Xẹp đĩa đệm cột sống là gì | Xẹp đĩa đệm có nguy hiểm không?

Những điều cần biết về căn bệnh xẹp đĩa đệm cột sống

5/5 - (5 bình chọn)

Đĩa đệm có hai chức năng chính là giảm ma sát trong chuyển động giữa các khớp của đốt sống và giúp giảm lực tác động lên cấu trúc xương đốt sống. Đĩa đệm có cấu tạo gồm lớp nhân nhầy bên trong và bao xơ bọc bên ngoài. Xẹp đĩa đệm là trạng thái mà đĩa đệm bị chèn ép giữa 2 đốt sống do nhiều nguyên nhân khác khau. Xẹp đĩa đệm nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến những biến chứng nặng như biến dạng cột sống, thậm chí là bại liệt hay tàn phế cả đời.

Xẹp đĩa đệm là gì?

Xẹp đĩa đệm xảy ra khi đĩa đệm trong thời gian dài bị mất nước (nhân nhầy bị hao hụt), đĩa đệm bị giảm sự đàn hồi, mềm dẻo và xẹp xuống. Tình trạng này bắt nguồn từ cả yếu tố nội sinh và ngoại sinh. Nếu hiện tượng này xảy ra, sẽ khiến chức năng vận động của cột sống bị ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng.

xẹp đĩa đệm

Xẹp đĩa đệm sẽ khiến chức năng vận động của cột sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Xẹp đĩa đệm diễn biến qua 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Đĩa đệm có dấu hiệu bị lỏng lẻo, các đốt xương cũng dần sát lại nhau nhưng chưa bị thoái hóa.

Giai đoạn 2: Khi đĩa đệm co rút, các đốt xương đã liền lại với nhau, còn đĩa đệm cột sống thì bị xẹp lại rõ ràng. Giai đoạn này là lúc bắt đầu hình thành các gai cột sống và khởi phát các bệnh lý liên quan.

Giai đoạn 3: Các đốt xương đã dính liền tạo thành một khối. Cơ thể nhức đau ở nhiều vị trí, việc điều trị rất khó khăn, không thể chữa khỏi được triệt để.

xẹp đĩa đệm

Dấu hiệu nhận biết khi bị xẹp đĩa đệm

Các dấu hiệu của xẹp đĩa đệm tiến triển dần theo thời gian. Dưới đây là một vài triệu chứng cơ bản giúp người bệnh sớm nhận biết được tình trạng sức khỏe của mình:

– Đau âm ỉ, cũng có khi đau dữ dội ở các vị trí cổ, thắt lưng. Khi người bệnh di chuyển, thay đổi tư thế đột ngột hoặc mạnh sẽ khiến cơn đau dữ dội hơn và giảm dần khi nghỉ ngơi.

– Những cơn đau nhức thường “hỏi thăm” người bệnh về đêm, gần sáng.

– Sau một thời gian, cơn đau sẽ lan rộng đến các vùng khác như vai, tay , mông, hông, bắp đùi.

– Nếu để tình trạng xẹp đĩa đệm diễn ra trong thời gian dài, cấu trúc của đĩa đệm có thể bị phá hủy, khiến cho các đốt sống bị dính liền, cột sống biến dạng.

xẹp đĩa đệm

Xẹp đĩa đệm gây ra các cơn đau âm ỉ kéo dài

Điểm mặt những nguyên nhân gây ra tình trạng xẹp đĩa đệm

Xẹp đĩa đệm cột sống xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, những yếu tố dưới đây được cho là có ảnh hưởng đến bệnh cũng như khiến cho tình trạng bệnh nặng hơn mà người bệnh cần lưu ý:

Tuổi tác: xương khớp dần bị lão hóa và dễ bị tổn thương theo thời gian. Các đĩa đệm cột sống sẽ dần bị mất nước, nhân keo bị hao hụt. Áp lực của các đốt sống bị tăng lên, đĩa đệm thường có xu hướng xẹp dần đi. Tuổi càng càng thì nguy cơ bị đĩa đệm bị xẹp càng lớn.

Tính chất công việc: dân văn phòng thường phải ngồi lâu ở một tư thế sẽ dẫn đến tình trạng cột sống chịu sức ép trong cả một thời gian dài. Sau một thời gian, đĩa đệm bị đè nén nhiều dẫn đến xẹp đĩa đệm. Hoặc những người làm công việc tay chân nặng nhọc phải mang vác, bưng bê vật nặng thường xuyên cũng sẽ làm cho đốt sống phải chịu một áp lực lớn.

Thoái hóa cột sống và bệnh loãng xương: là hai bệnh lý xương khớp diễn ra đồng thời dưới tác động của thời gian. Đây cũng chính là 2 căn bệnh làm tăng nguy cơ mắc xẹp đĩa đệm cột sống.

Cột sống bị tổn thương: tai nạn lao động, chấn thương khi luyện tập, chơi thể thao… có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cột sống bị tổn thương. Chấn thương cột sống nếu không được điều trị triệt để có thể gây ra các bệnh về cột sống như xẹp đĩa đệm.

Thừa cân béo phì: sẽ làm cho cột sống phải chịu áp lực rất lớn, làm tăng nguy cơ bị các bệnh cột sống, trong đó có xẹp đĩa đệm.

xẹp đĩa đệm

Những người thường xuyên mang vác nặng có nguy cơ bị xẹp đĩa đệm

Xẹp đĩa đệm có nguy hiểm không?

Bệnh tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng nếu như để tình trạng bệnh kéo dài không điều trị kịp thời thì vẫn có thể bất tiện, khó khăn trong sinh hoạt cho người bệnh, ví dụ như:

– Giới hạn khả năng cử động các khớp cột sống, gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.

– Có khả năng bị bại liệt suốt đời.

– Dây thần kinh bị chèn ép lâu ngày dần bị mất khả năng hoạt động, khiến các cơ không được nuôi dưỡng đầy đủ gây teo cơ.

– Nếu không được điều trị sớm sẽ tiến triển thành thoái hóa cột sống hay thoát vị đĩa đệm.

xẹp đĩa đệm

Nguy cơ xấu nhất xảy ra là người bệnh thậm chí có thể bị liệt suốt đời

Xẹp đĩa đệm có chữa được không?

Bệnh xẹp đĩa đệm cột sống hoàn toàn có thể được điều trị thành công với những phương pháp phù hợp nếu phát hiện sớm bệnh ở giai đoạn đầu, tùy vào mỗi giai đoạn bệnh thì sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau:

Ở giai đoạn 1, khi các đốt xương chưa dính lại thành một khối, nếu được điều trị đúng phương pháp thì cột sống hoàn toàn có thể được phục hồi lại như ban đầu.

Ở giai đoạn 2 và 3, các đốt xương đã chịu những tổn thương nhất định, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận động và sinh hoạt hằng ngày. Việc điều trị lúc này sẽ trở nên khó khăn hơn, cột sống chỉ có thể cải thiện chứ không phục hồi được như trước nữa.

xẹp đĩa đệm

Xẹp đĩa đệm có thể chữa được nếu phát hiện kịp thời

Xẹp đĩa đệm uống thuốc gì?

Dưới đây là một số thuốc tây y mà người bệnh có thể sử dụng để điều trị xẹp đĩa đệm, tuy nhiên người bệnh cần tham khảo và tuân thủ ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc:

– Nhóm thuốc giảm đau: Paracetamol, Acetaminophen,..

– Nhóm thuốc kháng viêm không chứa steroid: Aspirin, Meloxicam, Ibuprofen,…

– Nhóm thuốc giãn cơ: Eperisone, Cyclobenzaprine, Carisoprodol,…

– Nhóm thuốc hỗ trợ xương khớp: Bisphosphonate.

xẹp đĩa đệm

Người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng thuốc

Những cách chữa bệnh xẹp đĩa đệm thường được áp dụng hiện nay

1. Vật lý trị liệu

Có thể áp dụng nhiều ở giai đoạn đầu, xẹp đĩa đệm vẫn có khả năng phục hồi hoàn toàn. Đối với những bệnh nhân bị nặng hơn thì biện pháp này đóng vai trò hỗ trợ giảm đau và phục hồi nhanh hơn. Khi chữa xẹp đĩa đệm bằng vật lý trị liệu, người bệnh sẽ trải qua từng đợt điều trị.

xẹp đĩa đệm

Chữa xẹp đĩa đệm bằng vật lý trị liệu

2. Thực hiện phẫu thuật

Đây là biện pháp điều trị dứt khoát, khi đã áp dụng các biện pháp bảo tồn như dùng thuốc, vật lý trị liệu nhưng không thuyên giảm. Phẫu thuật giúp tình trạng sức khỏe của người bệnh được cải thiện rõ ràng. Tuy nhiên, sau mổ người bệnh có thể mắc phải những biến chứng không mong đợi. Do đó, trước khi thực hiện phẫu thuật, người bệnh nên suy nghĩ kỹ và trao đổi với bác sĩ những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra.

xẹp đĩa đệm

Phẫu thuật là phương pháp điều trị dành cho những bệnh nhân ở giai đoạn nặng

3. Phương pháp nắn chỉnh Chiropractic

Nếu bạn lo lắng rằng phẫu thuật có thể sẽ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm, vậy thì phương pháp nắn chỉnh Chiropractic sẽ xóa được nỗi lo sợ của bạn. Phương pháp nắn chỉnh Chiropractic là phương pháp điều trị rất hiệu quả của nhiều chứng bệnh về xương khớp, cột sống mà không cần dùng thuốc, tiêm hoặc phẫu thuật.

Bác sĩ Chiropractic sẽ điều chỉnh những sai lệch dù nhỏ nhất trên cột sống, các điểm xoắn cơ nhằm giải phóng sự chèn ép lên một hoặc nhiều dây thần kinh cột sống và tủy sống kích thích khả năng tự điều chỉnh và phục hồi của cơ thể.

xẹp đĩa đệm

Chiropractic là phương pháp hỗ trợ điều trị xẹp đĩa đệm và thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Với hệ thống máy móc và thiết bị hỗ trợ trị liệu tân tiến nhất hiện nay mà phòng khám USAC Chiropractic sở hữu, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục và rút ngắn thời gian điều trị:

Máy kéo giãn: với lực kéo được tự động hóa chính xác, giúp giải tỏa áp lực cho các đốt sống, làm giảm đau và hỗ trợ xoay chiều độ cong cột sống.

Máy Laser thế hệ IV: kích thích sự tái tạo mô sinh học qua năng lượng ánh sáng chữa lành tận gốc các cơn đau.

Sóng siêu âm: giúp phục hồi chức năng nhanh chóng, cải thiện các vùng chi thể bị tổn thương.

Sóng xung kích Shockwave: giúp lưu dẫn mạch máu, tăng hoạt trao đổi chất, giảm viêm mà không gây tổn thương cho tế bào da.

Kết hợp các bài tập vật lý trị liệu: giúp bệnh nhân cải thiện nhanh tình trạng bệnh qua mỗi liệu trình cụ thể.

xẹp đĩa đệm

Bệnh nhân được trị liệu cùng máy hỗ trợ tân tiến nhất hiện nay tại USAC Chiropractic

Khi điều trị xẹp đĩa đệm cũng như thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp nắn chỉnh Chiropractic tại phòng khám USAC Chiropractic, bạn hoàn toàn an tâm về hiệu quả với các ưu điểm nổi bật như:

– Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa 100% từ Mỹ và Châu Âu

– Hệ thống máy móc và thiết bị hỗ trợ điều trị hiện đại hàng đầu.

– Bạn sẽ được điều trị bởi những bác sĩ nước ngoài hàng đầu với 20 năm kinh nghiệm trong nghề, cùng với sự hỗ trợ từ các thiết bị điều trị hiện đại từ phòng khám của chúng tôi.

– Chiropractic là phương pháp áp dụng được cho mọi đối tượng bất kể trẻ nhỏ, hay người cao tuổi, và an toàn cả với phụ nữ mang thai.

xẹp đĩa đệm

Nắn chỉnh Chiropractic – Giải pháp “Vàng” cho sức khỏe cơ xương khớp và cột sống

Người bị xẹp đĩa đệm nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho sức khỏe?

Ngoài việc chọn được phương pháp điều trị thích hợp thì chế độ dinh dưỡng và luyện tập là hết sức quan trọng. Dinh dưỡng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình chữa trị và phục hồi bệnh. Vì thế, người bệnh cần chú ý đến chế độ ăn uống để bệnh tiến triển tốt và không bị nặng hơn.

Bị xẹp đĩa đệm nên ăn gì?

Dưới đây là một số nhó thực phẩm mà người bệnh xẹp đĩa đệm cần bổ sung:

– Nhóm thực phẩm giàu Canxi như: sữa và chế phẩm từ sữa, các loại rau xanh, các loại đậu, cá hồi, cá mòi,…

– Nhóm thực phẩm giàu Vitamin D: lòng đỏ trứng, cá hồi, gan, sữa,…

– Nhóm thực phẩm giàu Axit béo Omega-3: cá hồi, cá ngừ, bí ngô, hạt lanh, hạt óc chó, súp lơ trắng,…

– Nhóm thực phẩm giàu Protein: Thịt gà, thịt heo, đậu nành, trái bơ, bông cải xanh,…

xẹp đĩa đệm

Thực phẩm giàu canxi rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm

Bị xẹp đĩa đệm kiêng ăn gì?

Dưới đây là một số nhó thực phẩm mà người bệnh xẹp đĩa đệm không nên ăn:

– Các loại thịt có màu đỏ: thịt trâu, thịt cừu, thịt bò, thịt dê,…

– Các loại thực phẩm đóng hộp sẵn

– Những thực phẩm cay nóng và nhiều dầu mỡ

– Nhóm phẩm chứa nhiều Purin như nội tạng động vật

– Tránh xa thuốc lá, bia rượu và các chất kích thích khác,…

xẹp đĩa đệm

Người bệnh nên kiêng các loại thịt đỏ

Xẹp đĩa đệm nếu không được chữa trị ngay, lâu dần sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, khi phát hiện thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng như nêu trên bài, thì cần đến ngay bác sĩ chuyên môn để có thể chữa trị kịp thời và có được lời khuyên tốt nhất.

Phòng khám cơ xương khớp USAC là một trong những đơn vị tiên phong tại Việt Nam áp dụng phương pháp nắn chỉnh Chiropractic vào việc điều trị các bệnh lý xương khớp và cột sống. Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần hỗ trợ hãy gọi ngay hotline 1900 5858 00 để được tư vấn tận tình nhất nhé!

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh