Bệnh đau lưng ở nam giới: Điều trị đúng cách tránh biến chứng

Bệnh đau lưng ở nam giới: Điều trị đúng cách tránh biến chứng

Bình Chọn post

Bệnh đau lưng ở nam giới không chỉ ảnh hưởng tới đời sống hàng ngày, mà còn có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Tình trạng đau lưng ở nam giới

Bệnh đau lưng ở nam giới là tình trạng đau vùng thắt lưng, đau ngang thắt lưng hay đau lưng bên phải và đau lưng bên trái. Đôi khi có thể là tình trạng đau nhói lưng ở nam giới.

Nam giới bị đau lưng không chữa trị kịp thời sẽ gây khó khăn trong đi lại, sinh hoạt, thậm chí có thể gây liệt vĩnh viễn.

Bệnh đau lưng ở nam giới

Bệnh đau lưng ở nam giới

Nguyên nhân gây bệnh đau lưng ở nam giới?

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng ở cánh mày râu. Có thể là thói quen xấu trong sinh hoạt, hoặc cũng có thể bắt nguồn từ một bệnh lý nguy hiểm nào đó.

Bệnh về thận

Sỏi thận sẽ gây đau lưng kèm theo mệt mỏi

Sỏi thận sẽ gây đau lưng kèm theo mệt mỏi

Nam giới đau lưng do vấn đề về thận sẽ bị các cơn đau lưng dưới gần mông gây khó chịu. Bệnh lý về thận bao gồm sỏi thận, thận hư.

Thận hư xảy ra khi thận đã phải làm việc quá tải hoặc suy giảm chức năng thận do ảnh hưởng từ các cơ quan khác.

Sỏi thận là các kết tinh lắng đọng không được hoà tan với nước tiểu và thải ra ngoài. Khi sỏi to sẽ gây đau lưng kèm theo mệt mỏi.

Bệnh về xương khớp

Viêm cột sống dính khớp, thoái hoá khớp hay các bệnh về xương khớp khác khiến các đầu xương va chạm, cọ xát vào nhau hoặc đốt sống dính nhau gây nên các cơn đau lưng.

Bệnh lý về xương khớp là nguyên nhân gây đau lưng hàng đầu

Bệnh lý về xương khớp là nguyên nhân gây đau lưng hàng đầu

Thừa cân, béo phì

Nam giới có cân nặng vượt quá mức bình thường với phần bụng quá khổ làm tăng áp lực lên cột sống, chèn ép dây thần kinh. Hệ cơ lưng bám cột sống phải làm việc quá tải để giữ thăng bằng cho cơ thể. Lâu dần các cơ sẽ thoái hoá yếu đi, thoái hoá và gây đau

Sử dụng rượu bia và hút thuốc lá

Nicotion có trong thuốc lá là nguyên nhân hạn chế khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của đĩa đệm gây nên tình trạng thoái hoá đĩa đệm dẫn đến những cơn đau thắt lưng ở nam giới.

Bên cạnh đó, nam giới có thói quen sử dụng rượu bia thường xuyên sẽ làm tăng axit uric máu, đây cũng là lý do của các cơn đau lưng.

Nam giới dùng thuốc lá rượu bia là nguyên nhân khiến đau vùng thắt lưng

Nam giới dùng thuốc lá rượu bia là nguyên nhân khiến đau vùng thắt lưng

Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng 

Một chế độ ăn không đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng và uống ít nước cũng tác động đến xương khớp và gây ra những cơn đau tại vị trí này. Đặc biệt, cơ thể nếu thiếu các chất như:canxi, magiê, kali… khiến cho xương yếu và dẫn đến đau thắt lưng ở nam giới.

Vận động nặng, sai tư thế

Nam giới thường xuyên phải mang vác nặng khiến cho hệ thống xương khớp phải chịu tải trọng lớn cũng sẽ gây ra những con đau phần thắt lưng. 

Ngoài ra việc nằm ngủ sai tư thế, ngồi làm việc trong một tư thế trong thời gian dài cũng gây áp lực lên cột sống và mô bao quanh dẫn tới đau lưng.

Phương pháp chẩn đoán đau lưng ở nam giới

Khi nhận thấy các cơn đau lưng gây khó khăn trong sinh hoạt, người bệnh cần được thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín, tại đây các phương pháp chẩn đoán sẽ được đưa ra.

  • Bước đầu tiên là thăm khám, bác sĩ sẽ dựa vào tiền sử bệnh của bệnh nhân, đồng thời qua quá trình hỏi về các triệu chứng các cơn đau.
  • Chụp X-quang: Chụp X-quang giúp bác sĩ xác định các vấn đề xương khớp.
  • Chụp cộng hưởng từ và chụp cắt lớp vi tính (CT): Hình ảnh giúp bác sĩ tìm ra nguyên nhân đau lưng ở xương, cơ, mô, dây chằng, dây thần kinh..
  • Xét nghiệm: Xét nghiệm máu và nước tiểu để xác định nguyên nhân đau lưng ở nam giới có phải do các bệnh lý khác hoặc do nhiễm trùng.

Từ các phương pháp chẩn đoán, bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị, cách làm dịu những cơn đau lưng cho bệnh nhân một cách hợp lý.

Xử trí các cơn đau lưng ở nam giới

Khi nam giới gặp vấn đề của các cơn đau lưng nhất thời có thể sử dụng một số biện pháp giảm đau sau:

Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Chườm nóng giúp cho người bệnh giảm co thắt cơ, còn chườm lạnh giảm sưng giảm khó chịu tại vị trí bị đau.

Điều trị đau lưng bằng thuốc tây

  • Acetaminophen (Tylenol)
  • Aspirin
  • Thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) khác (như ibuprofen (Advil) hoặc Natri naproxen (Aleve)).
  • Thuốc tiêm cortisone

Dựa vào tình trạng bệnh nhân, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc bôi ngoài da tại vùng bị đau hoặc các miếng dán giảm đau.

Nếu tình trạng đau lưng chuyển sang mãn tính, bác sĩ có thể sẽ kê toa thuốc giãn cơ hoặc chống trầm cảm.

Massage đúng cách

Một biện pháp khá hiệu quả khi nam giới bị đau lưng là nhờ sự giúp đỡ từ các chuyên gia vật lý trị liệu. Các liệu pháp massage sẽ giúp bạn điều chỉnh cột sống hoặc xoa bóp thư giãn cột sống và nhóm cơ lưng.

Tập thể dụng thường xuyên

Yoga rất tốt cho người bị bệnh đau lưng

Yoga rất tốt cho người bị bệnh đau lưng

Luyện tập thể dục thể thao là biện pháp tốt nhất, đơn giản và tiết kiệm nhất để ngăn chặn các bệnh lý xương khớp.

Việc cải thiện sức mạnh cơ lưng, cơ bụng và giảm cân hợp lý giúp bạn có thể ngăn chặn các cơn đau lưng. Hãy nhờ bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu thiết kế riêng cho bạn một bài tập.

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Bạn hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học, đủ nhóm chất dinh dưỡng. Đặc biệt cần bổ sung thêm canxi, magie, kali từ các loại thực phẩm tốt. 

Tuy nhiên, hãy duy trì một mức cân nặng hợp lý bằng cách ăn uống lành mạnh. Hạn chế đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ và không nên ăn đồ ăn chế biến quá mặn.

Ăn uống lành mạnh giúp sức khoẻ được cải thiện hơn

Ăn uống lành mạnh giúp sức khoẻ được cải thiện hơn

Ngoài ra, nam giới nên hạn chế sử dụng rượu bia và thuốc lá – hai tác nhân gây hại cho sức khoẻ.

Nam giới đau lưng – khi nào cần phẫu thuật?

Các cơn đau kéo dài và mức độ đau trở nên vượt quá ngưỡng chịu đựng là lúc bạn nên trao đổi vấn đề với bác sĩ và hỏi ý kiến về việc phẫu thuật. 

Theo các chuyên gia về xương khớp thì phẫu thuật chưa phải là điều cần thiết cho hầu hết nam giới bị đau lưng. Bạn chỉ nên phẫu thuật khi các cơn đau lưng là triệu chứng của một số bệnh sau đây:

  • Thoát vị đĩa đệm
  • Hẹp ống sống
  • Gãy xương sống
  • Thoái hoá đĩa đệm

Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin cơ bản về nguyên nhân gây bệnh đau lưng ở nam giới và cách điều trị, phòng tránh bệnh. Để ngăn ngừa những nguy cơ dẫn tới tình trạng đau lưng, bạn hãy chủ động bảo vệ sức khoẻ, lưu ý đi khám sức khoẻ định kỳ. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bệnh đau lưng hãy liên hệ với USAC để được giải đáp.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh