Vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không | USAC Chiropractic

Hiện tượng vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không?

5/5 - (2 bình chọn)

Vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không đang là một câu hỏi mà có rất nhiều người thắc mắc. Bệnh này không chỉ xuất hiện ở người cao tuổi mà ngay cả những người người trẻ cũng có nguy cơ mắc phải. Vậy nguyên nhân gây ra vôi hóa đốt sống cổ là gì? Có những dấu hiệu, triệu chứng ra sao? Hướng khắc phục thế nào? 

Nguyên nhân gây ra bệnh vôi hóa đốt sống cổ là gì?

Những nguyên nhân gây vôi hóa đốt sống mà bạn có thể thường hay gặp, gồm có:

Do quá trình lão hóa của cơ thể

Tuổi các càng cao thì kết cấu của các khớp sẽ càng trở nên lỏng lẻo và yếu dần theo thời gian. Lúc này, các sụn sẽ không được tái tạo và rất dễ bị tổn thương. Ngoài ra, phụ nữ khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh cũng sẽ có nguy cơ cao bị vôi hóa đốt sống cổ.

vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không

Tuổi tác càng cao thì sẽ càng dễ bị mắc các bệnh về xương khớp

Do thiếu máu

Thiếu hụt máu sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng cung cấp oxy và dưỡng chất đến các khớp xương. Từ đó khiến cho các khớp xương bị xốp và dần bị vôi hóa.

Cơ thể thừa cân và béo phì

Việc này khiến cho trọng lượng cơ thể đè nén lên các khớp bị tăng, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vôi hóa cột sống. Để không gặp phải tình trạng này, bạn cần lên kế hoạch giảm cân để hạn chế nguy cơ bị vôi hóa đốt sống cổ.

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Dinh dưỡng quá ít hoặc quá nhiều canxi cũng là tác nhân gây nên căn bệnh vôi hóa đốt sống cổ.

Làm việc sai tư thế trong thời gian dài

Các thói quen làm việc như ngồi quá lâu ở một vị trí, ít vận động hoặc làm các công việc quá nặng cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị vôi hóa đốt sống cổ. Nhân viên văn phòng, lái xe đường dài, công nhân may mặc, công nhân bê vác,… là những đối tượng dễ gặp phải tình trạng này nhất.

vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không

Tư thế làm việc sai trong thời gian dài dễ khiến tổn thương cột sống

Dấu hiệu thường gặp của bệnh vôi hóa đốt sống cổ

Có 3 triệu chứng cơ bản và tiêu biểu mà khả năng cao người bệnh bị vôi hóa đốt sống cổ sẽ gặp, bao gồm:

1. Đau nhức

Xuất hiện các cơn đau tại vùng cổ, đùi, vai, hông. Nguyên nhân là do các gai xương gây chèn ép lên các cơ, dây thần kinh và gây nên các cơn đau dữ dội.

2. Tê bì chân tay

Khi bị vôi hóa đốt sống cổ, các nhánh gai sẽ tác động trực tiếp vào những dây thần kinh. Một khi dây thần kinh bị ảnh hưởng, vùng cổ sẽ có cảm giác bị tê bì. Lâu dần, tình trạng này sẽ lan sang chân và tay.

3. Tiểu tiện không tự chủ

Tình trạng vôi hóa đốt sống cổ càng làm tăng tình trạng hẹp ống tủy. Từ đó dẫn đến tình trạng tiểu tiện không tự chủ được.

vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không

Tê bì tay chân là biểu hiện phổ biến

Vậy bệnh vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không?

Câu trả lời là – Vôi hóa đốt sống cổ thường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn so với vôi hóa đốt sống lưng. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh nhân sẽ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Rối loạn tiền đình: Triệu chứng dễ nhận thấy nhất là chóng mặt, buồn nôn, mất ngủ, suy giảm trí nhớ.

Hẹp tủy sống: Gây ra các cơn đau nhức vùng bả vai, đau đầu và đau cả hai cánh tay.

Động mạch bị chèn ép: Làm xuất hiện các triệu chứng như ù tai, chóng mặt, suy giảm trí nhớ,…

Gây chèn ép rễ dây thần kinh: Một khi dây thần kinh bị chèn ép, bệnh nhân sẽ có khả năng cao bị liệt nửa người hoặc liệt cả hai chi.

vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không

Yếu cơ là một trong những triệu chứng thường gặp

Điều trị vôi hóa đốt sống cổ bằng phương pháp nào?

1. Sử dụng thuốc Tây

Thuốc chống viêm, giảm đau: Có tác dụng làm thuyên giảm các cơn đau một cách nhanh chóng và tức thời. Tiêu biểu như nhóm thuốc Meloxicam, Piroxicam, Diclofenac,…

Thuốc có tác dụng làm giãn cơ: Loại thuốc này có công dụng hạn chế sự co thắt ở các vùng cơ bị đau. Một số thuốc làm giãn cơ phải kể đến như Cyclobenzaprine, Mydocalm,…

Thuốc làm tăng trưởng khớp và sụn: Chondroitin, Glucosamine,…

vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không

Người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc

2. Sử dụng vật lý trị liệu

– Phương pháp vật lý trị liệu có tác dụng đả thông kinh mạch, tăng cường khả năng tuần hoàn, lưu thông máu và giảm đau một cách hiệu quả.

– Một số phương pháp vật lý trị liệu, gồm có: bài tập yoga, tập thể dục, các bài tập giúp kéo giãn vùng cột sống, sử dụng máy chiếu xung điện với bước sóng ngắn,…

vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không

Vật lý trị liệu kết hợp cùng các bài tập

3. Biện pháp phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật chỉ được áp dụng trong trường hợp tình trạng vôi hóa đã trở nặng và những cách chữa khác đều không mang lại hiệu quả cao.

vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không

Phẫu thuật là phương án cuối cùng khi bệnh trở nặng

4. Phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic

Nắn chỉnh Chiropractic là phương pháp nắn chỉnh xương khớp có nguồn gốc từ Mỹ, đã được hàng trăm triệu người Mỹ tin tưởng lựa chọn để chăm sóc sức khỏe xương khớp và cột sống. Phương pháp này có ưu điểm là không sử dụng thuốc hay phẫu thuật, bác sĩ dùng lực nắn để điều chỉnh lại các vị trí xương khớp sai lệnh, điều từ từ gốc các bệnh như vôi hóa cột sống cổ.

vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không

Phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic

Qua bài viết, phòng khám cơ xương khớp cột sống USAC Chiropractic đã đưa được cho bạn câu trả lời cho câu hỏi “vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không” và những phương pháp điều trị căn bệnh cột sống này. Trên đây cũng là những thông tin chi tiết về căn bệnh vôi hóa đốt sống cổ. Hy vọng bạn sẽ có được những kiến thức quan trọng để phòng ngừa và điều trị bệnh một cách tốt nhất.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh