Xương cột sống bị cong là biểu hiện của bệnh gì và cách điều trị

Xương cột sống bị cong là biểu hiện của bệnh lý nào?

4.7/5 - (4 bình chọn)

Ngày nay, trẻ em đối mặt với nhiều nguy cơ mắc các bệnh về cột sống hơn do nhiều nguyên nhân khác nhau mang lại. Cong vẹo cột sống là căn bệnh dễ mắc phải nhất do trẻ thường xuyên phải mang nhiều sách vở hay thói quen sử dụng thiết bị công nghệ trong một khoảng thời gian dài. Việc sớm phát hiện ra các triệu chứng và có phương án điều trị kịp thời là vô cùng quan trọng đối với phụ huynh. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cho các bậc cha mẹ cách nhận biết các dấu hiệu xương cột sống bị cong.

Xương cột sống bị cong là dấu hiệu của bệnh gì?

Đường cong sinh lý của cột sống được coi là bình thường khi phần thân của cơ thể giữ ở trạng thái thẳng, không bị vẹo hoặc lệch. Xương cột sống bị cong là dấu hiệu của việc cơ thể mất đi đường cong sinh lý tự nhiên dẫn đến bệnh cong vẹo cột sống.

xương cột sống bị cong

Xương cột sống bị cong biểu hiện trẻ bị cong vẹo cột sống

Cong vẹo cột sống là bệnh lý thường xuyên xảy ra ở trẻ nhỏ do tính chất cột sống của trẻ lúc này đang phát triển chưa hoàn thiện, lại thêm tác động ngoại lực từ bên ngoài như mang vác nhiều sách vở hay ngồi sai tư thế. Cong vẹo cột sống gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như sự phát triển bình thường của trẻ nhỏ, làm trẻ không thể phát triển bình thường và có thể gây ảnh hưởng đến tâm – sinh lý của các con.

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng xương cột sống bị cong

Xương cột sống bị cong ở trẻ nhỏ xảy ra do rất nhiều nguyên nhân. Tiêu biểu nhất trong số đó có thể kể đến 3 nguyên nhân chính sau đây:

1. Trẻ ngồi học sai tư thế

Cột sống đóng vai trò như 1 trục nâng đỡ toàn bộ cơ thể cũng như bảo vệ các dây thần kinh từ não xuống các khe đốt sống. Vì thế, việc duy trì các tư thế ngồi học không đúng chuẩn như cúi sát mặt bàn, nằm bò lên bàn, vừa viết bài vừa chống tay lên đầu… sẽ khiến cột sống bị vẹo lệch hay còn gọi là cong vẹo cột sống.

xương cột sống bị cong

2. Trẻ mang vác cặp sách về 1 phía

Ngày nay, trẻ em phải tiếp thu một lượng kiến thức khổng lồ khi còn quá nhỏ. Từ lịch học chính thức đến các lịch học phụ đạo trong ngày khiến lượng sách vở mà bé phải mang theo quá nhiều, chiếc cặp trở nên quá nặng so với con. Hơn nữa, việc đeo cặp hay balo lệch về 1 phía cũng là tác nhân làm cho xương cột sống bị cong vẹo sang 1 bên.

xương cột sống bị cong

Mang cặp sai tư thế có thể là nguyên nhân dẫn tới xương cột sống bị cong

3. Do dị tật bẩm sinh

Đây là nguyên nhân tuy không phổ biến nhưng cũng chiếm một tỷ lệ nhất định. Nếu gia đình không chú ý ngay từ đầu cũng khó để có thể phát hiện và điều trị dứt điểm sớm.

Làm thế nào để cha mẹ sớm phát hiện xương cột sống bị cong ở con?

Xương cột sống bị cong sẽ ảnh hưởng trực tiếp và biểu hiện ra ngoài với các triệu chứng rất rõ ràng. Do đó, cha mẹ hoàn toàn có thể sớm phát hiện ra dấu hiệu bệnh qua các triệu chứng sau đây:

– Cột sống bị vẹo thường cong bất thường sang 1 bên, gây lệch trục cơ thể.

– Soi gương sẽ thấy đầu của bé lệch về một phía.

– Khung xương sườn, thắt lưng, eo mất cân đối.

– Hai bên hông của trẻ mất cân đối, hai vai bị dốc bên cao bên thấp.

– Xương bả vai nhô ra bất thường, hướng về phía sau.

– Đứng thẳng hai chân không đều, bé thường đi khập khiễng về một phía.

xương cột sống bị cong

Bác sĩ hướng dẫn cha mẹ cách phát hiện cong vẹo cột sống ở trẻ nhỏ

Phải làm gì khi trẻ có biểu hiện xương cột sống bị cong?

Tại phòng khám USAC Chiropractic quá trình điều trị bệnh cong vẹo cột sống ở trẻ đảm bảo 3 không – không phẫu thuật, không dùng thuốc, không mất thời gian nghỉ dưỡng. Cùng việc kết hợp trị liệu thần kinh cột sống và vật lý trị liệu đã trả lại đường cong sinh lý cho hàng ngàn trẻ em mắc chứng vẹo cột sống.

Kỹ thuật trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic là phương pháp tác động đến vị trí xương khớp bị tổn thương mà không cần can thiệp phẫu thuật. Và phương pháp này dần trở thành xu hướng trị bệnh an toàn, được ưa chuộng tại Mỹ và các nước Châu Âu. Bác sĩ sẽ dùng tay để định vị vùng cột sống sai lệch, rồi dùng lực vừa đủ tác động chính xác lên chúng, đưa cột sống trở về trạng thái tốt nhất. Nhờ đó, các dây thần kinh bị chèn ép được giải phóng, kích thích khả năng tự chữa lành của cơ thể.

xương cột sống bị cong

Cha mẹ nên kịp thời đưa con đến các bệnh viện chuyên xương khớp để có thể thăm khám và điều trị kịp thời

Bên cạnh đó, việc ứng dụng các máy móc hiện đại như: hệ thống máy siêu âm, máy làm giảm áp cột sống được nhập khẩu 100% tại Mỹ giúp điều chỉnh độ cong xương sống, khôi phục đường cong tự nhiên của lưng, cải thiện khả năng vận động linh hoạt.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh