hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích và thiết thực nhất. Ngoài ra, khi nhận thấy các cơn đau không thuyên giảm thì hãy đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, từ đó có hướng xử lý thích hợp, tránh các biến chứng xấu có thể xảy ra.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh